.
.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Điểm tựa vững chắc cho người lao động

Thứ Tư, 17/04/2013|11:17

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội IV Công đoàn Dầu khí Việt Nam (2008 - 2013), hoạt động công đoàn Ngành đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Công đoàn các cấp đã hoàn thành tốt vai trò chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhân viên chức, lao động (CNVC-LĐ), tích cực tham gia các hoạt động xã hội, góp phần cùng ngành Dầu khí hoàn thành các mục tiêu sản xuất kinh doanh và an sinh xã hội.

Công đoàn Dầu khí tặng quà giúp đỡ những chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Quý Tỵ - 2013 (Ảnh Thanh Loan))
Công đoàn Dầu khí tặng quà giúp đỡ những chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Quý Tỵ - 2013 (Ảnh Thanh Loan)

Nâng cao chất lượng sống cho người lao động

20 năm qua, kể từ ngày thành lập, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã phát triển đội ngũ đoàn viên từ 5.000 người lên tới hơn 60.000 người, sinh hoạt tại 30 công đoàn trực thuộc, trong đó có 9 công đoàn cấp trên cơ sở và 21 công đoàn cơ sở trực thuộc. Tập thể cán bộ, CNVC-LĐ Dầu khí đã luôn phát huy truyền thống lao động sáng tạo, không ngừng nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ và đã đạt được những thành tựu to lớn, rất đáng tự hào, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân đã đặt niềm tin ấy với đội ngũ những người lao động Dầu khí.

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) có địa bàn hoạt động rộng với nhiều dự án ở cả trong và ngoài nước, trải dài từ châu Á, Trung Đông, sang tận châu Phi, châu Mỹ… Đến nay, Tập đoàn đã có hợp tác và đang triển khai thực hiện 18 hợp đồng dầu khí tại 16 nước trên thế giới. Các dự án trọng điểm đang được Tập đoàn tích cực triển khai tại Liên bang Nga, Algeria, Venezuela, Uzbekistan, Malaysia... Do hoạt động ở những khu vực có điều kiện địa lý, thời tiết khí hậu phức tạp, môi trường đa sắc tộc, đa văn hóa, đòi đòi hỏi người lao động phải có sức khỏe, ý chí và quyết tâm cao. Đây chính là thử thách lớn mà lực lượng lao động PVN phải không ngừng vươn lên để có thể chiếm lĩnh những mục tiêu mới trong nhiều năm qua.

Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam - Hà Duy Dĩnh cho biết: Bên cạnh việc đẩy mạnh quan tâm đến đời sống, việc làm của cán bộ, CNVC-LĐ đang làm việc trong nước, Công đoàn Dầu khí đã ra Nghị quyết tăng cường các hoạt động  hướng tới đội ngũ đoàn viên, người lao động công tác ở các dự án ngoài nước. Chính họ là những người đang gặp rất nhiều khó khăn không chỉ trong lĩnh vực chuyên môn mà còn trong đời sống, khí hậu khắc nghiệt, văn hoá, tập quán khác biệt. Vì vậy, Công đoàn Dầu khí Việt Nam thường xuyên tổ chức đoàn cán bộ công đoàn đi thăm, tìm hiểu đời sống vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc cũng như động viên, tặng những món quà mang đậm hương vị quê hương và khen thưởng cho những cán bộ, CNVC-LĐ làm việc xa Tổ quốc đạt thành tích cao. Ngoài ra, Công đoàn Dầu khí đã có những chương trình hành động thiết thực, phong phú, phát động các phong trào thi đua, hướng vào việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động, quan tâm đầu tư xây dựng nhà ở cán bộ, CNVC-LĐ tại các dự án trọng điểm của Ngành. Vì vậy, hầu hết người lao động đều yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với nghề và coi công đoàn là chỗ dựa tin cậy, là tổ ấm của mình. Một trong những nhiệm vụ quan trọng và có nhiều ý nghĩa được Công đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai vào dịp tết Nguyên đán hàng năm là thăm hỏi, hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp hoặc tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên, chúc tết và tặng quà cho người lao động thuộc các các đơn vị ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là cán bộ, CNVC-LĐ làm việc tại các công trình trọng điểm, trên các giàn khoan.

