.
.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam:

Đổi mới cơ chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cộng tác viên

Thứ Năm, 05/04/2012|18:07

Sáng ngày 5/4, tại TP. Điện Biên (tỉnh Điện Biên), Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Cộng tác viên toàn quốc năm 2012.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Công Dũng - Phó Tổng biên tập Thường trực Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; Nguyễn Vân Chương - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Bạc Liêu; các sở, ban, ngành tỉnh Điện Biên, cùng gần 100 cộng tác viên đến từ các bộ, ban, ngành Trung ương và 63 tỉnh, thành trong cả nước; các phóng viên, biên tập viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Công Dũng - Phó Tổng Biên tập Thường trực Báo điện tử ĐCSVN  phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Công Dũng - Phó Tổng Biên tập Thường trực Báo điện tử ĐCSVN phát biểu tại Hội nghị

m 2011, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng và đạt những kết quả tích cực. Hiện báo có khoảng 200 cộng tác viên (CTV) thường xuyên và một số lượng lớn CTV không thường xuyên ở các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ngoài một số CTV là các phóng viên ở các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương, còn lại, đa số CTV của Báo đều là cán bộ, viên chức đã hoặc đang công tác trong các cơ quan, đơn vị.
 
Nhìn chung, đội ngũ CTV của Báo hoạt động khá tích cực, ngày càng trưởng thành, đóng góp nhiều tin, bài cho Báo, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Báo. Nhiều CTV rất năng động, tích cực, thường xuyên cập nhật định hướng của Ban biên tập, bám sát cơ sở, có trách nhiệm cao trong việc cộng tác với Báo, đóng góp nhiều tin, bài có chất lượng tốt. 

Trong năm 2011 đã có hơn 2.000 tin, bài và ảnh của CTV gửi về Báo. Tính trung bình hàng tháng CTV cung cấp khoảng 170 tin, bài và ảnh. Tin, bài của CTV tập trung phản ánh kịp thời các vấn đề có tính thời sự, các phong trào thi đua yêu nước của các địa phương, đơn vị, các vấn đề bức xúc được dư luận quan tâm.


Cùng với các cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo, trong năm 2011, đội ngũ CTV đã góp phần quan trọng để Báo điện tử ĐCSVN hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bình quân số lượng tin, bài của Báo trong năm qua đạt 200 tin, bài/ngày. Số lượng bạn đọc truy cập đạt mức bình quân trung bình 1,7 - 2 triệu lượt/ngày (trên cả 4 trang: tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Pháp). Đặc biệt trong những tháng có các sự kiện quan trọng như: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, số lượt bạn đọc truy cập tăng rất cao so với ngày thường. Điều này cho thấy sự quan tâm, tin cậy của bạn đọc đối với Báo điện tử ĐCSVN ngày một tăng.

Bên cạnh đó, Báo điện tử ĐCSVN cũng thường xuyên quan tâm đến việc đổi mới, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, phục vụ kịp thời yêu cầu của đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước, đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền trọng điểm trong năm; tập trung làm tốt chức năng kho lưu trữ thông tin, cung cấp cơ sở dữ liệu phục vụ công tác Đảng; đẩy mạnh các hoạt động chính trị - xã hội như tổ chức thành công nhiều cuộc toạ đàm, hội thảo, giao lưu nghệ thuật...; làm tốt nhiệm vụ thông tin đối ngoại trên trang tiếng Việt cũng như các trang tiếng nước ngoài.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy Điện Biên đã thông tin với các CTV một số kết quả về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong năm vừa qua. Đặc biệt, nhiều CTV đã phát biểu, đóng góp những ý kiến đầy trách nhiệm và tâm huyết để Báo điện tử ĐCSVN ngày càng phát triển, hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được Trung ương giao.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Công Dũng - Phó Tổng biên tập Thường trực Báo điện tử ĐCSVN đã thông tin một số vấn đề về tổ chức, nhân sự, mô hình hoạt động của Báo hiện nay và sắp tới; đồng thời, đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của đội ngũ CTV của Báo. Đồng chí nhấn mạnh: Năm qua, Báo điện tử ĐCSVN đã tiếp tục thể hiện và phát huy tốt vai trò của một cơ quan báo chí Trung ương, tuyên truyền thông tin chính thống về quan điểm, đường lối và hoạt động của Đảng. Những kết quả kể trên có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ CTV trong cả nước. Đội ngũ CTV thực sự là cầu nối giữa Báo với địa phương và các cơ quan Trung ương, đồng thời, góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh, thương hiệu của Báo. 

Trong quá trình cộng tác với Báo, các CTV đã bám sát chức năng và nhiệm vụ định hướng tuyên truyền của Báo, nhiệt tình, trách nhiệm tâm huyết, thường xuyên, tích cực, chủ động sáng tạo, vượt qua khó khăn để có những tin, bài hay, những thông tin “nóng”, cập nhật. Nhiều CTV của Báo cũng đã thường xuyên trao đổi góp ý kiến về nội dung tin bài cũng như các hoạt động của Báo, góp phần xây dựng Báo ngày càng phát triển, xứng đáng với sự kỳ vọng của bạn đọc.

Các CTV tiêu biểu được khen thưởng tại Hội nghị
Các CTV tiêu biểu được khen thưởng tại Hội nghị

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Công Dũng cũng phân tích một số hạn chế của công tác CTV hiện nay như: Việc định hướng tin, bài của Báo cho CTV nhiều lúc chưa kịp thời, chưa cụ thể; trao đổi trực tiếp của Báo với CTV còn hạn chế, chưa bao quát được số đông đội ngũ CTV; chất lượng tin, bài của CTV còn nhiều hạn chế, một số tin, bài tính phát hiện chưa cao, thiếu tính thời sự, trình bày đơn điệu; vẫn còn hiện tượng sót lỗi chính tả, lỗi diễn đạt, lỗi ngữ pháp, ảnh chưa đảm bảo chất lượng; chưa có nhiều bài phân tích, tổng hợp sâu trước những sự kiện, vấn đề ”nóng” tại đơn vị, địa phương cũng như trong nước và quốc tế; rất ít CTV viết bài với thể loại bình luận, phóng sự, điều tra; các tin, bài có nội dung đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng tại các địa phương, đơn vị còn hạn chế...

Về phương hướng trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Công Dũng đề nghị: Công tác CTV của Báo phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, tập trung một vào số nội dung như: Mở rộng và đa dạng hơn nữa đội ngũ CTV, tăng cường tập huấn, nâng cao trình độ của CTV; đổi mới cơ chế trả nhuận bút cho CTV; thông báo kết quả hoạt động của CTV tiêu biểu với lãnh đạo các cơ quan đơn vị, địa phương; nghiên cứu xây dựng chuyên mục phù hợp để phản ánh hoạt động của đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương; huy động CTV tham gia vào những chuyến công tác của Báo tới các địa phương, đơn vị; có cơ chế khen thưởng, biểu dương CTV tốt hơn...

Tại Hội nghị, Ban biên tập Báo điện tử ĐCSVN đã khen thưởng 12 CTV tiêu biểu, có nhiều tin, bài chất lượng cao đóng góp cho Báo trong năm vừa qua. Cũng nhân dịp này, Ban biên tập Báo đã trao tặng học sinh vùng cao tỉnh Điện Biên 3.000 cuốn vở để động viên các em thi đua học tập, rèn luyện./

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam 

.
.
.
.