.
.

Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam:

Đại hội Đại biểu Công đoàn lần thứ III, nhiệm kỳ 2013 - 2018

Thứ Tư, 16/01/2013|17:16

Ngày 12/1/2013, tại Hà Nội, Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) đã tổ chức Đại hội Đại biểu Công đoàn lần thứ III, nhiệm kỳ 2013 - 2018.

Các đại biểu tham dự Đại hội
Các đại biểu tham dự Đại hội

Đến dự có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Tân - Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Ngân hàng Việt Nam; đồng chí Dương Quyết Thắng - Bí thư Đảng ủy, Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc NHCSXH cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương; lãnh đạo các sở giao dịch, chi nhánh trực thuộc và 263 đại biểu đại diện cho công đoàn cơ sở của NHCSXH.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã được nghe đồng chí Phan Thị Thuộc - Quyền Chủ tịch Công đoàn NHCSXH trình bày dự thảo báo cáo Tổng kết hoạt động Công đoàn NHCSXH khóa II, nhiệm kỳ 2008 - 2013, phương hướng nhiệm vụ khóa III, nhiệm kỳ 2013 - 2018; Báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia vào dự thảo Báo cáo tổng kết hoạt động Công đoàn khóa II; Dự thảo Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Công đoàn khóa II và Báo cáo tham luận của các đại biểu.

Báo cáo nêu rõ, từ sau Đại hội II đến nay, với sự phát triển ở các mặt hoạt động của NHCSXH và của ngành Ngân hàng, đội ngũ CNVC-LĐ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Tổng số đoàn viên công đoàn trong ngân hàng là 9.011 đoàn viên, chiếm 97,6% trên tổng số CNVC-LĐ; mạng lưới hoạt động công đoàn được tổ chức theo mô hình các đơn vị thành viên từ Trung ương đến cơ sở, số lượng công đoàn cơ sở đến 31/12/2012 là 67 đơn vị và 782 công đoàn bộ phận. Mạng lưới tổ chức được phân bổ rộng khắp trên mọi miền đất nước, hầu hết đoàn viên công đoàn là những cán bộ được đào tạo cơ bản, có phẩm chất và bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực thực thi nhiệm vụ chính trị của ngân hàng từ khâu hoạch định chính sách, ban hành cơ chế nghiệp vụ đến triển khai các chương trình cho vay tới đối tượng thụ hưởng; thu nhập của người lao động cũng dần được cải thiện, các chế độ đối với người lao động được đáp ứng đầy đủ như: chế độ nâng lương, nâng ngạch, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện đầy đủ theo đúng Thỏa ước lao động tập thể và quy định của Ngành, phù hợp chế độ quy định của Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã biểu dương những thành tích mà Công đoàn NHCSXH đạt được
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam  biểu dương những thành tích mà Công đoàn NHCSXH đạt được

Trong Đại hội II, Công đoàn NHCSXH đã xác định 4 mục tiêu cơ bản và đề ra 6 chỉ tiêu. Trên cơ sở mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội II đề ra, Công đoàn NHCSXH đã triển khai các mặt hoạt động và đạt được một số kết quả cao. Bằng các hình thức đa dạng, linh hoạt, Công đoàn ngân hàng đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tuyên truyền, vận động CNVC-LĐ nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam; tích cực tham gia các hoạt động  văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, xã hội từ thiện… Bên cạnh đó, Công đoàn ngân hàng đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở xây dựng chương trình hành động phối hợp kế hoạch công tác, nhiệm vụ của đơn vị, đặc biệt là tuyên truyền về tầm quan trọng của việc học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong tình hình mới và hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách làm việc chuyên nghiệp.