Trong những năm qua, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cùng với Ban lãnh đạo PVN tiếp tục kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng và trình độ chuyên nghiệp trong công tác quản lý; phát động các phong trào thi đua, nỗ lực đảm bảo tiến độ, chất lượng triển khai các dự án, tiết giảm chi phí, góp phần đưa PVN trở thành Tập đoàn kinh tế mũi nhọn của cả nước. Từ chỗ không có dầu khí, đến nay công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí đã xác định được trữ lượng dầu khí chắc chắn là 1,3 tỷ tấn quy dầu. Tập đoàn đang khai thác 25 mỏ dầu khí (trong đó ở trong nước 20 mỏ và ở nước ngoài 5 mỏ); đã khai thác đạt gần 400 triệu tấn dầu quy đổi; xây dựng được một cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại với nhiều hệ thống thăm dò và khai thác dầu khí nổi trên biển, 3 hệ thống đường ống dẫn khí, cung cấp 8 - 9 tỷ m3 khí khô cho phát triển công nghiệp; 4 nhà máy điện khí đã đưa vào vận hành đóng góp gần 20% năng lượng điện quốc gia; Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau đang sản xuất trên 1 triệu tấn urê/năm đóng góp gần 60% nhu cầu của cả nước; Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, biểu tượng tiêu biểu của ngành công nghiệp lọc hóa dầu Việt Nam, đã đi vào hoạt động cung cấp 30% nhu cầu xăng dầu cả nước. Một hệ thống cơ sở căn cứ dịch vụ kỹ thuật, bến cảng xây lắp dầu khí mạnh được hình thành… Tất cả đã tạo nên một ngành công nghiệp Dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí đến vận chuyển chế biến, lọc hóa dầu, góp phần xứng đáng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng đất nước.

Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam - TS. Hà Duy Dĩnh
Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam - TS. Hà Duy Dĩnh cho biết: “Văn hóa đầu tiên của người Dầu khí là lao động hết mình” (Ảnh Đức Chính)

Với chương trình hành động của BCH Công đoàn Dầu khí Việt Nam (Khóa IV) là: “Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ; xây dựng đội ngũ CNVC-LĐ Dầu khí có phẩm chất đạo đức và lập trường chính trị vững vàng, chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ giỏi; xây dựng tổ chức Công đoàn Dầu khí Việt Nam vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đưa PVN tăng tốc, phát triển bền vững”, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã chăm lo đời sống, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; công tác ASXH được triển khai thường xuyên và có hiệu quả hơn. Đời sống việc làm, thu nhập, điều kiện làm việc của người lao động luôn được đảm bảo ổn định năm sau cao hơn năm trước. Bên cạnh đó, các cấp lãnh đạo và tổ chức Công đoàn trong toàn Ngành đã luôn quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, cán bộ Công đoàn chuyên trách. Đây là lực lượng nòng cốt đảm bảo cho việc duy trì và phát huy hiệu quả triển khai các phong trào hành động của tổ chức Công đoàn, đồng thời chính đội ngũ cán bộ đó phấn đấu vươn lên, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm, đảm bảo đủ năng lực triển khai các nhiệm vụ công tác công đoàn ở cơ sở.

