.
.

BẢN TIN SINH HOẠT CHI BỘ THÁNG 9/2018

Thứ Năm, 06/09/2018|17:19

I – TÌNH HÌNH THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ NỔI BẬT TRONG NƯỚC

Tăng trưởng GDP năm 2018 có thể vượt mục tiêu

Ngày 30/8, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Thủ tướng Chính phủ đánh giá sơ bộ tình hình cả năm 2018 dự báo đạt và vượt toàn bộ 12 chỉ tiêu Quốc hội giao, trong đó, tăng trưởng GDP ước đạt 6,7%, tăng CPI dưới 4%, nợ công giảm, thu ngân sách thu vượt dự toán… Có nhiều điểm mới trong điều hành, thực hiện kế hoạch và có nhiều xu hướng tốt như chi thường xuyên giảm xuống, chi đầu tư tăng lên… Niềm tin xã hội, niềm tin thị trường gia tăng. Các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô được bảo đảm, các cân đối lớn của nền kinh tế được tăng cường.

Tuy nhiên, còn nhiều mặt hạn chế, yếu kém cần tập trung khắc phục, nhất là vướng mắc trong đầu tư kinh doanh, một số vấn đề xã hội bức xúc cần tập trung giải quyết. Từ nay đến cuối năm còn 4 tháng nữa, Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương không được lơ là, chủ quan, tổ chức thực hiện phải quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đã đề ra. Giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong các mặt công tác của bộ, ngành, địa phương. Kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô vẫn là nhiệm vụ thường xuyên đặt ra. Tuy nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá cao về khả năng ứng phó của Việt Nam trước biến động tài chính, tiền tệ thế giới và khu vực trong thời gian qua, đặc biệt là tỷ giá và lãi suất, nhưng Thủ tướng nêu rõ, các ngành kế hoạch và đầu tư, tài chính, công thương, Ngân hàng Nhà nước phải có những giải pháp đối với các lĩnh vực còn dư địa điều hành chính sách vĩ mô, đồng thời vận dụng các chính sách vĩ mô linh hoạt, ứng phó tốt nhất với những diễn biến bất lợi của kinh tế thế giới, khu vực.

Dấu mốc lịch sử trong quan hệ giữa Việt Nam với Ê-ti-ô-pi-a và Ai Cập

Chuyến thăm cấp nhà nước đến Ê-ti-ô-pi-a và Ai Cập của Chủ tịch nước Trần Ðại Quang và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam từ ngày 23 đến 29-8-2018 là một dấu mốc lịch sử trong quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với Ê-ti-ô-pi-a và Ai Cập, khi lần đầu lãnh đạo cấp cao nước ta thăm chính thức hai nước sau 42 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Ê-ti-ô-pi-a và  55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Ai Cập, khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị với các nước này.

Kết thúc chuyến thăm, tại Ê-ti-ô-pi-a và Ai Cập, hai bên đều ra Tuyên bố chung, đề ra các định hướng lớn, làm cơ sở để thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương Việt Nam - Ê-ti-ô-pi-a và Việt Nam - Ai Cập trong thời gian tới. Lãnh đạo cấp cao hai nước khẳng định khuyến khích và tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên tăng cường trao đổi, kết nối kinh doanh, thâm nhập thị trường của nhau, đồng thời hỗ trợ nhau mở rộng thị trường. Việt Nam hỗ trợ Ê-ti-ô-pi-a và Ai Cập tiếp cận thị trường ASEAN; qua Ê-ti-ô-pi-a và Ai Cập, doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận thị trường các nước châu Phi - A-rập rộng lớn. Nhiều văn kiện hợp tác quan trọng đã được ký kết, gồm ba văn kiện với Ê-ti-ô-pi-a và tám văn kiện với Ai Cập, trong các lĩnh vực từ thương mại, nông nghiệp, tài chính, dầu khí, đến đào tạo, hợp tác địa phương, góp phần tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước có cuộc gặp gỡ lãnh đạo Liên minh châu Phi (AU). Hai bên nhất trí sớm thiết lập cơ chế đối thoại phù hợp để thúc đẩy hợp tác đồng bộ giữa Việt Nam và AU, cũng như phối hợp chặt chẽ giữa hai bên tại các diễn đàn đa phương, vì lợi ích của các nước đang phát triển.

