.
.

Tập huấn công tác Đoàn của Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí:

Tổ chức Đoàn là cánh tay đắc lực và đội hậu bị tin cậy của Đảng

Thứ Ba, 09/07/2013|07:27

Trong 2 ngày 5-6/7/2013, tại TP Vũng Tàu, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn năm 2013 cho hơn 150 cán bộ đoàn chủ chốt tại khu vực phía Nam.

 
 

 

Tại Hội nghị các cán bộ đoàn của Đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn Tập đoàn đã được nghe thầy giáo Nguyễn Chua - Trường Đoàn Lý Tự Trọng trình bày chuyên đề về công tác thanh niên và thầy giáo Trần Trung Quang - Giảng viên tại Nhà văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh trình bày kỹ năng thuyết trình của một người cán bộ Đoàn và một số nội dung về công tác tổ chức xây dựng Đoàn; Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật theo Điều lệ Đoàn khóa X, nhiệm kỳ 2012-201; Những nội dung tuyên truyền, giáo dục của Đoàn năm 2013...

Đây là lớp tập huấn có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm nâng cao năng lực, trình độ, khả năng công tác của cán bộ Đoàn. Thông qua lớp tập huấn, đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp có điều kiện trao đổi học hỏi, rút kinh nghiệm và từng bước nâng cao năng lực chuyên môn, khả năng tổ chức các hoạt động tập thể cũng như phong trào thanh niên, đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị mình đi vào nền nếp, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Qua đó, các đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành lực lượng xung kích, góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Nguyễn Quốc Thịnh phát biểu tại Hội nghị tập huấn
Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Nguyễn Quốc Thịnh phát biểu tại Hội nghị tập huấn

Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Nguyễn Quốc Thịnh cho biết: Để nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn, cần tăng cường giáo dục phẩm chất, nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Đoàn, chú trọng thường xuyên quán triệt các văn bản, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, của Đoàn, của ngành; tăng cường tổ chức các lớp học nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ Đoàn nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng. Đồng thời, khuyến khích đội ngũ cán bộ Đoàn tích cực tham gia các tổ chức chính trị - xã hội khác trong nhà trường. Bên cạnh đó, cần xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ Đoàn, phát hiện và có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ kế cận; lựa chọn những cán bộ Đoàn có năng lực cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao để đoàn viên thanh niên phải là lực lượng xung kích cách mạng mà Đại hội lần thứ IV của Đảng (20/12/1976) đã chỉ rõ nhiệm vụ của Đoàn và phong trào thanh niên trong giai đoạn mới là: “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải được xây dựng và củng cố vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, xứng đáng là trường học CSCN của lớp người trẻ tuổi, là cánh tay đắc lực và đội hậu bị tin cậy của Đảng”.

Hơn 150 đoàn viên thanh niên tham gia khóa tập huấn tại khu vực phía Nam
Hơn 150 cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên tham gia khóa tập huấn tại khu vực phía Nam

Chia sẻ tại lớp tập huấn, thầy Trần Trung Quang - Giảng viên tại Nhà văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh cho rằng: Cán bộ đoàn có vai trò quan trọng trong việc tổ chức, duy trì và phát triển công tác Đoàn tại các chi đoàn cơ sở. Tuy nhiên, nếu cán bộ không có kỹ năng, nghiệp vụ tốt thì công tác Đoàn trở nên tẻ nhạt và không thu hút đoàn viên tham gia. Vì vậy, để nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn thì kỹ năng thuyết trình là rất quan trọng giúp cán bộ Đoàn có thể tự tin và truyền đạt những nội dung cần thiết đến người nghe. Một cán bộ Đoàn giỏi là người có khả năng lôi kéo, tập hợp được nhiều người, biết biến những kỹ thuật nói thành nghệ thuật truyền miệng nhằm lôi cuốn sự chú ý của khán giả. Thầy Quang cho biết thêm: Để có một bài thuyết trình tốt, cán bộ đoàn cần chuẩn bị nội dung, am hiểu về vấn đề mình nói rồi từ đó dùng các kỹ năng ngôn ngữ lời nói đến biểu hiện cảm xúc và cả ngôn ngữ cơ thể để truyển tải nội dung cần thiết, đây là một trong những yếu tố cơ bản đem đến thành công của buổi nói chuyện.

Cầm giấy Chứng nhận từ khóa tập huấn trên tay, bạn Trần Thị Minh Hiếu - Bí thư Chi đoàn cơ sở Xí nghiệp Dịch Vụ Cảng và Cung ứng vật tư thiết bị Vietsovpetro cho biết: Đây một khóa học hữu ích, không chỉ cần thiết trong công tác Đoàn, mà còn có thể sử dụng cho các công việc chuyên môn tại cơ quan và trong cuộc sống. Đặc biệt, buổi học về “Kỹ năng công tác thanh niên và phương pháp triển khai Nghị quyết” đã giúp các đoàn viên thanh niên chia sẻ được rất nhiều kinh nghiệm công tác đoàn thực tế trong đơn vị mình. Từ các tình huống cụ thể do các học viên đưa ra, giảng viên đã gợi mở các phương hướng, cách thức giải quyết vấn đề. Nội dung ấn tượng nhất trong đợt tập huấn này là tổng kết ngắn gọn “9 nhiệm vụ quan trọng của CB Đoàn” của thầy Nguyễn Chua, qua đó đã khái quát được các nhiệm vụ chính mà một người cán bộ Đoàn cần phải tập trung làm tốt để có thể giúp cho hoạt động Đoàn của đơn vị thêm vững mạnh, thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết của thanh niên.

oàn viên thanh niên tham gia khóa tập huấn tại khu vực phía Nam
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trao chứng nhận cho đoàn viên thanh niên tại lớp tập huấn

Bạn Huỳnh Hoàng Sang - Đoàn viên Đoàn Thanh niên PTSC cho biết: Tại lớp tập huấn, các chuyên đề rất sinh động, gần gũi, giúp học viên dễ hiểu và dễ nhớ. Ngoài ra, cách truyền đạt của giảng viên đã giúp truyền cảm hứng cho đoàn viên thanh niên, tạo không khí thoải mái cho buổi học. Sau đợt tập huấn này, những kiến thức thực tiễn mà chúng tôi học được sẽ giúp chúng tôi có thêm kinh nghiệm và linh hoạt hơn trong quá trình xử lý tình huống công tác Đoàn và một số mô hình mà giảng viên gợi ý có thể áp dụng vào các hoạt động đoàn của đơn vị mình nhằm bổ sung các kiến thức và kỹ năng còn đang thiếu của cán bộ đoàn.

Tại lớp tập huấn, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí đã trao chứng nhận cho gần 300 cán bộ đoàn chủ chốt ở cả khu vực phía Bắc và phía Nam.

Lan Hương

.
.
.
.