.
.

Tọa đàm "Xây dựng và triển khai Tủ sách dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý"

Thứ Năm, 28/09/2017|16:45

Ngày 27/9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Tọa đàm “Xây dựng và triển khai Tủ sách dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý”. Đồng chí Trần Quốc Dân – Phó Giám đốc Nhà xuất bản và đồng chí Trần Thanh Khê - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối DNTW chủ trì buổi Tọa đàm.

Đồng chí    Lâm - Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản phát biểu tại Tọa đàm.
PGS.TS Vũ Trọng Lâm - Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản phát biểu tại Tọa đàm.

Báo cáo đề dẫn Tọa đàm nêu rõ,  ngày nay, với sự gia tăng mạnh mẽ của tri thức nhân loại, sự bùng nổ thông tin, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với công nghệ hiện đại có bước phát triển nhảy vọt, đạt được những kỳ tích to lớn. Hội nhập sâu rộng với khu vực và toàn cầu đã mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam rất nhiều cơ hội phát triển sản xuất kinh doanh quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối phó với rất nhiều thách thức từ sự cạnh tranh toàn cầu mở rộng và khốc liệt hơn ảnh hưởng đến việc giữ vững và mở rộng thị trường; về tiếp cận các nguồn lực tài chính và vốn đầu tư cho phát triển nói chung… Đặc biệt, ngay trên “sân nhà”, sự xâm nhập của các doanh nghiệp nước ngoài có tiềm lực kinh tế mạnh cũng đe dọa khả năng tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp trong nước.

Đồng chí Trần Thanh Khê - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại Tọa đàm.
Đồng chí Trần Thanh Khê - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại Tọa đàm.

Những yếu tố đó đặt ra yêu cầu đối với việc nâng cao sự hiểu biết về tình hình chính trị - xã hội thế giới và trong nước, năng lực nắm bắt tri thức khoa học, năng lực xây dựng chiến lược, chiến thuật kinh doanh… của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đề vận dụng có hiệu quả, thiết thực trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hoạt động thực tiễn của doanh nghiệp.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu là lãnh đạo Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và cán bộ các Ban chuyên môn của Nhà xuất bản cùng lãnh đạo Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối và cán bộ các phòng, đơn vị chức năng đã trao đổi, thống nhất quan điểm: Sách là một trong những người thầy lớn, một trong những con đường ngắn nhất, nhanh nhất, kinh tế và tiện lợi nhất trong hành trình thực học, khai phóng và chuyên sâu của mỗi cá nhân.  Trong khi đó, loại sách dành cho lãnh đạo, quản lý trên thị trường hiện nay chủ yếu là sách dịch từ tiếng Anh; nội dung các đầu sách phong phú, phục vụ nhiều đối tượng bạn đọc; hình thức, khổ sách, co chữ, chất liệu giấy in… được đầu tư công phu nên khá bắt mắt, thu hút độc giả.

Quang cảnh buổi Tọa đàm.
Quang cảnh buổi Tọa đàm.

Tuy nhiên, nội dung sách chưa tập trung phục vụ đối tượng bạn đọc cụ thể là lãnh đạo, quản lý; chưa phân định rõ nội dung của từng loại sách để người đọc có thể lựa chọn; thiếu các dấu hiệu định dạng loại sách nên khó tìm khi mua sách tại các nhà sách… Vì vậy, việc xây dựng và triển khai Tủ sách dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý về những vấn đề chuyên sâu như: diễn biến tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa thế giới và khu vực; những vấn đề mới về lý luận chính trị; những vấn đề về quản trị doanh nghiệp như: đào tạo, quản lý nguồn nhân lực, các kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng lập kế hoạch, giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp… là hết sức cần thiết.

Đại biểu dự Tọa đàm chụp ảnh lưu niệm.
Đại biểu dự Tọa đàm chụp ảnh lưu niệm.

Trên cơ sở xác định rõ đối tượng phục vụ là cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng trở lên ở doanh nghiệp của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trực thuộc Đảng bộ Khối DNTW và các đối tượng khác, các đại biểu cũng trao đổi về nội dung, hình thức, cơ chế, phương thức và những công việc cần tổ chức thực hiện trong thời gian tiếp theo để việc xây dựng Tủ sách sớm được triển khai thực hiện./.

P.V

.
.
.
.