Nhiệm kỳ qua, Công đoàn NHCSXH đã tổ chức có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 100% CNVC-LĐ, các công đoàn cơ sở đã phát động và triển khai tốt cuộc vận động với các chuyên đề thiết thực như: chuyên đề “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quan liêu”, tác phẩm “Sửa đổi lề lối làm việc”, “Xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh”; các bài viết tìm hiểu về Công đoàn Việt Nam, Ngân hàng Việt Nam… thông qua các cuộc thi này đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến được tuyên dương dưới nhiều hình thức. Hàng năm, Công đoàn NHCSXH phát động phong trào tham gia mít tinh, phát 258 cuốn sổ tay, 400 tờ rơi, 70 tờ áp phích cho các đơn vị cơ sở để tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho CNVC-LĐ về công tác phòng chống HIV/AIDS, phòng chống các tệ nạn ma túy nhằm tăng cường chăm sóc hỗ trợ từ gia đình, xã hội, thay đổi thái độ và hành vi đối xử với người nhiễm HIV. Ngoài ra còn tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến CNVC-LĐ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của bầu cử, các quy định của Luật bầu cử Đại biểu Quốc hội để thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình, coi đây là ngày hội lớn của toàn dân. Kết hợp với công tác tuyên truyền giáo dục, Công đoàn ngân hàng còn tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, hội thi nghiệp vụ, khám sức khỏe định kỳ… nhằm tạo không khí vui tươi, thi đua sôi nổi, nâng cao đời sống tinh thần, tạo động lực rèn luyện sức khỏe để đoàn viên có cơ hội giao lưu học hỏi, tăng cường đoàn kết; tổ chức và phát động các phong trào thi đua trong toàn thể cán bộ, đoàn viên và người lao động như: “Lao động sáng tạo”, “Phụ nữ 2 giỏi”… phong trào lao động sáng tạo đã phát huy được sức mạnh trí tuệ của tập thể và cá nhân, trong đó có 5 đề tài được công nhận cấp ngành và được áp dụng có hiệu quả trong hoạt động thực tiễn, đem lại giá trị lớn cho ngân hàng.

Đồng chí Dương Quyết Thắng - Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam phát biểu tại Đại hội
Đồng chí Dương Quyết Thắng - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam phát biểu tại Đại hội

Với những biện pháp tích cực, chỉ đạo sát sao của HĐQT, sự phối kết hợp giữa Ban điều hành và Ban Thường vụ Công đoàn cùng sự thống nhất trong mỗi CB, CNVC-LĐ, toàn hệ thống NHCSXH đã khắc phục khó khăn, tiếp tục phát triển đi lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, trong đó nguồn vốn huy động và vốn nhận từ các chương trình tín dụng được giao bình quân tăng 20,8%/năm; dư nợ cho vay tăng bình quân 20,51%, riêng năm 2012 tăng 10%. Từ chỗ phục vụ 3 chương trình khi mới thành lập, đến nay ngân hàng đã triển khai phục vụ 20 chương trình (trong đó 16 chương trình bằng vốn trong nước và 4 chương trình từ nguồn vốn ủy thác nước ngoài). Tín dụng chính sách đã được triển khai thực hiện kịp thời, đúng quy định, tiền vốn được giải ngân trực tiếp cho người thụ hưởng ngay tại xã, không qua cấp trung gian, trước sự chứng kiến của các tổ chức chính trị, xã hội, đảm bảo nguyên tắc công khai và dân chủ, gần 84% tổng nguồn vốn của NHCSXH được đầu tư tập trung cho vay hộ nghèo, vùng nghèo, cho vay học sinh, sinh viên và giải quyết việc làm. Đã có gần 17 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn với dư nợ bình quân tăng từ 7,7 triệu đồng/hộ năm 2008 lên 12,7 triệu đồng/hộ vào năm 2012, giúp gần 2,5 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút 2,5 triệu người lao động có việc làm; giúp hơn 2,8 triệu học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng 3,8 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; 86 nghìn căn nhà cho hộ gia đình vượt lũ vùng Đồng bằng sông Cửu Long; trên 465 nghìn căn nhà cho gia đình nghèo, gia đình chính sách…

CNVC-LĐ trong toàn hệ thống ngân hàng đã tham gia ủng hộ các quỹ từ thiện xã hội, đã vận động được 4.899 triệu đồng đóng góp vào quỹ Tình nghĩa ngành Ngân hàng, từ nguồn quỹ này đã hộ trợ được 584 cán bộ, CNVC-LĐ không may bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn, khó khăn đột xuất, bị ảnh hưởng nặng do thiên tai, hỗ trợ đoàn viên nghèo xây nhà “Mái ấm công đoàn”… với tổng số tiền hỗ trợ 3.860 triệu đồng. Và cán bộ, CNVC-LĐ đã đóng góp vào quỹ An sinh xã hội với tổng số tiền là 34.849 triệu đồng, ủng hộ cho các hoạt động từ thiện (ủng hộ người nghèo, ủng hộ ngư dân và biển đảo, xây trường học, cầu giao thông nông thôn, xóa nhà tạm, đền ơn đáp nghĩa, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt…) là 26.523 triệu đồng. Ngoài ra, công tác tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cũng được các công đoàn cơ sở quan tâm, phần lớn đoàn viên công đoàn ưu tú có nguyện vọng được công đoàn cơ sở xem xét, giới thiệu để cấp ủy đảng theo dõi bồi dưỡng kết nạp. Hiện đã có 2.028 đoàn viên được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam. Việc bình xét danh hiệu công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc được tiến hành kịp thời và đúng quy định theo hướng dẫn của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam.

