.
.

Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ V:

Khơi nguồn cho phong trào lao động sáng tạo

Thứ Ba, 23/04/2013|14:06

Trong 2 ngày (17,18/4), tại Hà Nội, Công đoàn Dầu Việt Nam đã tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2013-2018 với sự tham dự của 250 đại biểu đại diện cho hơn 60 nghìn CBCNV-LĐ ngành Dầu khí.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Tới dự hội nghị có đồng chí Đặng Ngọc Tùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bộ Công Thương và đồng chí Hà Duy Dĩnh - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam, đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Trong diễn văn khai mạc Đại hội, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Hà Duy Dĩnh đã khẳng định: Qua 22 năm thành lập và trưởng thành, cụm từ “Công đoàn ngành Dầu khí” thực sự mang nhiều ý nghĩa, ngày càng vững mạnh về tổ chức, chính trị và tư tưởng, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đội ngũ người lao động.

Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cùng với các cấp công đoàn trong toàn Ngành đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội IV đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn và của tổ chức công đoàn; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và phát triển tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã bám sát các Nghị quyết của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, của Đảng ủy, Hội đồng thành viên Tập đoàn, định hướng phát triển của Tập đoàn để xây dựng và triển khai chương trình hoạt động. Công đoàn ngành và công đoàn các cấp đã có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng thường xuyên với chuyên môn trong mọi hoạt động để tạo ra sức mạnh, đoàn kết thống nhất giữa các tổ chức, tiếp tục khẳng định vai trò là đầu tàu kinh tế, là công cụ điều tiết vĩ mô, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng và tham gia bảo vệ, giữ vững chủ quyền an ninh quốc gia trên biển.

Xác định thi đua là động lực của sự phát triển, là nhu cầu không thể thiếu đối với mỗi cán bộ, CNVC-LĐ trong toàn Ngành và thực sự mang lại sức sống cho phong trào, cho doanh nghiệp, nên ngay từ đầu nhiệm kỳ IV, Công đoàn ngành đã đưa phong trào thi đua yêu nước thành 1 trong 6 nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình hoạt động với mục tiêu đẩy mạnh một cách có hiệu quả các phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phong trào “Xanh, sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”. Đội ngũ đoàn viên và người lao động đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua ở mọi nơi, lấy công việc hàng ngày làm nội dung thi đua, đặc biệt trên các công trình, dự án trọng điểm của nhà nước và ngành, góp phần hoàn thành trước tiến độ các hạng mục, công trình, đem lại lợi ích và tiết kiệm cho tập đoàn hàng trăm tỷ đồng. Ngoài ra, các phong trào văn hoá, văn nghệ thể dục thể thao được đẩy mạnh ở các cấp công đoàn trong Ngành. Các kỳ Đại hội Thể thao, Hội diễn "Tiếng hát những người đi tìm lửa", Hội thi "Duyên dáng Dầu khí", ASCOPE Games… đã thực sự ghi được dấu ấn đối với cán bộ, đoàn viên trong toàn ngành.

Nhiệm kỳ vừa qua, công đoàn ngành đã có 73 tập thể được nhận Cờ thi đua toàn diện, 164 tập thể được tặng Bằng khen toàn diện và có 519 cá nhân được tặng Bằng khen toàn diện cấp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng nhiều cá nhân, tập thể khác được tặng thưởng Bằng Lao động sáng tạo.

Bên cạnh đó, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã chăm lo đời sống, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; công tác ASXH được triển khai thường xuyên và có hiệu quả hơn. Đời sống việc làm, thu nhập, điều kiện làm việc của người lao động luôn được đảm bảo ổn định năm sau cao hơn năm trước. Bên cạnh đó, các cấp lãnh đạo và tổ chức Công đoàn trong toàn Ngành đã luôn quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, cán bộ Công đoàn chuyên trách. Đây là lực lượng nòng cốt đảm bảo cho việc duy trì và phát huy hiệu quả triển khai các phong trào hành động của tổ chức Công đoàn, đồng thời chính đội ngũ cán bộ đó phấn đấu vươn lên, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm, đảm bảo đủ năng lực triển khai các nhiệm vụ công tác công đoàn ở cơ sở.

Ra mắt Ban chấp hành khóa mới
Ra mắt Ban chấp hành khóa mới

Với phương châm "Đoàn kết, sáng tạo, đổi mới hoạt động, vì quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động và vì sự ổn định phát triển bền vững của ngành Dầu khí Việt Nam", nhiệm kỳ 2013 - 2018 Công đoàn Dầu khí đặt ra nhiều mục tiêu, chương trình công tác trọng yếu như: tiếp tục triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ I và Nghị quyết Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ V; giải quyết việc làm cho 15 nghìn lao động mới (trung bình 2 - 3 nghìn người/năm), đảm bảo mức thu nhập trung bình đạt 15 triệu đồng/người/tháng, đưa năng suất lao động trung bình đạt 13,5 tỷ đồng/người/năm nhằm thực hiện thắng lợi “Chiến lược tăng tốc phát triển” của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng ghi nhận và biểu dương những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua của Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Đồng chí khẳng định, đội ngũ lao động ngành Dầu khí có trình độ chuyên môn cao, lao động sáng tạo, luôn thể hiện tinh thần sẵn sàng xung phong đến các công trình trọng điểm. Công đoàn ngành Dầu khí có nhiều cố gắng vận động người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị góp phần phát triển ngành Dầu khí ngày càng phát triển.

Đồng chí Đặng Ngọc Tùng mong muốn và tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ tới, Công đoàn Dầu khí có nhiều đổi mới, tiếp tục chăm lo bảo vệ lợi ích hợp pháp của người lao động, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, có tinh thần trách nhiệm và gắn bó lâu dài với Tập đoàn Dầu khí. Xây dựng tổ chức công đoàn các cấp ngày càng vững mạnh về tổ chức, chính trị và tư tưởng, là chỗ dựa tin cậy của đội ngũ người lao động.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành mới gồm 37 đồng chí; bầu 6 đồng chí đi dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI.

Lan Hương

.
.
.
.