.
.

Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương sơ kết 6 tháng công tác Đoàn và phong trào thanh niên

Thứ Năm, 26/06/2014|08:10

Sáng 25/6, tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn, phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm và bàn phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối; đại diện Trung ương Đoàn và cán bộ đoàn chủ chốt tại các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Khối.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, 6 tháng đầu năm 2014, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của tuổi trẻ Khối doanh nghiệp Trung ương đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, nhiều phong trào thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên được Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức, tiểu nhất là phong trào thi đua đảm nhận thực hiện công trình, phần việc thanh niên.

Đồng chí Hồ Xuân Trường - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối cho biết: 6 tháng đầu năm 2014, tuổi trẻ trong Khối đã thực hiện 618 công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị gần trăm tỷ đồng, trong đó có nhiều phần việc trên những công trình trọng điểm quốc gia. Thông qua hoạt động này đã tạo tiền đề cho tuổi trẻ trong Khối tiếp tục xung kích trên nhiều mặt trận, đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp, xây dựng vì sự phát triển của đơn vị doanh nghiệp. Đó là việc chủ động, sáng tạo, tích cực thực hiện phong trào “Sáng tạo trẻ”. Thời gian qua, tuổi trẻ trong Khối đã thực hiện được gần 300 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng.

Cùng với việc thực nhiệm vụ chuyên môn, đoàn viên, thanh niên Khối doanh nghiệp Trung ương đã phát huy sức trẻ của mình, đi khắp mọi miền đất nước tham gia thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với nhiều hoạt động thiết thực, như: hỗ trợ xây dựng 45 nhà nhân ái, nhà bán trú dân nuôi; thăm hỏi, tặng gần 2.000 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng học bổng, xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó; tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho gần 5.000 người dân... Tổng số tiền tuổi trẻ trong Khối đã hỗ trợ và thực hiện cho các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng là hơn 19 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Bên cạnh đó, hưởng ứng Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, tuổi trẻ Khối doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng vùng biên giới tại Long An, Lào Cai, Lai Châu với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng; hưởng ứng phong trào “Hiến máu tình nguyện”, đoàn viên, thanh niên trong Khối đã hiến tặng 3.900 đơn vị máu. Đặc biệt, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên, nhất là trong thời điểm các doanh nghiệp Nhà nước đang trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu và tình hình căng thẳng tại biển Đông trong thời gian gần đây. Cụ thể, Đoàn Khối thường xuyên nắm bắt thông tin, phản ánh tình hình, tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên qua các kỳ giao ban dư luận xã hội do Đảng ủy Khối tổ chức, xây dựng lực lượng nòng cốt định hướng tư tưởng thanh niên qua mạng Internet, qua đó nắm bắt được tình hình tư tưởng của thanh niên trong Khối và có định hướng trước các sự kiện, vấn đề nhạy cảm. Ban Thường vụ Đoàn Khối đã kịp thời ban hành công văn về việc triển khai một số nội dung liên quan đến tình hình biển Đông tới các cấp bộ Đoàn để đoàn viên thanh niên trong Khối thể hiện tinh thần dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, bày tỏ quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương, vận động đoàn viên thanh niên không tham gia tụ tập đông người, không tham gia biểu tình tự phát, không có những hành động, băng rôn, khẩu hiệu mang lời lẽ quá khích, không để các thế lực thù địch lợi dụng, kích động,...

Thông qua các hoạt động này đã góp phần phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp, đồng thời góp phần tích cực vào việc rèn luyện, bồi dưỡng đoàn viên. Trong thời gian qua, 2.217 đoàn viên ưu tú được bồi dưỡng kết nạp vào Đảng, trong đó 1.020 đoàn viên ưu tú vinh dự dự đứng trong hàng ngũ của Đảng và được các cấp ủy tin tưởng bổ nhiệm giữ các chức vụ trong các đơn vị, doanh nghiệp của Khối.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, hội nghị đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014 là tiếp tục tập trung, triển khai có hiệu quả chiến dịch tình nguyện Hè, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tham gia các hoạt động tình nguyện tại chỗ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; hỗ trợ, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, thanh niên; phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp, đặc biệt thi đua đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên trên công trình trọng điểm quốc gia; tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn nhân kỷ niệm 67 năm ngày thương binh, liệt sĩ và lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ dịp 27/7…

Đồng chí Hồ Xuân Trường - Bí thư Đoàn Khối DNTW phát biểu khai mạc Hội nghị
Đồng chí Hồ Xuân Trường - Bí thư Đoàn Khối DNTW phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã biểu dương những thành tích mà tuổi trẻ Khối doanh nghiệp Trung ương đã đạt được trong 6 tháng qua. Đồng chí nhấn mạnh: Trong thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về lãnh đạo thực hiện Năm Thanh niên tình nguyện và Chương trình công tác năm 2014 của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Đoàn Khối đã cụ thể hóa thực hiện có hiệu quả 2 phong trào: “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” bằng nhiều nội dung hoạt động thiết thực gắn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Khối.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Khối trong 6 tháng cuối năm, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc đề nghị các cấp bộ Đoàn trong Khối tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, trong đó tập trung làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về an ninh quốc phòng, đặc biệt là thông tin tuyên truyền miệng đến đoàn viên thanh niên về tình hình Biển Đông hiện nay và tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng và trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, tham gia tích cực trong thực hiện đề án tái cơ cấu các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng gắn với việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” theo hướng thiết thực, chọn các nội dung gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối. Tập trung nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và chất lượng đội ngũ cán bộ, đoàn viên; thường xuyên giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú có chất lượng để sớm đứng trong hàng ngũ của Đảng, chuẩn bị đội ngũ cán bộ Đoàn có “Tâm”, có “Tài”, có “Tầm” để giới thiệu với Đảng bổ sung tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe báo cáo viên thông tin về tình hình biển Đông và việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam.

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng Kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ cho đồng chí Nguyễn Hồng Dũng - Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối. Ngoài ra, Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương đã tặng Bằng khen cho 2 cơ sở Đoàn thuộc Khối (Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Ngân hàng Agribank) đã tham gia tổ chức Cuộc thi tìm hiểu Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và lý luận chính trị trực tuyến trên mạng internet và 7 cá nhân đạt giải trong Cuộc thi này.

Lan Hương
 

.
.
.
.