.
.

TÀI LIỆU SINH HOẠT CHI BỘ THÁNG 2 - 2019

Thứ Tư, 30/01/2019|17:32

I – TÌNH HÌNH THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ NỔI BẬT TRONG NƯỚC

Kiều bào là một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc

Tối 26/1, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) chủ trì, phối hợp UBND TP Hà Nội và các bộ, ngành liên quan, tổ chức chương trình nghệ thuật "Xuân Quê hương 2019". Khoảng 1.000 đại biểu kiều bào hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, đại diện cho hơn 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập trên khắp năm châu, trở về quê nhà đón Tết Kỷ Hợi 2019, đã tham dự Chương trình.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, gửi những tình cảm thân thương, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới những người con của quê hương Việt Nam yêu dấu đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đối với đất nước và dân tộc Việt Nam, bà con kiều bào dù ở bất cứ nơi đâu, luôn luôn là một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vui mừng thông báo: Nhìn lại năm Mậu Tuất 2018, mặc dù tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đất nước ta tiếp tục đà phát triển, vượt qua mọi khó khăn và đạt được nhiều kết quả toàn diện đáng mừng trên hầu hết các lĩnh vực, tạo đà và động lực mới, khí thế mới cho việc hoàn thành toàn bộ các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 và cả 5 năm 2016 - 2020. Đạt được những kết quả nêu trên, trước hết là do ý Đảng hợp với lòng dân, là sức mạnh đoàn kết, thống nhất cao, sự nỗ lực phấn đấu, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó có sự đóng góp quý báu và rất quan trọng của cộng đồng người Việt Nam ta đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước Việt Nam hết sức trân trọng những ý kiến tư vấn, tham mưu của các nhà khoa học Việt kiều nhằm giúp đất nước nhanh chóng tiếp cận với trình độ tiên tiến về khoa học - công nghệ của thế giới, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra hiện nay.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ bà con kiều bào, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.Thủ tướng cho biết, đến nay, có trên 200 dự án của bà con Việt kiều với tổng số vốn đầu tư gần 5 tỷ USD; có nhiều chuyên gia, trí thức Việt kiều chung sức phát triển đất nước. Khẳng định luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của bà con, Thủ tướng cho biết phương châm hành động "12 chữ" của Chính phủ trong năm 2019, trong đó đặc biệt mong muốn bà con Việt kiều, Hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài hưởng ứng hai chữ ''bứt phá''. Thủ tướng tin tưởng, bằng ý chí và quyết tâm một lòng xây dựng đất nước, người dân trong nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài cùng chung sức, nhất định chúng ta sẽ“bứt phá” thành công.

Thành công từ chuyến công du đầu năm của Thủ tướng Chính phủ

Từ ngày 22 - 25/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum - WEF) tại Davos, Thụy Sĩ. Đây là hoạt động đối ngoại đa phương đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2019.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Thủ tướng đã phát biểu tại phiên thảo luận "Cuộc gặp các nhà Lãnh đạo về chương trình nghị sự hành động đại dương'', dự đối thoại giữa các nhà lãnh đạo cấp cao (IGWEL) với chủ đề ''Thế giới trong thời đại toàn cầu hóa 4.0'' và phiên đối thoại với Chủ tịch WEF Borge Brende được truyền trực tuyến trên mạng chính thức toàn cầu của WEF với chủ đề ''Việt Nam và Thế giới''. Đây là lần đầu tiên WEF tổ chức một phiên riêng để quảng bá phát triển và hội nhập của Việt Nam. Thủ tướng cũng đã có các cuộc gặp gỡ lãnh đạo một số nước, người đứng đầu các tổ chức quốc tế lớn; gặp gỡ, đối thoại với các CEO, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới; cùng Chủ tịch điều hành và sáng lập WEF, Giáo sư Klaus Schwab chứng kiến lễ ký Thoả thuận hợp tác về xây dựng Trung tâm cách mạng công nghệ 4.0 và Ý định thư về hợp tác xử lý rác thải nhựa giữa WEF và Việt Nam.

