.
.

Phát huy vai trò của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương trong hội nhập thương mại thế giới

Thứ Ba, 09/06/2015|15:27

Ngày 3/6, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Khối tổ chức Hội nghị chuyên đề “Các hiệp định thương mại thế giới mới và hành động của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương”. Dự Hội nghị có đồng chí Hoàng Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối; đồng chí Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cùng gần 300 cán bộ, đoàn viên các tổ chức Đoàn trong Khối Doanh nghiệp Trung ương.

PGS.TS Trần Đình Thiên
PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam thông tin về tình hình kinh tế, doanh nghiệp khu vực nhà nước.

Nhằm giúp cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương hiểu rõ tình hình, xu thế, hội nhập, các cơ hội và thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập khu vực và thế giới, báo cáo đề dẫn tại Hội nghị nêu rõ, trong thời gian tới, doanh nghiệp nước ta nói chung và doanh nghiệp trong Khối nói riêng sẽ có nhiều thời cơ, song cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức khi nước ta chính thức tham gia, thực hiện các hiệp định thương mại khu vực và thế giới, hội nhập và thị trường chung ASEAN. Vấn đề này đòi hỏi các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng và các đơn vị trong Khối phải chuẩn bị kỹ lưỡng những điều kiện cần thiết, khi các hiệp định được ký kết có hiệu lực. Trong đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên và trước hết là cán bộ Đoàn chủ chốt cần phải xác định rõ trách nhiệm để kịp thời tuyên truyền, tích cực tham gia vào các nội dung liên quan đến hội nhập của đơn vị mình. Từ đó, góp phần thực hiện tốt nội dung hội nhập và nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp, đồng thời, khẳng định vị trí then chốt, vai trò chủ lực của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế đất nước.

Tại Hội nghị, cán bộ, đoàn viên trong Khối đã nghe PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; Luật sư Vũ Ánh Dương, Tổng thư ký Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam và các chuyên gia của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trao đổi về tình hình kinh tế, doanh nghiệp khu vực nhà nước; về các hiệp định tự do thế hệ mới; cơ hội, thách thức và ứng phó của doanh nghiệp, phương thức giải quyết tranh chấp thương mại trong quá trình hội nhập quốc tế.

Ký cam kết
Đại diện các cơ sở Đoàn trong Khối ký cam kết “Chung tay hội nhập thành công”.

Đại diện các cơ sở Đoàn trong Khối đã ký cam kết các nội dung phối hợp hành động của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương “Chung tay hội nhập thành công”, với các hoạt động cụ thể như: đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, thông tin hội nhập kinh tế quốc tế tới đông đảo đoàn viên, thanh niên; cùng xây dựng cơ chế phối hợp giữa các tổ chức Đoàn có cùng lĩnh vực, ngành nghề nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong tiến trình hội nhập. Qua đó phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ khai thác triệt để các cơ hội do hội nhập quốc tế đem lại, đóng góp tích cực xây dựng doanh nghiệp có sức cạnh tranh mạnh và phát triển bền vững.

Thanh Tùng

.
.
.
.