Ngoài ra, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các cấp Công đoàn trực thuộc đã bám sát mục tiêu nhiệm vụ và thực tiễn hoạt động của Ngành, thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kịp thời đến đội ngũ đoàn viên, người lao động về đường lối đổi mới của Đảng ta theo Nghị quyết lần thứ XI của Đảng, chính sách, pháp luật mới của Nhà nước, đặc biệt là định hướng phát triển kinh tế xã hội của đất nước ta trong từng giai đoạn hiện nay; tuyên truyền, phổ biến quán triệt tinh thần nội dung các Nghị quyết của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; những định hướng chiến lược phát triển của ngành Dầu khí để toàn thể đội ngũ cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động được nắm bắt kịp thời, hiểu sâu sắc, xác định rõ mục tiêu, ra sức thi đua, liên tục hoàn thành những nhiệm vụ, các chỉ tiêu kế hoạch được giao hàng năm.

Quá trình tái cơ cấu Tập đoàn và các đơn vị thành viên là những vấn đề mới đòi hỏi Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Công đoàn các cấp trực thuộc phải từng bước thường xuyên đổi mới hoàn thiện để đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển tổ chức, ổn định tư tưởng cho cán bộ, CNVC-LĐ. Bên cạnh đó, Công đoàn Dầu khí thường xuyên tổ chức tôn vinh các gia đình Dầu khí tiêu biểu xuất sắc trong toàn Ngành. Việc tôn vinh này đã tạo nên dấu ấn và niềm tự hào trong mỗi cá nhân và mỗi gia đình đã có những thành tích cống hiến, gắn bó đối với ngành Dầu khí nói chung và tổ chức Công đoàn Dầu khí nói riêng.

Cùng với sự phát triển của ngành Dầu khí, hệ thống tổ chức Công đoàn Dầu khí Việt Nam trong nhiệm kỳ vừa qua cũng liên tục được phát triển và đổi mới, phù hợp với đặc điểm điều kiện, tình hình hoạt động của một đơn vị kinh tế mạnh, đồng thời đảm bảo điều kiện để các cấp Công đoàn trong Ngành hoạt động có hiệu quả. Nhìn chung trong suốt nhiệm kỳ, số công đoàn cơ sở được đánh giá chất lượng hoạt động vững mạnh chiếm trên 90%, trong đó công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc đạt từ 60% - 75%.

Lấy thi đua làm đòn bẩy

Sự hoàn thiện và phát triển không ngừng của Tập đoàn trong những năm qua đã khẳng định rõ sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, CNVC-LĐ Dầu khí để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ trong chiến lược và định hướng mà Tập đoàn xây dựng. Những kết quả đó là nguồn động viên, khích lệ và có ý nghĩa rất lớn đối với tập thể đội ngũ người lao động Dầu khí, một phần đã khẳng định được vị trí của ngành kinh tế đầu tàu của đất nước, đáp ứng được tâm tư nguyện vọng và niềm tin của các thế hệ cán bộ, CNVC-LĐ ngành Dầu khí.

Trong nhiệm kỳ 2008 - 2012, Công đoàn ngành Dầu khí đã bám sát các nhiệm vụ chính trị, động viên CNVC-LĐ thi đua lao động giỏi, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, góp phần đưa tổng doanh thu ngành Dầu khí đạt 2.478 nghìn tỷ đồng, duy trì mức tăng trưởng bình quân 28%/năm, chiếm trung bình 18 - 20% GDP của cả nước; nộp ngân sách Nhà nước 689 nghìn tỷ đồng, hàng năm ngành Dầu khí đóng góp cho ngân sách quốc gia, chiếm 28 - 30 % tổng thu ngân sách Nhà nước. Tập đoàn đã đóng góp trên 3.000 tỷ  cho công tác ASXH, xây dựng các công trình trường học, trạm y tế, nhà Đại đoàn kết, công tác đền ơn đáp nghĩa, thể hiện trách nhiệm, lòng nhân ái của những người đi tìm lửa.