Chuyến tham dự Hội nghị WEF của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã mang tới những thông điệp mạnh mẽ về đường lối, định hướng, chính sách và quyết tâm của Việt Nam về đổi mới toàn diện đất nước và hội nhập quốc tế, thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác, tập đoàn hàng đầu thế giới, góp phần củng cố môi trường quốc tế thuận lợi cho phát triển đất nước, nhất là thực hiện mục tiêu “bứt phá” về phát triển kinh tế-xã hội năm 2019. Đồng thời qua Hội nghị WEF 2019 cũng cho thấy những xu thế mới trong quản trị song phương, đa phương toàn cầu, các cọ sát chiến lược giữa những nền kinh tế lớn và hướng đi tất yếu của cạnh tranh bằng sáng tạo trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0. Đây là những tri thức rất hữu ích cho việc hoạch định các chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030 và 2045.

Trao giải Búa liềm vàng lần thứ III năm 2018

Tối 25/1, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì phối hợp với báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ III năm 2018. 

Giải “Búa liềm vàng” năm thứ ba được tổ chức trên quy mô toàn quốc, với trên 1.800 tác phẩm dự giải đã phản ánh sinh động thực tiễn công tác xây dựng Đảng trong năm 2018 với những chủ trương quan trọng của Đảng, thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Qua các bài được giải lần này cho thấy, có rất nhiều tác phẩm hay viết về cuộc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Các tác phẩm dự giải cũng cho thấy dấu ấn lao động không ngừng nghỉ của các phóng viên, biên tập viên. Nhiều bài viết thể hiện sự tìm tòi công phu; đầu tư nhiều công sức, trí tuệ; có những phát hiện mới; là kết quả của cả một quá trình lao động sáng tạo đầy khó khăn, vất vả, thậm chí phải đối mặt với cả hiểm nguy.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao giải cho 56 tác phẩm xuất sắc nhất được lựa chọn từ 101 tác phẩm thuộc các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình và ảnh báo chí lọt vào vòng chung khảo. Trong đó có 4 Giải A, 10 Giải B, 15 Giải C, 25 Giải Khuyến khích và 2 giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi, Giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi.

Cũng tại buổi lễ, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã phát động Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ IV năm 2019.

II - TIN HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢNG ỦY KHỐI VÀ CƠ SỞ

Đảng bộ Khối DNTW hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2018

Ngày 16/01/2019, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Báo cáo tại Hội nghị cũng như ý kiến thảo luận của đại biểu về các vấn đề thuộc lĩnh vực công tác của Đảng ủy Khối về cơ chế, chính sách, nguồn lực tài chính, công tác cán bộ và những nội dung liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, thể hiện rõ: Với sự đồng bộ, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, các chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 của các doanh nghiệp trong Khối đều đạt và vượt, có mức tăng trưởng cao so với năm 2017: 29/30 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối sản xuất, kinh doanh có lãi, 17/30 doanh nghiệp và ngân hàng trong Khối có lợi nhuận đạt trên 1.000 tỷ đồng, 9/30 đơn vị trong Khối có mức nộp ngân sách nhà nước đạt trên 5.000 tỷ đồng. Các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối thể hiện rõ vai trò tham gia điều tiết vĩ mô nền kinh tế; góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh; đảm bảo việc làm, duy trì và nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho trên 800 nghìn lao động; tích cực thực hiện các chương trình an sinh xã hội, thực hiện Nghị quyết 30a, hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững trên cả nước với tổng kinh phí 1.056 tỷ đồng. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã ghi nhận, biểu dương những đóng góp của tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp Trung ương trong thời gian qua, đã góp phần tạo chuyển biến tích cực cho nền kinh tế đất nước trong năm 2018. Nhấn mạnh, năm 2019 là năm bứt phá, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng; đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương yêu cầu, trong thời gian tới Đảng ủy Khối, các đảng ủy trực thuộc cần khẩn trương, chủ động, tích cực triển khai thực hiện những giải pháp phù hợp với thực tiễn của doanh nghiệp, có tính khả thi cao, bảo đảm hoàn thành thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra. Trọng tâm là tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương khóa XII, đặc biệt là các nghị quyết về sản xuất kinh doanh, về cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.

