.
.

Tuổi trẻ Dầu khí xung kích, sáng tạo, vững tâm, bền chí đồng hành cùng Tập đoàn vượt qua thách thức, phát triển bền vững

Chủ Nhật, 03/07/2016|21:52

Ngày 30/6, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2016 tại 4 điểm cầu bằng phương pháp trực tuyến.

Tham dự Hội nghị có, Phó Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương Vũ Đức Tú; Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Trần Quang Dũng; Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Vũ Thị Thu Hương cùng đại diện các ban Đoàn khối DNTW, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí và các Bí thư, Phó Bí thư các cơ sở Đoàn trực thuộc.

Báo cáo kết quả nổi bật trong triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, Phó Bí thư thường trực Đoàn Thanh niên Tập đoàn Phan Sỹ Linh cho biết: Năm 2016, do giá dầu giảm sâu và diễn biến phức tạp, gây ra nhiều khó khăn, thách thức trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2016 của Tập đoàn và các đơn vị, cũng như ảnh hưởng đến thu nhập, việc làm của cán bộ công nhân viên, người lao động, trong đó có các đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Công tác tái cấu trúc doanh nghiệp và diễn biến của giá dầu có những tác động nhất định đến công tác tổ chức của Đoàn và tâm tư, tình cảm của ĐVTN.

Nhận thức được những khó khăn, thách thức ấy, BCH Đoàn Tập đoàn đã căn cứ vào chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn và chương trình công tác của BCH Đoàn khối, tổ chức, triển khai và thực hiện các hoạt động với tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, thiết thực trong mọi hoạt động, hướng tới cơ sở nhằm tháo gỡ khó khăn, động viên người lao động, tạo niềm tin cho các ĐVTN.

6 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, giáo dục đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đoàn Tập đoàn và các cơ sở đã tích cực triển khai văn bản chỉ đạo của Đảng ủy, Đoàn khối DNTW tới các cán bộ, ĐVTN thông qua hệ thống văn bản, diễn đàn, tài liệu sinh hoạt chi đoàn hàng tháng hay trang mạng xã hội của Đoàn Tập đoàn; tổ chức quán triệt Nghị quyết ĐH Đảng lần thứ XII, Nghị quyết ĐH Đảng các cấp; tổ chức sinh hoạt chính trị với chủ để “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh”; thực hiện tác phong, lề lối công tác của cán bộ đoàn gắn với tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị. Bên cạnh đó, Đoàn Tập đoàn và các đơn vị đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong ĐVTN nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí của thanh niên và Đoàn Thanh niên trong thời kỳ mới, ý nghĩa lịch sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Phó Bí thư Đoàn Khối DNTW Vũ Đức Tú phát biểu tại Hội nghị
Phó Bí thư Đoàn Khối DNTW Vũ Đức Tú phát biểu tại Hội nghị

Trong công tác xung kích đảm nhận công trình, phần việc thanh niên đã có 25/25 đơn vị đăng kí triển khai, với 201 công trình, phần việc được thực hiện. Trong đó có 6 công trình thanh niên cấp Khối được công nhận; 54 công trình cấp Tập đoàn/ cấp trên cơ sở làm lợi cho đơn vị hơn 12 tỷ đồng và hơn 4 triệu USD.

Các công trình, phần việc thanh niên không chỉ đem lại lợi ích cao về kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, mà còn tạo nguồn kinh phí cho hoạt động Đoàn, góp phần nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ Đoàn, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ Dầu khí đóng góp tích cực vào hoạt động sản xuất kinh doanh, các hoạt động an sinh xã hội của đơn vị trong bối cảnh tình hình sản xuất kinh doanh đang gặp khó khăn như hiện nay.

Đồng thời, Đoàn Tập đoàn chủ động bám sát phong trào thi đua “Bốn nhất” trên các công trình trọng điểm của ngành, kịp thời tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; phổ biến sâu rộng phong trào “Sáng tạo trẻ”, đóng góp ý tưởng, giải pháp hay, làm chủ khoa học công nghệ trong vận hành an toàn, hiệu quả các thiết bị hiện đại, quản lý sản xuất, tiết kiệm chi phí quản lý, tiết kiệm vật tư vật liệu tại các công trình, nhà máy, dự án của Tập đoàn, thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ngoài ra, Đoàn thanh niên Tập đoàn và các đơn vị tích cực triển khai và tham gia có hiệu quả các đợt tình nguyện cao điểm như “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Xuân biên giới, Tết hải đảo”. Đặc biệt, các hoạt động an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán và Tháng Thanh niên được tổ chức thiết thực, ý nghĩa với nhiều công trình, phần việc chung sức vì cộng đồng, hướng về địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, góp phần xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên và các đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống, nâng cao tinh thần đoàn kết cho ĐVTN tại cơ sở; nhất là các cán bộ, ĐVTN, công nhân trên công trường. Cụ thể, Đoàn Thanh niên Tập đoàn đã hỗ trợ chi phí, cung cấp các thiết bị tập luyện thể dục thể thao, sinh hoạt văn nghệ cho 7 ban quản lý dự án và ban điều hành dự án trên các công trình trọng điểm về Dầu khí; triển khai tới các cơ sở Đoàn tích cực ủng hộ chương trình “Trường Sa xanh” giai đoạn 2016 – 2018 trong năm 2016.

