.
.

Khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong lĩnh vực công nghệ bưu chính viễn thông

Thứ Bảy, 13/05/2017|12:39

Ngày 11/5, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2017 - 2022, với sự tham dự của 150 đoàn viên ưu tú đại diện cho gần 3.200 đoàn viên, thanh niên trong toàn Tập đoàn.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Tiếp - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối DNTW; Nguyễn Long Hải - Bí thư BCH Trung ương Đoàn; Vũ Đức Tú - Bí thư Đoàn Khối DNTW; Trần Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VNPT cùng đại diện lãnh đạo Cục Thông tin truyền thông, Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Tỉnh đoàn Hòa Bình,… và lãnh đạo văn phòng Đảng ủy, các ban, đơn vị trực thuộc Tập đoàn VNPT.

Đoàn Thanh niên VNPT là đơn vị Đoàn trực thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương. Đoàn Thanh niên VNPT có 27 cơ sở Đoàn với gần 3.200 đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt ở khắp mọi miền Tổ quốc. Hầu hết cán bộ, đoàn viên, thanh niên Tập đoàn VNPT là những cán bộ trẻ, có năng lực chuyên môn, có ý thức chính trị vững vàng, trách nhiệm, tâm huyết với công việc, luôn nỗ lực cố gắng vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn cho Đoàn Tập đoàn, giai đoạn 2012 – 2017
Lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn cho Đoàn Tập đoàn, giai đoạn 2012 – 2017

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Phan Hoài Nam – Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam nhấn mạnh: Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Tập đoàn và Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, tuổi trẻ VNPT đã có đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của Tập đoàn; xung kích trong nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, trong đó có nhiều hoạt động mang dấu ấn của VNPT như: xây dựng điểm Internet thanh niên và phổ cập tin học cho đoàn viên thanh niên nông thôn có điều kiện tiếp cận với máy tính, internet, góp phần rút ngắn khoảng cách số giữa nông thôn và thành thị.

Nhiệm vụ của Đại hội lần này là đánh giá sát tình hình các mặt công tác, tìm ra nguyên nhân, bài học trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chấp hành Đoàn Tập đoàn nhiệm kỳ tới. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra, Đại hội tới phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, trí tuệ tập thể để quán triệt các nghị quyết của Đảng. Phát huy tinh thần dân chủ để bầu ra Ban chấp hành đủ năng lực công tác, phẩm chất đạo đức, đại diện cho tiếng nói của tuổi trẻ VNPT được đem tài năng, sức trẻ cống hiến vì sự phát triển của Tập đoàn.

Dấu ấn chặng đường 5 năm qua, cùng với sự phát triển của Tập đoàn, tuổi trẻ VNPT đã thực sự đổi mới mạnh mẽ, phát triển toàn diện, gắn kết khăng khít với nhiệm vụ chính trị - chuyên môn, quyết tâm cạnh tranh thắng lợi, đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng, đóng góp sức trẻ vào sự phát triển bền vững của Tập đoàn.

Trao tặng Kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ
Đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ

Nhiệm kỳ 2002 - 2017, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần sáng tạo, đổi mới công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở VNPT thường xuyên được đổi mới phù hợp với môi trường làm việc, học tập của đoàn viên, thanh niên. Trong đó, nhận thức rõ trách nhiệm của mình là đơn vị giữ vị trí chủ lực, then chốt trong lĩnh vực bưu chính - viễn thông, tuổi trẻ VNPT đã bám sát nhiệm vụ chuyên môn, thi đua đảm nhận khâu khó, việc mới; đi đầu nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào lĩnh vực công nghệ viễn thông.

Cụ thể, 5 năm qua, tuổi trẻ VNPT đã thực hiện được 358 công trình công trình thanh niên; 1.898 ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, với tổng giá trị thực hiện là 1.389 tỷ đồng, có 11.588 đoàn viên tham gia, qua đó đã làm lợi cho doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng. Tiêu biểu trong số đó là công trình “Quản lý, triển khai dự án lắp mới, nâng cấp mạng MAN-E Cisco” trị giá 72 tỷ đồng; “Quản lý, triển khai dự án lắp mới, nâng cấp mạng MAN-E Huawei” trị giá 65 tỷ đồng…

Cùng với hoạt động chuyên môn, tuổi trẻ VNPT đã thực hiện các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội, thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn với tổng số tiền là 7,3 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện giúp đỡ 1.350 gia đình chính sách, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng hơn 10 điểm Internet thanh niên; tổ chức 3 Hành trình vì cuộc sống cộng đồng Mường Tè và Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng;  hỗ trợ 200 tấn xi măng xây dựng các “Con đường thanh niên” trong phong trào xây dựng nông thôn mới; ủng hộ đồng bào lũ lụt ở Hà Tĩnh 500 triệu đồng; hỗ trợ giúp đỡ 1.350 gia đình chính sách; tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn 12 tấn gạo, 1.000 điện thoại và sim điện thoại…

Hưởng ứng Phong trào hiến máu tình nguyện, các cơ sở Đoàn trong Tập đoàn VNPT đã vận động hơn gần 5.000 đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu, kết quả đã thu được gần 4.500 đơn vị máu.