Cấp uỷ các cấp trong doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng công tác lãnh đạo tổ chức công đoàn, trong bối cảnh Việt Nam đã chính thức triển khai thực hiện hiệp định CP-TPP từ ngày 14/1/2019 vừa qua. Đảm bảo chất lượng, tiến độ các dự án, công trình đầu tư trọng điểm; tiếp tục xử lý có hiệu quả, dứt điểm các dự án thua lỗ, kém hiệu quả. Quyết liệt thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW Hội nghị Trung ương 5, khoá XII “về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước”. Đẩy mạnh thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu của giai đoạn 2016-2020” của Thủ tướng Chính phủ. Rà soát, đề ra giải pháp cụ thể để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2015 – 2020 và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương

Ngày 15/01/2019, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2015 - 2020 tổ chức Hội nghị lần thứ 15. Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối cùng các đồng chí: Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối; Lê Văn Châu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối, chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện các ban Đảng Trung ương, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Ủy viên Ủy viên Kiểm tra Đảng ủy Khối.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2018 và Nghị quyết công tác năm 2019 của Đảng bộ Khối; Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy Khối năm 2018; Báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp; chương trình kiểm tra, giám sát năm 2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối.

Hội nghị cũng đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối theo quy định. Được sự đồng ý của Ban Bí thư, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đã tiến hành bầu bổ sung 03 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Giang - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối đã công bố các Quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc chỉ định bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2015 – 2020 đối với 09 đồng chí.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương gặp mặt cán bộ hưu trí nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019

Nhân dịp chuẩn bị đón Xuân Kỷ Hợi 2019, Cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương vừa tổ chức buổi gặp mặt gần 100 cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động từng công tác tại Khối Kinh tế Trung ương, Cơ quan Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương qua các thời kỳ. Báo cáo tình hình hoạt động của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương trong năm qua, đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối cho biết, năm 2018 là năm đầu tiên cả 12/12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của đất nước đều hoàn thành đạt và vượt kế hoạch. Hòa trong không khí thắng lợi chung, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã đạt được nhiều thành tích đáng chú ý. Với sự đồng bộ, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, các chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 của các doanh nghiệp trong Khối đều đạt và vượt, có mức tăng trưởng cao so với năm 2017. Các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối thể hiện rõ vai trò tham gia điều tiết vĩ mô nền kinh tế; góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh; đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho trên 800 nghìn lao động; tích cực thực hiện các chương trình an sinh xã hội, thực hiện Nghị quyết 30a, hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững trên cả nước. 

Phấn khởi trước những thành tích đã đạt được của Đảng bộ Khối DNTW, các đồng chí cán bộ hưu trí bày tỏ mong muốn tiếp tục đóng góp ý kiến, kinh nghiệm vào sự phát triển chung của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương nói riêng và kinh tế đất nước nói chung.

Thay mặt lãnh đạo Đảng ủy Khối, đồng chí Phạm Viết Thanh - Bí thư Đảng ủy Khối trân trọng cảm ơn công lao đóng góp của những thế hệ cán bộ qua nhiều thời kỳ và mong muốn các đồng chí dồi dào sức khỏe, cùng gia đình đón Tết Kỷ Hợi 2019 an vui, hạnh phúc. Nhân dịp này, Đảng ủy Khối đã tổ chức mừng thọ các cán bộ hưu trí bước sang tuổi 70 và trao tặng phẩm của Ban Liên lạc cán bộ hưu trí cho các đồng chí được nhận Huy hiệu Đảng.