Chuẩn bị tốt việc tổ chức Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN)

Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN), được xem là một trong những sự kiện đối ngoại quan trọng nhất trong năm 2018 của Việt Nam, dự kiến diễn ra từ ngày 11 đến 13-9, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia với gần 60 phiên họp, hoạt động.

Đến nay, có tám tổng thống, thủ tướng các nước; hơn 40 đại biểu cấp bộ trưởng; gần 800 đại biểu là lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới và khu vực khẳng định tham dự Hội nghị. Nhiều tổ chức quốc tế và khu vực như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); Ngân hàng Thế giới (WB); Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC); Ủy hội sông Mê Công (MRC), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP)... đăng ký tham dự. Hầu hết các tập đoàn dự Hội nghị WEF ASEAN nằm trong top 1.000 tập đoàn lớn nhất thế giới.

Nhân dịp này, Hội nghị cấp cao Kinh doanh Việt Nam cũng sẽ được tổ chức với chủ đề “Việt Nam: Đối tác tin cậy - Kết nối sáng tạo” với hơn 1.000 đại biểu gồm các doanh nghiệp, tập đoàn lớn quốc tế và trong nước dự. Bên cạnh đó, Hội nghị có diễn đàn mở về “ASEAN 4.0 vì mọi người dân” với nội dung tập trung khởi nghiệp trong cách mạng công nghiệp 4.0.

II - TIN HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢNG ỦY KHỐI VÀ CƠ SỞ

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ Khối DNTW

Từ đầu năm 2018 đến nay, công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ Khối đã đạt được những kết quả tích cực.

Việc xây dựng kế hoạch tổ chức học tập Nghị quyết có nhiều cải tiến, sáng tạo đem lại hiệu quả cao, thiết thực, tiết kiệm. Đảng ủy Khối và các cấp ủy, tổ chức đảng nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về ”Đẩy mạnh  học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày càng có chiều sâu và sức lan tỏa rộng rãi. Ban tổ chức cấp ủy các cấp tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định, quy chế, hướng dẫn về công tác tổ chức xây dựng Đảng theo đúng các văn bản quy định mới của Trung ương, Đảng ủy Khối. Thực hiện quy trình bổ sung quy hoạch cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025 gắn với rà soát, bổ sung quy hoạch và quy hoạch lãnh đạo quản lý. Công tác cán bộ, kiện toàn tổ chức đảng, bảo vệ chính trị nội bộ, công tác đảng viên, khen thưởng thực hiện bảo đảm nguyên tắc, quy định.

Qua công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã chỉ ra những ưu điểm, những mặt còn tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, kịp thời rút kinh nghiệm và chỉ đạo xem xét, xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, đề cao tính giáo dục, thuyết phục. Đồng thời ngăn chặn, phòng ngừa các vi phạm từ khi mới manh nha, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất.

Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tiếp tục được triển khai nghiêm túc, xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp; trong Khối không có hiện tượng đình công, lãn công hoặc khiếu kiện đông người làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và trật tự an toàn xã hội. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chủ trương các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau; công tác an sinh xã hội được các cấp ủy quan tâm; động viên, chia sẻ, thực hiện chính sách với công nhân viên chức, người lao động trong quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp. Công tác bồi dưỡng lý luận chính trị trong toàn Đảng bộ Khối được chú trọng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy các cấp.

Trong những tháng cuối năm 2018, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Khối tập trung chỉ đạo, tuyên truyền sâu rộng việc tổ chức thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, 6, 7, 8 khóa XII gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị. Tiếp tục tuyên truyền, thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW, chuyên đề năm 2018 về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; cổ vũ phong trào thi đua lao động sáng tạo tại các đơn vị, tích cực nhân rộng gương người tốt, việc tốt, điển hình trong các phong trào thi đua của các đơn vị. Nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, bám sát thực tiễn cơ sở, sớm phát hiện vấn đề nảy sinh và kịp thời định hướng dư luận xã hội. 

Tham mưu quán triệt, sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, Đảng ủy Khối và cấp ủy về công tác tổ chức xây dựng Đảng; triển khai kết luận của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tiếp tục tham mưu việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sắp xếp, kiện toàn mô hình tổ chức đảng phù hợp với mô hình tổ chức của doanh nghiệp sau khi tiến hành cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước; đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa. Xây dựng và ban hành Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thời kỳ mới.

Thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng; kiện toàn ủy ban kiểm tra, bổ sung cán bộ chuyên trách công tác kiểm tra. Ủy ban kiểm tra các đảng ủy trực thuộc tiếp tục tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo xây dựng và thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa uỷ ban kiểm tra với ban thanh tra, kiểm toán, kiểm soát nội bộ để phục vụ nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

Triển khai thực hiện Hướng dẫn về tiêu chí đánh giá hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong Đảng bộ Khối. Chỉ đạo việc xây dựng mới và thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định liên quan đến chế độ chính sách, đến quyền và lợi ích chính đáng của người lao động cho phù hợp với thực tiễn của doanh nghiệp, đơn vị.

Đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, hội viên nhận thức đầy đủ về quyền, trách nhiệm tham gia xây dựng Đảng, xây dựng doanh nghiệp. Tập trung tham mưu giúp thường trực, ban thường vụ đảng ủy, ban chấp hành lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối.

Hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tháng 8/2018

Ngày 27/8, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương họp phiên thường kỳ tháng 8/2018. Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cho ý kiến vào các tờ trình về việc bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, nhiệm kỳ 2015 - 2020 của các đảng ủy trực thuộc Khối: Đảng ủy Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam, Đảng ủy Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam, Đảng ủy Tổng công ty Sông Đà; tờ trình về việc quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; tờ trình về Dự thảo Báo cáo 10 năm công tác nắm bắt phản ánh dư luận, 5 năm thực hiện Kết luận số 10-KL/ĐUK của Đảng bộ Khối về tiếp tục đẩy mạnh công tác nắm bắt, nghiên cứu, phản ánh tư tưởng và dư luận xã hội; tờ trình về các Dự thảo: Báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Kế hoạch tổ chức đợt thu đua hoàn thành nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020; tờ trình về việc khen thưởng các tập thể và cá nhân xuất sắc tiêu biểu thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; tờ trình về việc ban hành Quy chế thi đua khen thưởng của Cơ quan Đảng ủy Khối và một số nội dung khác.

Kiến nghị cởi trói cho các doanh nghiệp dầu khí

Ngày 30/8, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã làm việc với các đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về tình hình thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TƯ ngày 23/7/2015 của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035.

Tại buổi làm việc, đại diện Hội Dầu khí Việt Nam đã kiến nghị Uỷ ban Kinh tế Quốc hội giám sát việc thực hiện Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị. Theo đó, sau gần 3 năm triển khai Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị, công tác hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo điều kiện phát triển cho ngành dầu khí còn chậm. Hầu hết các bộ ngành chưa ủng hộ cơ chế cho PVN thực hiện các mục tiêu chiến lược do lo ngại về việc tạo sự không bình đẳng so với các doanh nghiệp khác và việc kiểm soát hiệu quả vốn nhà nước đầu tư tại PVN.

Chính sự chậm trễ trong thực hiện Nghị quyết này đang gây ra những khó khăn cho hoạt động của PVN và các đơn vị thành viên; trong đó Nghị định về Quy chế tài chính của Công ty mẹ PVN chưa được phê duyệt dẫn tới không có đủ nguồn vốn thực hiện tìm kiếm thăm dò dầu khí. Trong khi đó, tương lai của ngành dầu khí phụ thuộc vào việc tìm kiếm thăm dò dầu khí và gia tăng trữ lượng.

Tại buổi làm việc, nhiều đơn vị thành viên của PVN như PV Drilling, PVC, PTSC đã kiến nghị sửa đổi các bất cập trong Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư công, Luật Dầu khí…nhằm “cởi trói” cho các doanh nghiệp dầu khí hoạt động bởi các bất cập này đang làm cho doanh nghiệp Việt “thua” doanh nghiệp nước ngoài ngay chính trên sân nhà. Một bất cập rõ nhất là các doanh nghiệp dầu khí nước ngoài khi tham gia đấu thầu các hợp đồng dầu khí chỉ phải nộp các loại thuế ở mức 5%, chỉ bằng một nửa số thuế mà các doanh nghiệp dầu khí Việt Nam phải nộp.

Ghi nhận những ý kiến của các đơn vị thành viên PVN, đại  diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, Uỷ ban đang tìm hiểu tình hình thực tế và thu thập các ý kiến của doanh nghiệp để hoàn thiện báo cáo sơ kết 3 năm triển khai Nghị Quyết 41 của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển Dầu khí. Theo đó, trong thời gian tới, các bất cập này sẽ được xem xét để trình lên Quốc hội sửa đổi, hoàn thiện nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Các chỉ tiêu sản xuất của TKV đều đạt và vượt kế hoạch

Trong tháng 8, toàn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã sản xuất 2,35 triệu tấn than nguyên khai; tiêu thụ 2,96 triệu tấn. Các lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ khoáng sản, alumin, điện, vật liệu nổ công nghiệp đều đạt và vượt kế hoạch.