Cùng với các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ VNPT còn tham gia các hoạt động xung kích, bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ. Thông qua các phong trào, Đoàn Thanh niên VNPT đã giới thiệu 2.099 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Trong đó, 472 đoàn viên ưu tú vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng và được các cấp ủy tin tưởng bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng trong các đơn vị...

trao tặng Kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ và Bằng khen của Trung ương Đoàn cho Đoàn Tập đoàn, giai đoạn 2012 – 2017 và 5 cá nhân
Trao tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Với khẩu hiệu hành động tuổi trẻ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam “Xung kích - Sáng tạo - Hành động”, nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn Thanh niên VNPT tiếp tục xây dựng lớp đoàn viên thanh niên giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật; tạo môi trường phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, khởi nghiệp của tuổi trẻ, tiến quân và làm chủ khoa học công nghệ. Tuổi trẻ VNPT đặt mục tiêu trong 5 năm tới phấn đấu thực hiện 370 công trình, phần việc thanh niên các cấp; 1.000 sáng kiến trong học tập, kinh doanh dịch vụ, lao động sản xuất; hỗ trợ cho 1.000 gia đình chính sách và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; vận động hiến được ít nhất 2.000 đơn vị máu và phấn đấu giới thiệu 500 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Chia sẻ niềm vui với tuổi trẻ VNPT, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VNPT Trần Mạnh Hùng cho rằng, nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên VNPT đã phát huy tinh thần xung kích trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong giai đoạn tái cơ cấu toàn Tập đoàn và thay đổi công nghệ, xu hướng cộng đồng mạng xã hội ngày càng phát triển, vì vậy, Đoàn thanh niên Tập đoàn phải bắt kịp với những thay đổi đó để làm sao các hoạt động của Đoàn thanh niên không xa rời với các hoạt động xã hội khác, mang tính thiết thực, khác biệt của Tập đoàn và tạo ra những sản phẩm sáng tạo; mỗi đoàn viên thanh niên không chỉ là “chiến sĩ” trên mặt trận sản xuất kinh doanh mà còn là “đại sứ” đưa VNPT tới gần hơn với khách hàng.

Đoàn viên thanh niên bỏ phiếu bầu Ban chấp hành khóa XXII
Đoàn viên thanh niên bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Đoàn Tập đoàn khóa XXII

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương Vũ Đức Tú đã biểu dương những kết quả mà Đoàn Thanh niên VNPT đạt được trong nhiệm kỳ qua và nhấn mạnh, Đoàn viên thanh niên trong VNPT là đội ngũ có trí tuệ, năng động, sáng tạo, tích cực tiên phong đi đầu làm chủ công nghệ, đặc biệt là ứng dụng triển khai vào các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Hội đồng thành viên đề ra. Trong các phong trào đó, tiêu biểu là các công trình nghiên cứu khoa học, ý tưởng sáng tạo trong đăng ký đảm nhận các công trình thanh niên có ý nghĩa trong thời đại công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, qua đó đoàn viên thanh niên gắn kết giữa Tập đoàn và nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh.

Nhiệm kỳ vừa qua, với sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn và Đoàn Khối cùng sự tích cực của các cấp bộ Đoàn và trách nhiệm của đoàn viên thanh niên, công tác đoàn và phong trào thanh niên tạo được nhiều dấu ấn tốt trên các mặt công tác. Nghị quyết Đại hội Đoàn đã hoàn thành với nhiều chỉ tiêu đặt ra và vượt kế hoạch. Với những thành tích đó, Đoàn Thanh niên VNPT đã nhận được nhiều Bằng khen, Cờ thi đua và nhiều phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn, Đoàn Khối và Tập đoàn.

Ra mắt BCH Đoàn VNPT nhiệm kỳ 2017 - 2022
Ra mắt BCH Đoàn VNPT nhiệm kỳ 2017 - 2022

Đồng chí lưu ý, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nhiệm kỳ tới, Đoàn Thanh niên VNPT cần đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, chú trọng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm từng đối tượng thanh niên và hoạt động của từng đơn vị. Nhân rộng các hình thức mới, có hiệu quả trong triển khai học tập lý luận chính trị, Nghị quyết của Đảng, Đoàn; coi trọng giáo dục truyền thống tự lực, tự cường; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, văn hóa doanh nghiệp; phát hiện, bồi dưỡng, tôn vinh, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Cụ thể hóa phong trào “Xung kích thanh niên VNPT”; đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động “nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “người VNPT ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ VNPT”; hoạt động ‘đền ơn đáp nghĩa”… trong từng đối tượng đoàn viên thanh niên Tập đoàn.

Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn các cấp tiếp tục xung kích đảm nhận công tác phát động các phong tròa thi đua, vận động khuyến khích đoàn viên thanh niên tự nguyện làm thêm giờ, thêm ca để hoàn thành và hoàn thành vượt mức tiến độ các nội dung công việc; tổ chức các diễn đàn tọa đàm, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, chuyên môn,…

Tại Đại hội, với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, Đại hội đã bầu 21 đoàn viên ưu tú vào Ban Chấp hành Đoàn khoá mới; 9 đồng chí đi dự Đại hội Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Tại phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành đã tín nhiệm bầu đồng chí Phan Hoài Nam tiếp tục làm Bí thư Đoàn Thanh niên VNPT khóa XXII.

Nhân dịp này, lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ và Bằng khen của Trung ương Đoàn cho Đoàn Tập đoàn, giai đoạn 2012 – 2017 và 5 cá nhân.

P.V

.
.
.
.