PVN hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong tháng đầu tiên năm 2019

Năm 2019 là năm thứ tư Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thực hiện Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035. Tại nhiều nhà máy, công trường, xí nghiệp… khí thế lao động, sản xuất hăng say đã tạo không khí phấn khởi ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Tổng sản lượng khai thác quy dầu đến 31/1/2019 ước đạt 2,05 triệu tấn, vượt 5,8% kế hoạch tháng, trong đó: Sản lượng khai thác dầu đạt 1,13 triệu tấn, vượt 3,7% kế hoạch tháng (khai thác dầu ở trong nước đạt 0,95 triệu tấn vượt 3,6% kế hoạch tháng; ở nước ngoài đạt 0,12 triệu tấn, vượt 4,2 % kế hoạch tháng); sản lượng khai thác khí đạt 0,92 tỷ m3, vượt 8,6% kế hoạch tháng; sản xuất điện tháng 1 ước đạt 1,76 tỷ kWh; sản xuất đạm tháng 1 ước đạt 142,94 nghìn tấn, vượt 4,4 % kế hoạch tháng; sản xuất xăng dầu toàn Tập đoàn tháng 1 đạt 1,123 triệu tấn, vượt 6,7% kế hoạch tháng. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn tháng 1 ước đạt 56,8 ngàn tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước toàn Tập đoàn tháng 1 ước đạt 8,2 ngàn tỷ đồng.

Bên cạnh việc hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, các hoạt động an sinh xã hội của Tập đoàn được tổ chức rộng khắp với nhiều chương trình như bàn giao nhà tình nghĩa, thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà tới các đối tượng gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn, các vùng biên giới, hải đảo,… với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Lợi nhuận trước thuế năm 2018 của Vietcombank đạt 18.016 tỷ đồng

Năm 2018, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, bám sát diễn biến thị trường, toàn hệ thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã hoàn xuất sắc các chỉ tiêu kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực, tiếp tục củng cố và gia tăng vị thế trên thị trường. Theo đó, lợi nhuận trước thuế của Vietcombank năm 2018 đạt 18.016 tỷ đồng, tăng 63,5% so với năm 2017, là mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua, đạt 120,9% kế hoạch. Kết quả này khẳng định tính đúng đắn của chiến lược chuyển dịch hoạt động kinh doanh tập trung vào 3 trụ cột chính là: bán lẻ, kinh doanh vốn và dịch vụ của Vietcombank cùng sự nỗ lực, tận tâm cống hiến của hơn 16.000 cán bộ nhân viên trên toàn hệ thống.

Năm 2018 là năm đầu tiên Vietcombank đưa tỷ lệ nợ xấu về dưới 1% (0,97%), mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây kể từ khi cổ phần hóa và về đích trước 2 năm so với Đề án tái cơ cấu Vietcombank. Các hệ số an toàn, hiệu quả hoạt động của Vietcombank trong năm qua tiếp tục được cải thiện và dần sát với các thông lệ quốc tế, chỉ số ROAA, ROAE tăng mạnh so với năm 2017 và cao hơn mặt bằng chung của thị trường; Vietcombank tiếp tục có giá trị vốn hóa lớn nhất trong các ngân hàng niêm yết và vươn lên là ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất hệ thống ngân hàng.

Xác định phương châm hành động An toàn - Hiệu quả - Bền vững và quan điểm điều hành Kỷ cương - Hành động - Trách nhiệm, năm 2019 toàn hệ thống Vietcombank tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh các lĩnh vực hoạt động, thực hiện thắng lợi kế hoạch đề ra.