Doanh thu toàn Tập đoàn đạt 9.311 tỷ đồng, trong đó, doanh thu tiêu thụ than dự kiến đạt 4.808 tỷ đồng, doanh thu tiêu thụ khoáng sản đạt 1.457 tỷ đồng, sản xuất và bán điện dự kiến 772 tỷ đồng, sản xuất cơ khí dự kiến 250 tỷ đồng, vật liệu nổ công nghiệp dự kiến 372 tỷ đồng, doanh thu khác dự kiến 1.650 tỷ đồng.

Tháng 9/2018, Tập đoàn đặt kế hoạch sản xuất 2,8 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ than 3 triệu tấn (trong nước: 2,85 triệu tấn, xuất khẩu than: 150 ngàn tấn); sản phẩm alumina 115.000 tấn; tinh quặng đồng 4.000 tấn; đồng tấm 1.000 tấn; kẽm thỏi 900 tấn; tinh quặng sắt 12.000 tấn; sản xuất điện: 600 triệu kWh...

Đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và đời sống

Tháng 8/2018, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống đạt 19,5 tỷ kWh, đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân. Lũy kế 8 tháng đầu năm, sản lượng toàn hệ thống đạt 145,15 tỷ kWh, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2017. 

Cũng trong tháng 8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị trực thuộc đã điều hành, vận hành hệ thống điện đảm bảo an toàn, linh hoạt, bám sát tình hình thời tiết, thủy văn. Mặc dù bão số 4, hoàn lưu sau bão và mưa lũ cuối tháng vừa qua đã gây mưa lũ và ngập lụt, làm thiệt hại các công trình điện và ảnh hưởng đến việc cung ứng điện tại các tỉnh miền núi phía Bắc và khu vực Bắc miền Trung, nhưng EVN và các đơn vị đã nỗ lực khắc phục các sự cố, đảm bảo cung ứng điện an toàn, tin cậy trên cả nước. Tập đoàn cũng đã khai thác tối ưu các nguồn điện, trong đó đảm bảo cấp điện cho miền Nam trong các đợt ngừng cấp khí Nam Côn Sơn và PM3 để sửa chữa, bảo dưỡng,...

Trong tháng 9, EVN sẽ khai thác tối ưu đồng thời thủy điện - nhiệt điện và đảm bảo yêu cầu cấp nước hạ du cho các địa phương. Các nhà máy điện được yêu cầu nâng cao độ khả dụng, chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu (than, dầu…), vật tư, thiết bị, nhân lực sẵn sàng đáp ứng yêu cầu huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia. Ngoài ra, EVN cũng yêu cầu các đơn vị vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, đặc biệt là hệ thống 500 kV Bắc - Nam trong điều kiện truyền tải cao cho miền Nam. 

Hàng dệt may Việt chiếm lĩnh thị trường quốc tế

Trong 7 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã xuất khẩu 1,5 tỷ USD hàng dệt may vào thị trường Hàn Quốc, tăng 24,88% so với cùng kỳ năm 2017. Hiện Trung Quốc và Việt Nam là hai nhà cung cấp hàng may mặc lớn nhất vào thị trường Hàn Quốc với thị phần chiếm lần lượt là 34,46% và 32,67%.

So sánh với thời điểm 3 năm trước, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào thị trường này đã có sự bứt tốc rất nhanh, với khoảng cách thị phần giữa Trung Quốc và Việt Nam từ mức 40,18% và 29,52% về mức gần như ngang bằng ở thời điểm hiện tại. Mặt khác, cũng theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, Hàn Quốc đã vươn lên vị trí thứ 4 trong số các thị trường xuất khẩu của dệt may Việt Nam và tiến sát với thị trường Nhật Bản, đạt kim ngạch lên tới gần 2,7 tỷ USD trong năm 2017.

