.
.

Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương: Sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ

Thứ Hai, 21/11/2011|21:57
Sáng 18/11, tại Hà Nội, Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết thực Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững tại 62 huyện nghèo.
Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Nguyễn Văn Ngọc, Phó Bí thư Đảng ủy Khối; lãnh đạo các doanh nghiệp trong Khối và đại diện một số huyện nghèo đang được nhận trợ giúp của các doanh nghiệp trong Khối.

Báo cáo sơ kết do đồng chí Vũ Đức Kiển, Trưởng Ban Dân vận Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương trình bày cho biết, trong 3 năm qua, đã có 26/31 doanh nghiệp trực thuộc đã cam kết hỗ trợ 54/62 huyện (chiếm tỷ lệ 87,09%). Tổng số tiền cam kết hỗ trợ của 26 đơn vị trong Khối đối với 54 huyện nghèo là gần 1.736 tỷ đồng, bằng hơn 80% số tiền các doanh nghiệp trong nước cam kết hỗ trợ các huyện nghèo. Trong 3 năm qua, các đơn vị đã thực hiện được 1.427 tỷ đồng, đạt trên 82% so với tổng số tiền đăng ký hỗ trợ.

 
9 tập thể được nhận Bằng khen của Đảng uỷ Khối. Ảnh: HH 
Đây là số lượng kinh phí lớn huy động từ các nguồn thu nhập của CBCN, quỹ phúc lợi xã hội của doanh nghiệp để hỗ trợ các huyện nghèo với nhiều nội dung, chương trình cụ thể với ý thức trách nhiệm chung tay cùng cả nước giúp đỡ bà con đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn xóa đói, giảm nghèo, vươn lên trong cuộc sống; là việc làm có ý nghĩa kinh tế, chính trị, xã hội sâu sắc của các doanh nghiệp trong khối đối với công cuộc xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và chính sách dân tộc của Đảng.

Trong 3 năm qua, các doanh nghiệp trong Khối đã triển khai xây dựng được gần 53.000 nhà ở trong tổng số 77.628 nhà tạm, nhà hư hỏng, nhà dột nát cần hỗ trợ để cải tạo, sửa chữa, làm mới trên địa bàn 62 huyện nghèo của cả nước. Các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối đã chủ động hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, máy móc sơ chế sản phẩm, bao tiêu sản phẩm, quảng bá giới thiệu sản phẩm, cung cấp giống, vốn đầu tư để từng bước cải thiện đời sống nhân dân, tăng thu nhập cho nông dân ở vùng khó khăn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong Khối đã ưu tiên bố trí kinh phí tổ chức đào tạo nghề cho hơn 10.000 lao động nghèo để tạo việc làm tại chỗ, ngoài địa bàn hoặc tham gia xuất khẩu lao động. Nhiều doanh nghiệp đã đào tạo nghề cho con em vùng khó khăn và nhận vào làm việc tại các doanh nghiệp của đơn vị trên địa bàn.

Ngoài việc hỗ trợ xây dựng nhà ở, các doanh nghiệp trong Đảng ủy Khối đã hỗ trợ giúp các huyện nghèo xây dựng được 117 trường học; 112 nhà ở bán trú dân nuôi; 68 trạm, trung tâm y tế... phần lớn các công trình này đang được triển khai thực hiện gắn với mục tiêu quy hoạch xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Việc hỗ trợ xây dựng đồng bộ về điện, đường, trường, trạm, mạng lưới viễn thông, hệ thống thủy lợi nội đồng...của các doanh nghiệp trong Khối đã từng bước làm thay đổi lối sống, sinh hoạt, tập quán canh tác của bà con nông dân vùng cao, tạo điều kiện nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo.
 
Hội nghị sơ kết thực Nghị quyết 30a của Chính phủ của Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương.

Cùng với việc thực hiện Chương trình hỗ trợ 54 huyện nghèo, doanh nghiệp trong Khối còn đi đầu trong việc thực hiện công tác an sinh xã hội. Với tinh thần uống nước nhớ nguồn, tri ân với những người có công với đất nước, hỗ trợ phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; tôn tạo, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ; giúp đỡ đồng bào vùng thiên tai, bão lũ... các doanh nghiệp trong Khối đã tích cực thực hiện với tổng trị giá gần 6.000 tỷ đồng.