EVN cam kết bảo đảm cung ứng điện tốt nhất trong dịp Tết

Để chuẩn bị việc bảo đảm cung cấp điện phục vụ nhân dân cả nước đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ngay từ đầu tháng 12/2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị trực thuộc đã chủ động lập phương án cung cấp bảo đảm cung cấp điện, xây dựng kế hoạch chi tiết bố trí nhân lực ứng trực 24/24h trong các ngày Tết, chuẩn bị vật tư thiết bị, dụng cụ phương tiện sẵn sàng xử lý nếu xảy ra sự cố nhằm cung cấp điện tốt nhất cho người dân vui Tết đón Xuân.  Bên cạnh đó, EVN cũng yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với các cấp chính quyền, công an, quân đội tại địa phương, xây dựng và triển khai các phương án bảo vệ an ninh trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ cho các công trình điện, trụ sở cơ quan, kho tàng trên địa bàn.

Tăng cường kết nối các dịch vụ trong lĩnh vực kinh doanh cảng biển

Năm 2018, Đảng ủy Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng và hiệu quả các mặt công tác quản trị chiến lược, quản trị nguồn nhân lực; công tác điều hành sản xuất kinh doanh, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp, hoàn thành nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Tổng công ty ổn định và phát triển. Sản lượng vận tải biển đạt hơn 26,7 triệu tấn, vượt 24,5% kế hoạch, sản lượng hàng thông qua cảng đạt gần 97 triệu tấn tăng trưởng gần 10% so với năm 2017; doanh thu đạt gần 14.000 tỷ đồng đạt 102,6% kế hoạch, lợi nhuận trước thuế đạt 365 tỷ đồng. Như vậy, sau những nỗ lực trong thực hiện công tác tái cơ cấu tài chính, xử lý tài sản, kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất kinh doanh, tiết giảm chi phí, tập trung phát triển khách hàng, kết quả lợi nhuận trước thuế năm 2018 đã đạt được kết quả rất khả quan, trong đó khối vận tải biển giảm lỗ đến 70%.

Năm 2019, Đảng ủy Tổng công ty tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, với cơ chế hoạt động mới – công ty cổ phần. Tăng cường kết nối các dịch vụ trong lĩnh vực kinh doanh cảng biển; phấn đấu sản lượng vận tải biển đạt khoảng 18 triệu tấn, hàng thông qua cảng khoảng 107 triệu tấn, doanh thu khoảng 12.714 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 710 tỷ đồng.

Thương hiệu Bảo Việt được định giá cao nhất trong lĩnh vực tài chính - bảo hiểm tại Việt Nam

Brand Finance - nhà tư vấn định giá thương hiệu và chiến lược kinh doanh độc lập hàng đầu thế giới đã công bố bảng xếp hạng Thương hiệu Việt Nam 2018. Theo đó, Bảo Việt là thương hiệu đứng đầu trong ngành tài chính - bảo hiểm, trong Top50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Giá trị thương hiệu Bảo Việt được định giá đạt 116 triệu USD, tăng 8 triệu USD so với năm 2017.

Brand Finance đánh giá thương hiệu dựa trên các thông số: chỉ số sức mạnh thương hiệu BSI, tỉ lệ phí bản quyền thương hiệu, dự báo doanh thu và giá trị thương hiệu. Kết quả này dựa trên đánh giá đối với 7.000 thương hiệu trên thế giới và Brand Finance là công ty duy nhất sử dụng phương pháp đánh giá thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO 10668 về tiêu chuẩn đánh giá. Thương hiệu Bảo Việt đã đáp ứng tốt các tiêu chí đánh giá cả về vị thế trên thị trường và tiềm năng tạo ra lợi nhuận ổn định trong tương lai.

III - TIN THAM KHẢO                                 

Thông tuyến nối hai cao tốc quan trọng

Sáng 26/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ thông xe cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, trong đó vốn vay gần 2.500 tỷ đồng từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, công trình có chiều dài toàn tuyến là khoảng 6,2 km, trong đó cầu dài khoảng 2,1km, đoạn đường dẫn phía Hưng Yên 2,1km và phía Hà Nam 1,9km. Tốc độ thiết kế là 80km/h, có 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Cầu được thiết kế vĩnh cửu với 41 nhịp. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc đưa công trình cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình vào sử dụng sẽ khai thác hiệu quả hơn các công trình hạ tầng ở Hà Nam, Hưng Yên và vùng kinh tế phía Bắc; góp phần rút ngắn hành trình và chi phí cho các phương tiện khi vận chuyển, lưu thông từ các tỉnh phía Đông Bắc Bộ vào khu vực miền Trung, miền Nam và ngược lại.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh Hưng Yên và Hà Nam, Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước trong tổ chức quản lý khai thác, bảo trì công trình, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, hoàn thiện các công trình phụ trợ, vận hành công trình an toàn, thông suốt và hiệu quả.

