.
.

Tạp chí điện tử Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương:

Cầu nối thông tin quan trọng giữa Đảng và doanh nghiệp Trung ương

Thứ Sáu, 23/12/2011|09:48

Trong cộng đồng doanh nghiệp Nhà nước, sự lãnh đạo của Đảng với vai trò tiên phong luôn là nhân tố không thể thiếu, đúng như câu ca dao xưa của cha ông ta: “Dù ai cho bạc cho vàng/Không bằng chỉ lối dẫn đàng cho ta”. Nhưng muốn lãnh đạo tốt cũng như muốn tổ chức thực hiện tốt, đều cần phải có thông tin chính xác, kịp thời...

Vì thế, việc “làng báo” Việt Nam có Tạp chí điện tử của Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương ra đời thực sự là một “cầu nối thông tin” quan trọng, thiết thực. Nhân dịp này, báo Nhà báo & Công luận có cuộc phỏng vấn Thạc sĩ Trần Thanh Khê, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp trung ương, Tổng Biên tập Tạp chí.

Thạc sĩ Trần Thanh Khê, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp trung ương, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử của Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương.
Thạc sĩ Trần Thanh Khê, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp trung ương, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử của Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương.

Ý tưởng ra đời một tờ báo của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương có ý nghĩa gì trong bối cảnh bùng nổ thông tin, có rất nhiều tờ báo về cộng đồng doanh nghiệp hiện nay, có từ đâu, thưa đồng chí?

- Trong toàn bộ quá trình lãnh đạo của Đảng, công tác tư tưởng là một mặt công tác hết sức quan trọng, là “công tác đi trước”. Với Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương cũng vậy, làm sao để chuyển tải chủ trương, đường lối, chính sách, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và các cấp uỷ đến với mọi cán bộ, đảng viên ở các doanh nghiệp nhanh nhất, sâu sắc nhất, hiệu quả nhất đòi hỏi phải phát huy mọi hình thức, biện pháp công tác tư tưởng, trong đó báo chí nói chung, báo điện tử nói riêng là kênh thông tin rất hữu hiệu hiện nay. Chính vì thế, trên cơ sở trang website nội bộ có từ năm 2009, chúng tôi đã mạnh dạn đề xuất đề án thành lập Tạp chí điện tử thuộc Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương và được các đồng chí lãnh đạo rất ủng hộ. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng chỉ đạo phải nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo và củng cố, phát triển Trang Thông tin điện tử Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung uơng (DNTW) hiện có 33 đảng bộ trực thuộc, trong đó có: 31 Đảng bộ Tập đoàn, Tổng công ty, Ngân hàng; gần 73 nghìn đảng viên. Chúng tôi rất cần có một tạp chí là tiếng nói của mình.

Tạp chí điện tử Khối Doanh nghiệp Trung ương có tên miền www.doanhnghieptrunguong.vn , được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động Báo điện tử số 2201/GP-BTTTT, ngày 16 tháng 12 năm 2011, là cơ quan của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, người lao động trực thuộc Khối. Tạp chí có 20 chuyên mục. Trên tạp chí ngoài các tin bài thường xuyên cập nhật hàng ngày còn có đầy đủ thông tin về các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc Khối DNTƯ và 32 trang tin điện tử, cổng thông tin điện tử của các doanh nghiệp trực thuộc khối. Các nhà khoa học, nhà quản lý, bạn đọc, cộng tác viên có tin bài hoặc cộng tác với tạp chí xin liên hệ: Tạp chí điện tử Đảng uỷ Khối DNTƯ, Địa chỉ: Tầng 8, số 381 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội; Điện thoại: 08048553; Fax: 08045089 - Email: toasoan@doanhnghieptrunguong.vn

Tạp chí điện tử của Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương ra đời sẽ góp phần khoả lấp được những “khoảng trống” gì về thông tin hiện nay?

- Hiện nay đã có hàng chục trang tin điện tử, cổng thông tin điện tử của các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương. Nhưng nếu ai đó quan tâm muốn tìm một kênh thông tin chính thức chung cho cả Đảng uỷ Khối của hàng chục đầu mối ấy thì lại...chưa có. Những định hướng, chỉ đạo chung thống nhất cũng chưa có một kênh báo chí truyền tải chung, sâu rộng trong Đảng uỷ Khối. Đó là chưa kể khi nảy sinh những sự cố, vụ việc cần có một cơ quan phát ngôn chính thức của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương chưa có thì nay tạp chí có thể thực hiện nhiệm vụ này. Tôi xin lấy ví dụ như việc trước đây, báo chí đưa những vấn đề về Tập đoàn Vinashin với rất nhiều thông tin theo kiểu “lành ít dữ nhiều” nhưng trên thực tế thì bức tranh hoàn toàn không phải một màu tối đen mà vẫn có nhiều mảng sáng tích cực. Hay như một số vụ việc liên quan ở Tập đoàn Sông Đà gần đây, nếu có nhiều thông tin chính thức từ Đảng uỷ Tập đoàn thông qua Tạp chí điện tử của Khối Doanh nghiệp Trung ương, có thể sẽ không có những dư luận trái chiều như thời gian qua. Nhiều nhà báo cũng muốn tiếp cận tìm thông tin từ phía doanh nghiệp nhưng gặp khó khăn vì doanh nghiệp cũng ngại ngần. Bây giờ câu chuyện đó có thể được hoá giải qua kênh thông tin của chúng tôi. Tạp chí không chỉ phản ánh thông tin mà còn là kênh trao đổi, nghiên cứu thông tin về kinh tế; góp phần củng cố chặt chẽ mối quan hệ liên doanh, liên kết, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Khối và giữa các đơn vị của Khối Doanh nghiệp Trung ương với các thành phần kinh tế khác, với khách hàng, với thị trường. Biểu dương, nhân rộng điển hình nhân tố mới; là diễn đàn đấu tranh với những hạn chế, tiêu cực, sai trái.