Năm 2010, hưởng ứng lời kêu gọi giúp đỡ đồng bào miền Trung khắc phục thiên tai, bão lũ, các doanh nghiệp trong Khối đã ủng hộ Quỹ hỗ trợ thiên tai miền Trung hơn 26 tỷ, kịp thời hỗ trợ nhân dân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Cùng với đó, các doanh nghiệp đã đăng ký ủng hộ, xây dựng công trình nhà văn hóa trên đảo Trường Sa hơn 88 tỷ đồng…

Tại Hội nghị lần này, các đại biểu cũng đã cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm cũng như chia sẻ những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 30a. Một số đại biểu đến từ các doanh nghiệp thì cho rằng, tại các doanh nghiệp đã có guồng máy ổn định, nhưng việc triển khai thực hiện Nghị quyết kéo dài mấy năm và kinh phí lên tới hàng chục tỷ đồng đòi hỏi doanh nghiệp phải bố trí cán bộ kiêm nhiệm thực hiện. Hơn nữa, địa bàn các huyện nghèo thường là ở vùng sâu, vùng xa, nếu bố trí cán bộ đi lại cũng mất rất nhiều thời gian, trong khi đó, việc quyết toán theo quy định lại có những điều khoản khắt khe khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình thực hiện.

Các đại biểu cũng cho rằng, việc giảm nghèo nhanh thực hiện có kết quả thấy rõ, vì các tiêu chí cơ sở vật chất hạ tầng do các doanh nghiệp đầu tư đã cơ bản đảm bảo, đời sống nhân dân được cải thiện. Tuy nhiên, để giảm nghèo bền vững thì cần có nhiều biện pháp và các chính sách khác của Nhà nước. Các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư vốn, giống, vùng nguyên liệu… cho nhân dân, nhưng việc chuyển thành các sản phẩm hàng hóa, tăng thu nhập cho người dân là rất khó.
Theo các đại biểu đến từ các huyện nghèo, thực tế địa hình của các huyện nghèo đã rất phức tạp, có nơi là cao nguyên đá như Hà Giang, có nơi hơn 80% địa bàn là núi rừng, hoặc có những nơi hải đảo…. cho nên việc các doanh nghiệp đầu tư cũng chỉ đảm bảo mức đủ ăn cho nhân dân là quá tốt.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Đàm, Thứ thưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá cao sự đóng góp to lớn của các doanh nghiệp Trung ương trong việc thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ. Đến nay, 26 doanh nghiệp trong Khối đã đăng ký cam kết và thực hiện tốt cam kết, đem lại kết quả thực tiễn tại các huyện nghèo. Đời sống vật chất và tinh thần của các huyện nghèo đã có sự chuyển biến rõ nét, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh. Thông qua các chương trình hỗ trợ, nhân dân các địa phương đã được tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo tâm lý phấn khởi, thể hiện bằng những hành động cụ thể cùng góp công, góp sức xây dựng quê hương, phấn đấu xoá đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Phó Bí thư Đảng uỷ khối Doanh nghiệp đã ghi nhận sự nỗ lực của các doanh nghiệp trực thuộc Khối trong việc tham gia giúp các huyện nghèo của cả nước. Tuy nhiên, Đảng uỷ Khối cũng mong rằng, đối với các doanh nghiệp đã hoàn thành sớm các cam kết trợ cần tiếp tục đăng ký hỗ trợ những địa phương khác hoặc chính địa phương đó với các chương trình khác. Các doanh nghiệp chưa thực hiện xong các nội dung đã cam kết cần tập trung giải quyết nhanh những công việc đang hoàn thiện để các hộ nghèo sớm được thụ hưởng những thành quả đóng góp của các doanh nghiệp. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp và các địa phương cần chú trọng và giành sự quan tâm hơn tới công tác giáo dục, đặc biệt ở các xã còn nghèo ở vùng sâu, vùng xa để giáo viên và học sinh con em vùng cao các dân tộc ít người cải thiện được điều kiện học tập và sinh hoạt trong các trường bán trú dân nuôi.
Tại Hội nghị lần này, đã có 9 tập thể được nhận Bằng khen của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương./.
 
Hiền Hòa
 
.
.
.
.