.
.

Kỷ niệm 80 năm truyền thống Ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930 – 14/10/2010)

Thứ Ba, 12/10/2010|16:30

        Ngày 8/10/2010, tại Hà Nội, Ban tổ chức Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Ngành Tổ chức xây dựng đảng (14/10/1930 – 14/10/2010). Đồng chí Trần Văn Tuấn-Phó Bí thư Thường trực và đồng chí Trương Quang Nghĩa-Phó Bí thư Đảng ủy Khối; các đồng chí trong Ban Thường vụ, lãnh đạo các ban của Đảng ủy Khối; đại diện các vụ của Ban Tổ chức Trung ương; Thường trực Đảng ủy, Trưởng, Phó Ban và cán bộ chuyên trách công tác tổ chức của các Đảng ủy trực thuộc tới dự Lễ kỷ niệm.

       Đọc diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Tiến Khang- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối ôn lại quá trình hình thành, phát triển, sự đóng góp to lớn của Ngành tổ chức xây dựng Đảng. Cách đây 80 năm, ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử Cách mạng Việt Nam. Ngày 14/10/1930 BCH Trung ương đã cử ra các Bộ, trong đó có Bộ Tổ chức kiêm giao thông (tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương Đảng ngày nay). Đây là sự kiện quan trọng trong công tác tổ chức của Đảng. Với ý nghĩa lịch sử đó, Ban Bí thư Trung ưng Đảng (Khóa IX) đã quyết định lấy ngày 14-10 hàng năm là ngày truyền thống của Ngành Tổ chức xây dựng Đảng và cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp. Trải qua 80 năm xây dựng và trưởng thành, công tác tổ chức xây dựng đảng được sự quan tâm của toàn Đảng, của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy đã có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc; góp phần xây dựng Đảng ta thực sự là một chính Đảng cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với lợi ích giai cấp, lợi ích của nhân dân và của cả dân tộc.

 

              TTTC_1.jpg

 

       Từ khi thành lập Đảng bộ Khối (tháng 4/2007) đến nay, đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng đảng trong Đảng bộ Khối đã luôn bám sát Nghị quyết của Đảng, sự chỉ đạo của Trung ương, của Đảng ủy Khối, tận tụy với công việc, tích cực học tập nâng cao trình độ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay mô hình tổ chức đảng đã dần phù hợp với mô hình tổ chức tập đoàn, tổng công ty, đơn vị; đã gắn kết hơn công tác xây dựng đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác cán bộ. Trong công tác cán bộ, Ban Tổ chức Đảng ủy Khối đã tham mưu với Ban thường vụ ban hành quy định về phân cấp quản lý cán bộ; nhiều đảng ủy có nghị quyết chuyên đề về công tác cán bộ. Công tác phát triển đảng được quan tâm thường xuyên, trong 3 năm vừa qua (2007-2009) toàn Đảng bộ Khối đã kết nạp 11.600 đảng viên, trong đó 55% là đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh. Thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của bộ Chính trị và Kế hoạch số 07-KH/ĐUK của Đảng ủy Khối, Ban tổ chức các cấp ủy đã làm tốt công tác tham mưu tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2010-2015.

        Kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng trong Đảng bộ Khối hơn 3 năm qua đã góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối; hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ Khối. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, sản xuất, kinh doanh, việc làm và đời sống của cán bộ, công nhân, người lao động trong Khối đều có bước phát triển mới; góp phần ngày càng tích cực vào sự nghiệp công nghệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

         Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Văn Tuấn-Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối, biểu dương những thành tích của Ban tổ chức Đảng ủy Khối, Ban tổ chức các đảng ủy trực thuộc và toàn thể cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng đảng trong Khối. Đồng chí đề nghị, cấp ủy và ban tổ chức các cấp, tiếp tục kiện toàn mô hình tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng theo chủ trương Nghị quyết Trung ương 6 (Khóa X) là gắn công tác xây dựng đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, công tác cán bộ của doanh nghiệp. Tiếp tục đổi mới đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ, tạo sự chuyển biến cơ bản, vững chắc về công tác cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý cấp tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng có năng lực và phẩm chất tốt, đáp ứng yêu cầu phát triển cao trong giai đoạn mới. Coi trọng kiện toàn tổ chức bộ máy cán bộ, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức đảng, phù hợp với mô hình công ty TNHH một thành viên và công ty cổ phần; xây dựng và thực hiện tốt các quy định, quy chế trong hoạt động, điều hành; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ. Đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng đảng trong Đảng bộ Khối, thấm nhuần sâu sắc hơn nữa ý nghĩa, vai trò công tác tổ chức xây dựng đảng; tiếp tục nâng cao năng lực và trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng.

 

            TTTC_2.jpg

         Nhân dịp này, Thường trực Đảng ủy Khối đã tặng Bằng khen đối với 3 Đảng bộ: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tập đoàn CN Than-Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; biểu dương 9 Đảng bộ, 7 chi bộ, 74 cá nhân có bài thi xuất sắc tham gia Cuộc thi tìm hiểu “80 năm Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng”. Đồng thời trao tặng Kỷ niệm chương của Ban Tổ chức Trung ương Đảng về “Công tác Tổ chức Xây dựng Đảng” cho 26 đồng chí có nhiều thành tích đối với công tác xây dựng Đảng. 

.
.
.
.