Hiện có rất nhiều báo, tạp chí về lĩnh vực kinh tế, Tạp chí điện tử Khối Doanh nghiệp Trung ương làm gì để không bị trùng lặp thông tin, mang đến những “món ăn” bổ ích cho bạn đọc?

- Tạp chí của chúng tôi hiện có nội dung phong phú, toàn diện, phản ánh mọi lĩnh vực liên quan của cộng đồng khối doanh nghiệp trung ương cũng như đời sống kinh tế của đất nước với 20 chuyên mục về xây dựng Đảng, công nghiệp, nông nghiệp, tài chính – ngân hàng – bảo hiểm, xây dựng, dịch vụ - vận tải...; bao gồm cả phần hoạt động nội bộ của Đảng uỷ khối lẫn đời sống kinh tế sôi động, cả phần tin, hình ảnh cùng với video clip...Đáng chú ý, tạp chí sẽ tập trung có chiều sâu vào việc góp phần nghiên cứu, trao đổi những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến hoạt động của khối doanh nghiệp Trung ương cũng như nền kinh tế đất nước, cổ vũ các nhân tố mới, các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước vì sự nghiệp xây dựng và phát triển doanh nghiệp; tham gia đề xuất với Trung ương những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị thuộc Khối. Chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực mời, thu hút nhiều chuyên gia kinh tế, nhà khoa học, nhà quản lý có tên tuổi có bài viết tham gia trên tạp chí; mở nhiều diễn đàn, đối thoại, giao lưu trực tuyến khi có điều kiện để bàn thảo sâu sắc những vấn đề mà khối doanh nghiệp trung ương và xã hội đang quan tâm. Nói gọn lại thì tuy tạp chí còn non trẻ nhưng chúng tôi quan niệm phải biết khai thác thế mạnh của mình, những gì sẵn có, “của nhà trồng được” không phải là không có đặc sản. Hiện với 32 trang tin điện tử của các doanh nghiệp trực thuộc và với gần 40 cộng tác viên ở khắp các đơn vị, tôi tin rằng đây sẽ là những “kho thông tin” quý giá giúp tạp chí vừa có được thông tin rộng và sâu, bảo đảm “độ nóng” cũng như “độ nhạy”, “sức nặng”, tính chiến đấu của mỗi tin bài...

Xin cảm ơn đồng chí!

 Ý kiến của các Đảng ủy trực thuộc

Đồng chí Mai Đức Đề, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam:
Báo điện tử của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ra đời là đáp ứng nhu cầu thông tin cần thiết của hàng triệu cán bộ, đảng viên, công nhân lao động trong toàn khối nói chung và 20.000 người lao động của Tổng Công ty Công nghiệp  Xi măng Việt Nam nói riêng. Qua đây, người lao động sẽ có điều kiện để nắm được chủ trương, đường lối của Đảng, chỉ đạo của Đảng ủy Khối, hoạt động của các doanh nghiệp trong Khối. Trong đó có sự hoạt động sản xuất kinh doanh và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam.
Đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC:
Đã có hàng chục trang tin điện tử của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trực thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương. Tuy nhiên, hiện nay Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương mới có cơ quan ngôn luận chính thức. Tôi nghĩ Doanhnghieptrunguong.vn sẽ là cơ quan báo chí quan trọng, cơ quan thông tin, phản ứng nhanh trước những thông tin chưa chính thống về các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối. Hy vọng rằng, đây còn là diễn đàn trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp trong khối với nhau, góp phần xây dựng Khối Doanh nghiệp Trung ương vững mạnh, toàn diện, xứng đáng là đầu tầu của nền kinh tế đất nước.
Đồng chí Phạm Công Bổng, Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Sông Đà:
Tôi rất vui mừng khi có cơ quan báo chí thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đây sẽ là nơi có tiếng nói cho các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối, như vậy thông tin sẽ khách quan hơn, thay vì một mình chúng tôi tự nói cho chúng tôi, thông tin sẽ có sức lan tỏa lớn hơn. Thông qua báo điện tử này, dư luận, nhân dân và các phóng viên báo chí hiểu rõ hơn về vai trò của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước đối với nền kinh tế đất nước. Đồng thời có đầy đủ các thông tin hơn về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác xây dựng Đảng, các hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong Khối, tránh những thông tin không chính thống, chưa khách quan, đó cũng là điều các đơn vị trong Tập đoàn chúng tôi mong muốn. 

Theo  Báo Nhà báo và Công luận
.
.
.
.