.
.

Công đoàn Bưu điện Việt Nam: Đẩy mạnh thi đua tăng năng suất lao động

Chủ Nhật, 19/02/2012|14:09

Chủ động tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh thi đua tăng năng suất để tăng thu nhập; tiếp tục hướng về cơ sở, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động là những nội dung quan trọng đặt ra tại Hội nghị tổng kết công tác Công đoàn năm 2011, triển khai nhiệm vụ năm 2012 của Công đoàn Bưu điện Việt Nam, diễn ra ngày 17/2, tại Hà Nội.

 Hội nghị tổng kết công tác Công đoàn năm 2011, triển khai nhiệm vụ năm 2012 
của Công đoàn Bưu điện Việt Nam 
- Ảnh: TH


Đến nay, tổng số công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong toàn Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam có khoảng trên 9 vạn người, trong đó có gần 9 vạn cán bộ, đoàn viên, số còn lại là hợp đồng lao động thời vụ, ngắn hạn; trong đó, trình độ đại học, trên đại học chiếm 44,26%.

Thu nhập của cán bộ CNVCLĐ trong Tập đoàn giai đoạn từ đầu nhiệm kỳ (2008) đến hết năm 2011 tăng bình quân 13,5%/năm. Năm 2011, cán bộ CNVCLĐ Tập đoàn có việc làm ổn định; thu nhập bình quân đạt khoảng trên 7 triệu đồng/người, tăng khoảng 10% so với 2010. Các chế độ, chính sách cho người lao động như: Ký hợp đồng lao động; chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; khám sức khỏe định kỳ; tham quan nghỉ mát; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ; trả lương, thưởng theo năng suất lao động; thực hiện dân chủ ở cơ sở… đều được các đơn vị đưa vào Thỏa ước lao động tập thể và được thực hiện đầy đủ.

Cũng trong năm 2011, Ban Thường vụ Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua, nổi bật như: “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Sáng tạo VNPT”; “Chất lượng VNPT”; “Người VNPT sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của VNPT”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” chương trình “Nụ cười VNPT”…. Qua các phong trào này đã có hàng nghìn sáng kiến, giải pháp trong quản lý, sản xuất kinh doanh đã được áp dụng, góp phần cùng Tập đoàn hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra với mức tăng trưởng cao. Cụ thể: Tổng doanh thu phát sinh đạt 120.800 tỷ đồng, đạt 100,67% kế hoạch năm, tăng 20,04% so với năm 2010; tổng lợi nhuận 10.000 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, tăng 6,15% so với năm 2010; nộp ngân sách nhà nước 6.461 tỷ đồng, đạt 118,55% kế hoạch; nhiều đơn vị có sự tăng trưởng trên 40% so với 2010..

Công tác tuyên truyền giáo dục xây dựng đội ngũ CNVCLĐ được chú trọng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị cho CNVCLĐ tập trung vào các chương trình đào tạo trọng điểm. Công đoàn ngành đã phối hợp với chuyên môn phát động trong toàn Tập đoàn phong trào tự học tập nâng cao trình độ qua hệ thống E-Learning (đào tạo trực tuyến); đã có khoảng 50.000 lượt cán bộ, công nhân viên đã được cử đi đào tạo, bồi dưỡng với hình thức được đa dạng hóa, kết hợp giữa học tập trực tiếp với qua hệ thống cầu truyền hình và tự học qua trang web E-learning.

Các cấp công đoàn còn tích cực tham gia quản lý, xây dựng chính sách, pháp luật, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Công đoàn ngành đã chỉ đạo Công đoàn Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam báo cáo, đánh giá tình hình lao động, việc làm của người lao động sau 1 năm triển khai thực hiện phương án tổ chức sắp xếp lại lao động, giải quyết chính sách đối với lao động dôi dư nghỉ việc.

Công đoàn Bưu điện Việt Nam cũng đã chủ động khảo sát lao động khối viễn thông có sức khỏe giảm sút, muốn về nghỉ hưu sớm theo Luật lao động; tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác khám sức khỏe định kỳ đảm bảo quyền lợi người lao động” để đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động. Trong năm, trên 95% CNVCLĐ động đã được khám sức khỏe định kỳ và phân loại sức khỏe tại các bệnh viện của Tập đoàn; căn cứ kết quả khám sức khỏe định kỳ để có kế hoạch điều trị và chăm sóc, giải quyết chế độ nhằm nâng cao sức khỏe cho người lao động.

 

 Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Hoàng Ngọc Thanh
 trao cờ thi đua xuất sắc cho Công đoàn Bưu điện Việt Nam - Ảnh: TH


Năm 2012, Công đoàn Bưu điện Việt Nam đề ra 6 mục tiêu chủ yếu, trong đó, tập trung phát động thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, chủ động tháo gỡ khó khăn, tiếp tục hoàn thiện cơ chế kinh tế nội bộ, đẩy mạnh dùng chung cơ sở hạ tầng, phối hợp sản xuất kinh doanh, huy động mọi nguồn lực, quyết tâm hoàn thành kế hoạch của Tập đoàn; phấn đấu năng suất lao động tăng 20% trở lên; thu nhập của NLĐ tăng 10% trở lên…

Để đạt được các mục tiêu, các cấp Công đoàn sẽ tham gia triển khai thực hiện Đề án tái cấu trúc Tập đoàn sau khi có sự phê duyệt của Chính phủ; hoàn thiện hệ thống cơ chế kinh tế nội bộ, cơ chế hạch toán riêng và rõ, cơ chế phân phối thu nhập; cơ cấu, sắp xếp lại lao động khối viễn thông; nghiên cứu, xây dựng thang, bảng lương, chế độ trả lương, đơn giá tiền lương của Tập đoàn theo quy định; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy chế nội bộ có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người lao động trong Tập đoàn; tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng quy chế phân phối thu nhập của các đơn vị, đề xuất kiến nghị sửa đổi, bổ sung theo hướng trả lương đúng với hiệu quả, chất lượng công tác của từng người…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Ngọc Thanh - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá cao phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn trong năm 2011 của Công đoàn Bưu điện Việt Nam. Đồng chí Hoàng Ngọc Thanh nhấn mạnh, hoạt động của Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã góp phần cùng với chuyên môn hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tập đoàn với mức tăng trưởng cao; thực hiện tốt hơn việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của CNVCLĐ

Về nhiệm vụ trong năm 2012, đồng chí Hoàng Ngọc Thanh lưu ý, các cấp Công đoàn Bưu điện Việt Nam phải chủ động, tập trung trí tuệ để tham gia cơ cấu lại mô hình doanh nghiệp nhà nước, chủ động hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể; đổi mới, tăng cường hoạt động tuyên truyền giáo dục, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tham mưu cho Đảng ủy, Tập đoàn về tổng kết Nghị quyết 20 của Đảng về xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua, tháng công nhân; nâng cao chất lượng công tác phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức công đoàn cơ sở;  đồng thời, chuẩn bị tốt công tác chỉ đạo đại hội công đoàn các cấp...

 Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao bằng khen cho các công đoàn 
cơ sở đạt thành tích xuất sắc trong năm 2011 - Ảnh: TH


Ghi nhận những thành tích đạt được của Công đoàn Bưu điện Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua cho Công đoàn Bưu điện Việt Nam; tặng cờ cho 27 công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Bưu điện Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn năm 2011./.

 

Thu Hà/ Theo DCSVN

 

.
.
.
.