Đẩy mạnh sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước

Tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về tình hình sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước và phát triển doanh nghiệp năm 2018; nhiệm vụ, giải pháp năm 2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kết luận: Năm 2019 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, có tác động lớn đến việc hoàn thành kế hoạch của cả giai đoạn 2016-2020. Vì vậy, để tạo bứt phá mạnh mẽ trong công tác sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước và phát triển doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước nâng cao tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, nghiêm túc, quyết liệt triển khai các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo, Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 05/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ tiếp tục hoàn thiện thể chế, khung khổ pháp lý về tổ chức quản lý và hoạt động của doanh nghiệp, doanh nghiệp nhà nước, về sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn  theo đúng tinh thần các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo; rà soát tình hình triển khai kế hoạch cổ phần hóa, thoái vốn đã được phê duyệt để xác định, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, làm cơ sở triển khai, hoàn thành trong hai năm còn lại của kế hoạch, năm 2019 và 2020.

Phó Thủ tướng giao các Bộ, cơ quan theo chức năng nhiệm vụ được giao trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để ban hành đầy đủ, đúng tiến độ các cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật năm 2018 chưa hoàn thành và theo kế hoạch năm 2019; rà soát toàn bộ các văn bản pháp luật liên quan để ban hành hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc khó khăn theo thẩm quyền, bảo đảm rõ ràng, minh bạch, khả thi trong triển khai thực hiện; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cả nước có 10.079 doanh nghiệp thành lập mới

Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2019, cả nước đã ghi nhận 10.079 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký là 151.100 tỷ đồng, mặc dù có giảm 7% về số doanh nghiệp song số vốn đăng ký lại tăng mạnh 53,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tính chung 484.000 tỷ đồng vốn đăng ký tăng thêm từ các doanh nghiệp thì tổng số vốn đăng ký đạt 635.000 tỷ đồng, theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội từ Tổng cục Thống kê, ngày 29/1. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, cả nước đã có 8.465 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động và tăng 84,5% so với cùng kỳ, nâng tổng số doanh nghiệp tham gia vào nền kinh tế trong tháng Một là 18.500 doanh nghiệp.

Tuy nhiên bên cạnh cơ hội, một thực tế khác đang cho thấy áp lực đào thải trong nền kinh tế là rất lớn, khi mà chỉ riêng trong tháng này có đến 12.278 doanh nghiệp xin ngừng hoạt động chờ giải thể, trong đó có 7.342 doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo chương trình chuẩn hóa dữ liệu năm 2018 (loại bỏ các doanh nghiệp đã thành lập song không còn hoạt động trên thực tế).

Một con số đáng buồn khác cũng được báo cáo này chỉ ra là số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể trong tháng lên tới 1.802 doanh nghiệp, tăng 16% so với cùng kỳ và chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực bán buôn - bán lẻ, sửa chữa ôtô - xe máy. Ngoài ra, số lượng doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn trong tháng cũng rất lớn với 10.804 doanh nghiệp, tăng 25,3% so với cùng kỳ.

IV. VĂN BẢN, QUYẾT ĐỊNH MỚI

Nghị quyết công tác năm 2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương

Ngày 15/1/2019, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 04 - NQ/ĐUK “Nghị quyết công tác năm 2019”.

Toàn văn Nghị quyết được đăng tải trên Tạp chí điện tử Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương./.

------------------

Tài liệu sinh hoạt chi bộ tháng 2 - 2019 bản pdt dowload tại đây.

 

.
.
.
.