Để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm chương trình hoạt động toàn khóa của Công đoàn Dầu khí Việt Nam nhiệm kỳ qua: “Xây dựng đội ngũ công nhân ngành Dầu khí Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đáp ứng được đòi hỏi của Tập đoàn kinh tế - kỹ thuật mũi nhọn của đất nước”, các cấp Công đoàn trong toàn Ngành đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, trong đó nổi bật là công tác đào tạo, tái đào tạo nghiệp về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, kiến thức về pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức và trình độ cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên và người lao động. Công tác tư vấn pháp luật cho người lao động đang từng bước được kiện toàn và đẩy mạnh trong toàn Ngành, đây là công cụ để các cấp Công đoàn trong Ngành thực hiện chức năng bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của đoàn viên và người lao động. Những tranh chấp lao động tập thể và cá nhân, những ý kiến kiến nghị của đoàn viên cần giải đáp, Công đoàn Dầu khí và các cấp Công đoàn đã tích cực quan tâm giải đáp kịp thời và phối hợp cùng với các cấp lãnh đạo chuyên môn giải quyết thỏa đáng, từng bước xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định và phát triển trong mỗi đơn vị.

Đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp ngày càng nhận thức sâu sắc việc ký kết, thực hiện thỏa ước lao động tập thể, tham gia xây dựng hoàn thiện các cơ chế chính sách có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động là một nội dung quan trọng để tổ chức Công đoàn thực hiện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Vì vậy, công tác tổ chức Đại hội CNVC/Hội nghị Người lao động có nhiều đổi mới. 100% công đoàn các đơn vị đã hiệp thương và ký kết thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo đúng pháp luật và đạt được nhiều thoả thuận quan trọng, các điều khoản có lợi hơn cho người lao động. Chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tham gia đóng góp ý kiến cho cán bộ, đảng viên trong chi/đảng bộ của đơn vị mình trong việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng; tích cực tuyên truyền công tác phát triển Đảng ở cơ sở, vận động quần chúng tham gia các lớp bồi dưỡng, tìm hiểu về Đảng do các cấp ủy Đảng tổ chức nhằm nâng cao trình độ nhận thức của quần chúng đối với Đảng. Hàng năm vào dịp kỷ niệm ngày thành lập (16/12), Công đoàn Dầu khí Việt Nam tiến hành công tác tổng kết phong trào thi đua và phong trào "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" nhằm khuyến khích, động viên và đẩy mạnh ưu điểm, hạn chế thiếu sót của từng người.

Xác định thi đua là động lực của sự phát triển, là nhu cầu không thể thiếu đối với mỗi cán bộ, CNVC-LĐ trong toàn Ngành và thực sự mang lại sức sống cho phong trào, cho doanh nghiệp nên Công đoàn Dầu khí Việt Nam thường xuyên tổ chức các hoạt động Về nguồn, Tuần lễ Văn hóa Dầu khí, Đại hội Thể thao tại các khu vực với nhiều bộ môn thi đấu, Hội diễn văn nghệ “Tiếng hát những người đi tìm lửa”, Hội thi "Duyên dáng Dầu khí", Hội thi An toàn Vệ sinh viên giỏi cấp Ngành và thực hiện công tác an sinh xã hội đền ơn đáp nghĩa. Trong đó, phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động", “Về đích sớm”, "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" đã thu hút hàng ngàn người lao động tham gia, tạo khí thế thi đua sôi nổi và đưa công trình về đích đúng tiến độ, đảm bảo an toàn chất lượng, hiệu quả, làm lợi cho Tập đoàn hàng trăm nghìn tỷ đồng. Để kịp thời động viên khích lệ người lao động, Công đoàn Dầu khí đã kịp thời khen thưởng theo đợt, khen thưởng đột xuất và theo chuyên đề cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua.

Cùng với các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ quần chúng, hội thi nữ công gia chánh, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đang thực hiện có hiệu quả các hoạt động để chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNVC-LĐ như: thăm hỏi trợ cấp khi chị em gặp khó khăn, khám sức khỏe chuyên khoa cho chị em, tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) và Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10) hàng năm; tập huấn nghiệp vụ công tác nữ công và tuyên truyền, giáo dục trong nữ CNVC-LĐ, từ đó tạo điều kiện cho chị em không ngừng hoàn thiện và nâng cao trình độ, chuyên môn, nhiệp vụ cũng như các kiến thức về xã hội.