Trong thời gian tới, chiến lược phát triển mục tiêu chính sách xã hội giai đoạn 2011-2020 và kế hoạch tái cấu trúc ngân hàng giai đoạn 2011-2015 đặt ra cho Công đoàn NHCSXH nhiệm kỳ III rất nhiều nhiệm vụ quan trọng mà trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn giỏi về chuyên môn nghiệp vụ có phẩm chất đạo đức tốt để hiện thực hóa các mục tiêu mà chiến lược phát triển NHCSXH đến 2020 đã đề ra, củng cố nâng cao chất lượng tín dụng. Nhiệm kỳ 2013 - 2018, Công đoàn NHCSXH tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng; đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVC-LĐ; Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao năng lực trình độ cán bộ. Bên cạnh đó, những mục tiêu đặt ra đối với tổ chức Công đoàn NHCSXH trong 5 năm tới không chỉ chăm lo đến lợi ích của người lao động, mà cần phải nâng cao chất lượng lao động với phương châm của nhiệm kỳ 2013-2018 là “Lao động sáng tạo, kỷ cương, đoàn kết và dân chủ”.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua cho tập thể Công đoàn NHCSXH có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi năm 2012
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua cho tập thể Công đoàn NHCSXH có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi năm 2012

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã biểu dương, đánh giá cao và ghi nhận sự nỗ lực của các đoàn viên Công đoàn trong toàn hệ thống NHCSXH. Trong những thành công của NHCSXH ngày hôm nay có sự đóng góp của các thế hệ lãnh đạo, CNVC-LĐ của NHCSXH qua nhiều thời kỳ. Đây không chỉ là niềm tự hào của chỉ riêng NHCSXH mà còn của cả Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đồng chí cho rằng, sau 9 năm hoạt động, ngân hàng đã khẳng định được vị thế, với hoạt động của một ngân hàng đặc thù, nhiều cán bộ của NHCSXH đã tận tụy, tận tâm đến các thôn, bản, xã, phường, vùng sâu, vùng xa để giải ngân vốn, giúp người dân xóa nghèo. Hy vọng trong nhiệm kỳ tới, cùng với những tâm huyết của cán bộ, CNVC-LĐ phát huy được sức mạnh toàn hệ thống và tin tưởng BCH mới sẽ tiếp tục thành công hơn nữa, xứng đáng với sự kỳ vọng của CBCNVC-LĐ và lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Đại diện cho Ngân hàng Chính sách xã hội, đồng chí Dương Quyết Thắng - Tổng Giám đốc Ngân hàng chúc mừng Đại hội Công đoàn khóa II và mong nhiệm kỳ tới 2013-2018 sẽ đạt được nhiều thành tích cao trong cả nhiệm vụ và chỉ tiêu. Đồng chí nhấn mạnh 5 nhiệm vụ của Công đoàn trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, trong đó, nhấn mạnh đến các nhiệm vụ trọng tâm: phát huy những thành quả đạt được, tiếp tục quan tâm củng cố các tổ chức Công đoàn, làm cơ sở vững chắc cho việc triển khai nhiệm vụ chuyên môn. Từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn từ Trung ương đến cơ sở, phải là những người nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm cao, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ; Chú trọng thi đua lao động giỏi, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; Tiếp tục nâng cao vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn cơ sở, cải tiến lề lối làm việc và phương pháp hoạt động, nắm bắt kịp thời những thông tin liên quan đến chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước, của người lao động và chủ trương chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, đề xuất với cấp ủy, lãnh đạo chuyên môn những nội dung và biện pháp hoạt động Công đoàn thiết thực, phù hợp với điều kiện của ngành; Triển khai thực hiện tốt các chương trình từ thiện, an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa. Đặc biệt, Công đoàn cần chăm lo tốt hơn đời sống của cán bộ viên chức, người lao động trong toàn hệ thống...

Tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao tặng Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho tập thể Công đoàn NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm 2012.

Đại hội cũng đã bầu 25 đồng chí vào BCH Công đoàn NHCSXH lần thứ III. Đồng chí Đoàn Văn Khải - Phó Chủ tịch Công đoàn NHCSXH Khóa II được bầu giữ chức Chủ tịch chuyên trách Công đoàn NHCSXH Khóa III, nhiệm kỳ 2013 - 2018.

Lan Hương

.
.
.
.