Không những vậy, công tác xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị; xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu hay đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp; chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng hay tham mưu, phối hợp, chỉ đạo cũng được Đoàn Tập đoàn quan tâm, chú trọng; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với chủ đề “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta” và Tháng hành động vì môi trường, tắt điện khi không sử dụng; tổ chức các buổi lao động tình nguyện với việc dọn vệ sinh và cải tạo khuôn viên tại nơi mình làm việc, trên các công trường, dự án. Duy trì và tổ chức tốt các hoạt động vui chơi, thăm tặng quà, động viên các em thiếu niên, nhi đồng là con em cán bộ công nhân viên trong ngành Dầu khí nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6, tiếp tục tổ chức tuyên dương các học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, cấp Quốc gia và Quốc tế năm học 2015 -2016 cho con em cán bộ công nhân viên người lao động trong toàn Tập đoàn.

Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Vũ Thị Thu Hương phát biểu kết luận Hội nghị
Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Vũ Thị Thu Hương phát biểu kết luận Hội nghị

Các chủ trương, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đoàn viên được Đoàn Tập đoàn và các đơn vị tiếp tục triển khai tới các cơ sở Đoàn với nhiều hình thức, với tinh thần thông tin kịp thời, nhanh, dễ nhớ. Công tác phát triển đoàn viên mới được rà soát thường xuyên, chỉ đạo thực hiện Chương trình rèn luyện đoàn viên giai đoạn 2015 – 2017 kèm theo bản đăng ký, đánh giá phân loại chất lượng đoàn viên có nhận xét của Đoàn cơ sở. Công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được các cấp bộ Đoàn quan tâm đẩy mạnh; tính đến hết tháng 6/2016 đã có 482 đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp trong đó có 186 đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn Tập đoàn cũng chỉ ra một số hạn chế, trong đó nhấn mạnh công tác năm bắt tình hình tư tưởng ĐVTN chưa đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn mới; nội dung sinh hoạt chậm đổi mới, công tác quản lý đoàn viên chưa được quan tâm đúng mức …

6 tháng cuối năm 2016, Đoàn Tập đoàn tập trung triển khai học tập, quán triệt, thực hiện chương trình hành động của Đoàn; học tập quán triệt Nghị quyết ĐH lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết ĐH Đảng bộ các cấp, Chỉ thị số 41-CT/TW cũng như tăng cường nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, kịp thời giải quyết vấn đề nảy sinh trong thanh niên. Đồng thời phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ Dầu khí tham gia phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đảm nhận công trình, phần việc thanh niên, thực hành tiết kiệm, hợp lý hóa sản xuất… đảm bảo tính thiết thực, bền vững của phong trào.

Cũng trong Hội nghị, các Bí thư đoàn cơ sở đã lần lượt phát biểu ý kiến, góp ý hoạt động của Đoàn Tập đoàn trong 6 tháng đầu năm 2016 cũng như nêu lên các vướng mắc, khó khăn của hoạt động đoàn và phong trào thanh niên tại đơn vị mình cũng như việc bồi dưỡng, phát triển đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Đoàn Khối DNTW Vũ Đức Tú đã đánh giá cao các kết quả mà Đoàn Tập đoàn đạt được 6 tháng đầu năm 2016 và nhấn mạnh: Đoàn thanh niên Dầu khí luôn thể hiện vị thế xuất sắc và dẫn đầu trong công tác đoàn và phong trào thanh niên của Khối DNTW. Đặc biệt, phong trào thanh niên tại các nhà máy, công trình trọng điểm đã đạt kết quả đáng ghi nhận, lực lượng thanh niên ngành Dầu khí ngoài nhiệm vụ chuyên môn còn có nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng và an ninh năng lượng cho đất nước. Phong trào “Sáng tạo trẻ” luôn là “điểm sáng” trong Đoàn Khối DNTW, đạt nhiều thành tích ấn tượng, đóng góp vào bảng thành tích của Tập đoàn nói riêng và Khối DNTW nói chung.

Đồng chí cũng lưu ý các cán bộ đoàn cơ sở cần có những phong trào, hoạt động thiết thực gắn liền với đặc thù của đơn vị, gắn với công tác giáo dục, tuyên truyền, nắm bắt tình hình tư tưởng của đoàn viên thanh niên và tiếp tục đổi mới các chương trình hành động trong thời gian sắp tới. Và đề nghị các đồng chí trong BTV, BCH Đoàn Tập đoàn cần tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Tập đoàn tháo gỡ khó khăn, bảo vệ quyền lợi cho ĐVTN; triển khai sâu rộng việc học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ cho ĐVTN trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Tiếp tục củng cố tổ chức Đoàn cũng như kiện toàn cán bộ đoàn; tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác phát triển đảng trong toàn Đoàn nhằm phát triển đảng viên trẻ và quan tâm đến các hoạt động đoàn cũng như DVTN đang làm việc tại các đơn vị, dự án ở nước ngoài.

Thay mặt Đảng ủy Tập đoàn, đồng chí Trần Quang Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn yêu cầu, trong 6 tháng cuối năm, Đoàn Tập đoàn tiếp tục phát huy mọi nguồn lực thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ. Các cán bộ đoàn phải nêu gương đi đầu trong việc quán triệt, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên Tập đoàn cần đẩy mạnh vận động ĐVTN hiến kế phát triển bền vững Tập đoàn và doanh nghiệp; nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN cũng như công tác xây dựng Đảng.

Kết luận Hội nghị, Bí thư Đoàn Tập đoàn Vũ Thị Thu Hương cam kết hoạt động trong thời gian tới của Đoàn Tập đoàn sẽ tiếp tục được hoàn thiện, hạn chế những khuyết điểm, tồn tại và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra. Đồng thời, đồng chí cũng yêu cầu các cơ sở Đoàn cập nhật và có ý kiến kịp thời về các hoạt động tại đơn vị cũng như tâm tư, tình cảm của ĐVTN để có biện pháp ổn định tư tưởng của ĐVTN trước những khó khăn trước mắt.

P.V

.
.
.
.