Lý giải việc kim ngạch mặt hàng dệt may xuất sang Hàn Quốc tăng mạnh, Bộ Công Thương cho rằng, chủ yếu do sức cạnh tranh cao của hàng may mặc Việt Nam và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng Hàn Quốc tăng. Dự báo từ nay đến cuối năm, hàng dệt may của Việt Nam xuất sang Hàn Quốc sẽ tăng khoảng 20% so với mức thực hiện của cùng kỳ năm 2017, nâng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2018 đạt 3,2 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2017.

Tuổi trẻ Khối DNTW "Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển của doanh nghiệp"

Nhân kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương vừa tổ chức Diễn đàn “Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển của doanh nghiệp”. Tham dự Diễn đàn có hơn 200 cán bộ, đoàn viên tiêu biểu trong phong trào sáng tạo trẻ Khối DNTW.

Tại Diễn đàn có 20 nội dung tham luận, chủ yếu xoay quanh các vấn đề về vai trò, ý nghĩa và giải pháp để triển khai có hiệu quả các ý tưởng, đề tài sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng khoa học công nghiệp 4.0. Đã có 5 ý kiến tham luận và 10  thủ lĩnh Đoàn thanh niên các đơn vị trực thuộc Đoàn Khối trực tiếp chia sẻ, thảo luận và phản biện các vấn đề có liên quan tại Diễn đàn.

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Đoàn Khối DNTW luôn xác định phong trào sáng tạo trẻ là thế mạnh, là nhiệm vụ trọng tâm của tuổi trẻ trong Khối. Đây là nơi tập trung đông đảo đoàn viên thanh niên có trình độ, năng lực, tay nghề cao, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp; đồng thời cũng là nơi tập trung các dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo sân chơi rộng lớn cho thanh niên phát huy tư duy sáng tạo của mình trong công việc chuyên môn. Thông qua việc đóng góp ý tưởng sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đăng ký đảm nhận công trình thanh niên, phần mềm sáng tạo của thanh niên đã mang lại giá trị làm lợi cao cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại Diễn đàn, đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối DNTW, Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định đổi mới, sáng tạo là nhu cầu cấp bách, thiết thực, do tri thức mà ra, phải tự học hỏi, không ngừng trau dồi kiến thức để sáng tạo. Cách mạng 4.0 là cơ hội để thanh niên nói chung, tuổi trẻ Khối DNTW nói riêng thể hiện nhu cầu đó.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, BTV Đoàn Khối phát động phong trào “Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả doanh nghiệp” và phát động Giải thưởng “Đổi mới, sáng tạo phát triển Doanh nghiệp”.

III - TIN THAM KHẢO

Thông xe tuyến cao tốc huyết mạch miền Trung

Ngày 2/9, Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ thông xe đưa vào khai thác toàn tuyến dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự án có chiều dài 140km, tổng mức đầu tư trên 34,5 nghìn tỷ đồng là dự án đường cao tốc đầu tiên tại miền Trung, thuộc dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia - đường bộ cao tốc Bắc Nam. Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông rất quan trọng đối với sự phát triển của Khu kinh tế trọng điểm miền Trung, đặc biệt là liên kết phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch giữa ba khu vực phát triển năng động và có nhiều tiềm năng, thế mạnh: Khu Kinh tế Dung Quất, Khu Kinh tế mở Chu Lai và thành phố Đà Nẵng; liên kết, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân của khu vực miền Trung nói chung và các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi nói riêng.

Việc hoàn thành tuyến đường cao tốc góp phần kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế (Lào - Campuchia - Việt Nam) qua hành lang kinh tế Đông Tây đến các cảng biển Miền Trung Việt Nam. Ngoài ra, tuyến đường này cũng sẽ góp phần quan trọng trong việc đảm bảo giao thông thông suốt, cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân ở khu vực trong mùa mưa lũ.

Triển khai giải pháp phát triển sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 25/CT-TTgngày 31/8/2018 về một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu.

Chỉ thị nêu rõ, trong những năm qua hoạt động xuất khẩu đã có bước tăng trưởng mạnh mẽ, bình quân giai đoạn 2016 - 2018 ước đạt 13,5%/năm. Xuất siêu được duy trì trong cả hai năm 2016 và 2017. Đặc biệt, xuất khẩu năm 2017 đạt thành tích cao cả về quy mô và tốc độ tăng trưởng, lần đầu tiên xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD, tăng 21,2% so với năm 2016, là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, xuất khẩu của nước ta vẫn còn những hạn chế, tồn tại và đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Trong bối cảnh đó, cùng với việc thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp của Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 - 2020, định hướng đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cải cách thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí, loại bỏ những nút thắt, rào cản đối với xuất khẩu. Các bộ, ngành khẩn trương xem xét lại một số quy định đối với sản xuất và nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất, chế biến để tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Phát triển sản xuất công nghiệp gắn với điều kiện cụ thể của từng vùng, từng địa phương; gắn với phát triển quy mô lớn, công nghệ cao; phát triển công nghiệp hỗ trợ để nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu; tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp có thế mạnh là dệt may, da giầy, điện tử, gỗ và sản phẩm gỗ.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tăng cường công tác đàm phán, hội nhập để phát triển thị trường và tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường mới. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu.