Với truyền thống nghĩa tình của người lao động Dầu khí, trong những năm qua, các cấp Công đoàn cùng đội ngũ đoàn viên, người lao động trong ngành đã tích cực phối hợp triển khai thực hiện nhiều chương trình ASXH và công tác từ thiện một cách thiết thực và có hiệu quả, đóng góp lớn trong công tác xóa đói giảm nghèo, thiên tai bão lụt và xây dựng nhiều công trình nhà đại đoàn kết, trường học, bệnh viên, công trình biển đảo, các công trình đền ơn đáp nghĩa, công trình giáo dục truyền thống lịch sử… Chính những việc làm có ý nghĩa đó đã tiếp tục tô đậm truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam nói chung và của và của người lao động Dầu khí nói riêng.

Hàng năm, cán bộ, CNVC-LĐ toàn Ngành làm thêm ít nhất 4 ngày nghỉ cuối tuần để ủng hộ các quỹ như: quỹ Quỹ Tương trợ Dầu khí, quỹ Vì thế hệ trẻ, quỹ Nghĩa tình đồng đội Dầu khí, thực hiện chính sách "Đền ơn đáp nghĩa", ủng hộ cho quỹ Tấm lưới nghĩa tình… Đây là chương trình xã hội từ thiện mang màu sắc của Công đoàn ngành, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, gia tăng giá trị thương hiệu PVN.
Nhiệm kỳ IV đã cho thấy sự khởi sắc trong hoạt động đối ngoại của Công đoàn Dầu khí Việt Nam với 21 chương trình hợp tác được ký kết với Công đoàn các đơn vị trong Bộ Công thương, Công đoàn ngành và liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố trong cả nước. Từng bước hội nhập quốc tế, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã khởi động lại mối quan hệ tốt đẹp với Công đoàn Dầu khí Hàn Quốc, đồng thời tạo dựng mối quan hệ đầu tiên với Công đoàn Dầu khí Nga, Công đoàn Dầu khí Uzbekistan, Công đoàn Dầu khí Nhật Bản, Công đoàn Cuba…

Nhiệm kỳ V (2013 - 2018) sẽ đứng trước những khó khăn, phức tạp hơn, BCH Công đoàn Dầu khí Việt Nam xác định không thể tự mãn với những thành quả đã đạt được mà cần quan tâm hơn tới mọi mặt đời sống công đoàn viên, đặc biệt là xây dựng và hình thành đội ngũ cán bộ có năng lực chuyên môn, kỹ thuật để nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng, tiếp thu, làm chủ công nghệ hiện đại, tiên tiến ở trình độ khu vực và quốc tế, giải quyết việc làm cho 15 nghìn lao động mới (trung bình 2 - 3 nghìn người/năm), đảm bảo mức thu nhập trung bình đạt 15 triệu đồng/người/tháng, đưa năng suất lao động trung bình đạt 13,5 tỷ đồng/người/năm. Xây dựng đội ngũ đoàn viên, người lao động trong Tập đoàn đoàn kết chung sức chung lòng, đẩy mạnh thi đua "Lao động giỏi", “Lao động sáng tạo”, "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật", "Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động", "Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí"… nhằm thực hiện thắng lợi "Chiến lược tăng tốc phát triển" hoàn thành những chỉ tiêu giai đoạn 2011 - 2015, định hướng phát triển đến năm 2025 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó và sáng tạo không ngừng, qua 22 năm thành lập và trưởng thành, cụm từ “Công đoàn ngành Dầu khí” thực sự mang nhiều ý nghĩa, ngày càng vững mạnh về tổ chức, chính trị và tư tưởng, là chỗ dựa tin cậy của đội ngũ người lao động.

P.V

.
.
.
.