IV. VĂN BẢN, QUYẾT ĐỊNH MỚI

Quyết định mới về chức năng, nhiệm vụ của Ban Tuyên giáo Trung ương

Thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư vừa ký Quyết định số 144-QĐ/TW về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Ban Tuyên giáo Trung ương. Quyết định này thay thế Quyết định số 113-QĐ/TW ngày 9/7/2012 của Bộ Chính trị khóa XI về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Tuyên giáo Trung ương và có hiệu lực kể từ ngày 8/8/2018.

Theo Quyết định, Ban Tuyên giáo Trung ương là cơ quan tham mưu, giúp việc của Ban Chấp hành Trung ương, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức; về chủ trương, quan điểm và chính sách của Đảng trong lĩnh vực tuyên truyền, lý luận chính trị, lịch sử Đảng, báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, thông tin đối ngoại, khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo, dạy nghề, y tế, thể dục, thể thao, dân số, gia đình, trẻ em; đồng thời, là cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tuyên giáo của Đảng.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Tuyên giáo Trung ương bao gồm: nghiên cứu, tham mưu; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát; thẩm định; tham gia, phối hợp trong công tác xây dựng tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo; thông tin đối ngoại và hợp tác quốc tế; thực hiện một số nhiệm vụ do Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao.

Thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 1072/QĐ-TTg thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử trên cơ sở kiện toàn Ủy ban Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch Ủy ban; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm Phó Chủ tịch Ủy ban.

Ủy ban có chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chủ trương, chiến lược, cơ chế, chính sách tạo môi trường pháp lý thúc đẩy xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số; tạo thuận lợi cho việc triển khai Cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam,…

Theo quyết định này, các bộ, ngành và địa phương thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử của bộ, ngành, địa phương trên cơ sở kiện toàn Ban Chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các địa phương làm Trưởng ban.

Văn bản điện tử phải được gửi ngay trong ngày ký ban hành

Theo Quyết định 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/07/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước có hiệu lực thi hành từ 6/9/2018, văn bản điện tử phải được gửi ngay trong ngày văn bản đó ký ban hành, chậm nhất là trong buổi sáng của ngày làm việc tiếp theo. Văn bản điện tử đến sau khi được tiếp nhận, nếu bảo đảm giá trị pháp lý phải được xử lý kịp thời, không phải chờ văn bản giấy (nếu có). Trường hợp văn bản điện tử thuộc loại khẩn phải được đặt ở chế độ ưu tiên, ghi rõ mức độ khẩn, gửi ngay sau khi đã ký số và phải được trình, chuyển giao xử lý ngay sau khi tiếp nhận.

Ghi giảm vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp nhà nước

Theo Thông tư 59/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính sửa đổi Thông tư 219/2015/TT-BTC về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp, doanh nghiệp nhà nước đang hoạt động thực hiện điều chỉnh giảm vốn nhà nước (có hiệu lực từ ngày 1/9) trong các trường hợp sau:

- Cơ quan đại diện chủ sở hữu căn cứ tình hình thực tế của doanh nghiệp, sự cần thiết phải giảm quy mô hoạt động… để xác định vốn điều lệ giảm và báo cáo Thủ tướng quyết định xử lý giá trị vốn điều lệ giảm;

- Trường hợp cơ cấu lại vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo hình thức tách doanh nghiệp theo quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 19 Nghị định 91/2015/NĐ-CP;

- Trong thời hạn áp dụng mức vốn điều lệ điều chỉnh lại mức vốn điều lệ của doanh nghiệp nhà nước được phê duyệt điều chỉnh áp dụng tối thiểu trong thời hạn 3 năm kể từ ngày ban hành Quyết định phê duyệt mức vốn điều lệ./.

------------------

.
.
.
.