.
.

Đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

Thứ Hai, 20/05/2019|10:34

Sáng ngày 17/5, tại Hà Nội, Đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Lê Mạnh Hùng – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã làm việc với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về việc thực hiện Kết luận số 29-KLTW của Ban Bí thư Khóa XI về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu ý kiến
Đồng chí Lê Mạnh Hùng – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Làm việc với Đoàn khảo sát có các đồng chí: Lê Văn Châu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW; Đoàn Thị Hồng Nga - UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối; lãnh đạo các ban, đơn vị thuộc Đảng ủy Khối và đại diện lãnh đạo 07 đảng ủy trực thuộc gồm: Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông, Tập đoàn Điện lực, Tổng Công ty Đường sắt, Ngân hàng TMCP Công Thương, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam.

Đồng chí Lê Văn Châu – Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu ý kiến
Đồng chí Lê Văn Châu – Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Đoàn Thị Hồng Nga - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối cho biết: Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương gồm 35 đảng bộ trực thuộc (32 đảng bộ trên cấp cơ sở, 03 đảng bộ cơ sở), trong đó có 33 đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, tổ chức tài chính nhà nước, 02 đảng bộ cơ quan. Tổng số có 1.085 tổ chức cơ sở đảng; 5.173 chi bộ trực thuộc (tính đến 31/12/2018) với tổng số trên 81.000 đảng viên; các tổ chức đảng, đảng viên trong Đảng bộ Khối hoạt động rộng khắp trong cả nước và có một số tổ chức đảng ở nước ngoài.

Nhìn chung, các đơn vị cơ bản đã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW cũng như thực hiện nghiêm túc Kết luận số 29-KL/TW. Việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng được duy trì thường xuyên, kịp thời. Hầu hết các đảng bộ, chi bộ, các tổ chức đoàn thể tại đơn vị đã được cung cấp báo, tạp chí của Đảng, nhất là với các ấn phẩm của báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản và các báo đảng tại địa phương (nơi các đơn vị đặt trụ sở, cơ sở sản xuất – kinh doanh).

Xác định báo chí, tạp chí của Đảng là kênh thông tin quan trọng, chính thống, không thể thiếu trong công tác xây dựng Đảng, Đảng uỷ Khối đã chỉ đạo các cấp uỷ đảng chủ động triển khai việc mua và thực hiện tuyên truyền trên các báo, tạp chí của Đảng; vận động cán bộ, đảng viên, người lao động đọc báo, tạp chí của Đảng. Sử dụng báo, tạp chí của Đảng làm tài liệu sinh hoạt quan trọng, thường xuyên của các cấp uỷ trực thuộc góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người lao động về vai trò của đọc báo Đảng, nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần của người lao động; giúp cán bộ, đảng viên giữ vững lập trường, kiên định và tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng, xây dựng phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức đấu tranh chống lại các biểu hiện tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

Việc đọc báo Đảng giúp cán bộ, đảng viên và người lao động kịp thời nắm bắt tình hình, thông tin từ nguồn thông tin chính thống có liên quan tới ngành, lĩnh vực, đơn vị, địa phương để vận dụng vào công việc chuyên môn, đời sống hằng ngày; học tập và làm theo các gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những mô hình, kinh nghiệm tốt, cách làm hay; cổ vũ và động viên phong trào thi đua yêu nước, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đơn vị, của Khối nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung.

Công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện Kết luận 29-KL/TW được đưa vào nội dung kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm của cấp uỷ các cấp. Các cơ sở đảng trong Khối đăng ký đủ số lượng Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản hằng kỳ đúng theo yêu cầu của Kết luận 29 với chủ trương “mỗi chi bộ, đảng bộ đều có báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và báo đảng địa phương”. 

Thời gian qua, bên cạnh hệ thống thông tin, truyền thông nội bộ của các đơn vị trong Khối, sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí Trung ương và các tỉnh, thành phố, công tác tuyên truyền, thông tin của Khối được chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực. Thực hiện Kết luận 29, Cơ quan Đảng ủy Khối đã đặt mua 33 ấn phẩm báo, tạp chí như: báo Nhân Dân, Tiền Phong, Đại đoàn kết, Lao động, Tạp chí Tuyên giáo, Tạp chí Xây dựng Đảng, Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Thanh niên, Diễn đàn doanh nghiệp, Tạp chí Lý luận chính trị, Tạp chí Văn phòng cấp uỷ, Tạp chí Kiểm tra, An ninh thế giới, Đặc san chuyên đề phục vụ lãnh đạo, Tạp chí Văn thư lưu trữ, Thời báo Kinh tế Việt Nam... phục vụ việc đọc và nghiên cứu cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của các Ban, đơn vị.

Đồng chí Đoàn Thị Hồng Nga – UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo ĐUK báo cáo việc thực hiện Kết luận số 29-KLTW

Đồng chí Đoàn Thị Hồng Nga – UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo ĐUK báo cáo việc thực hiện Kết luận số 29-KL/TW tại Đảng bộ Khối DNTW.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Châu - Phó Bí thư Đảng ủy Khối nêu rõ: Ngay sau khi có Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bí thư, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã quán triệt và chỉ đạo các cấp ủy trong toàn Đảng bộ tổ chức thực hiện. Xác định báo chí, tạp chí của Đảng là kênh thông tin chính thống quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Khối đã yêu cấp ủy Đảng trực thuộc sử dụng báo, tạp chí của Đảng làm tài liệu sinh hoạt chi bộ. Thông qua tiếp nhận thông tin chính thống sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người lao động, tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng, xây dựng phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức đấu tranh chống lại các biểu hiện tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong nội bộ. Đồng thời, việc đọc báo đảng cũng giúp cán bộ, đảng viên và người lao động kịp thời nắm bắt tình hình của ngành, lĩnh vực, đơn vị, địa phương để vận dụng vào công việc chuyên môn; học tập và nhân rộng các gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những mô hình, kinh nghiệm tốt, cách làm hay; cổ vũ và động viên phong trào thi đua yêu nước, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên với đặc thù công việc của các doanh nghiệp, đơn vị đặt trụ sở ở những nơi xa trung tâm, các vùng sâu, vùng xa, miền núi, nước ngoài, phải di chuyển nhiều nên việc tiếp cận với báo, tạp chí của Đảng gặp nhiều khó khăn đối với cán bộ, đảng viên của Khối. Đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối cũng đề nghị việc mua và đọc báo cần được đưa vào bình xét thi đua cuối năm ở các chi bộ, đảng bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng thường xuyên, quy củ; đồng thời đề nghị Trung ương cần ban hành Chỉ thị, chính sách, nghị quyết mới thay cho Chỉ thị số 11- CT/TW của Bộ Chính trị để phù hợp với thực tiễn hiện nay. 

Tại buổi làm việc, đại biểu đến từ các đảng ủy tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối đã thảo luận, đóng góp ý kiến, nhấn mạnh những khó khăn trong công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng nói riêng, báo chí in truyền thống nói riêng do sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, mạng internet, nhất là trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0. Đồng thời, do đặc thù của nhiều chi bộ (thuộc các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng) ở xa khu vực trung tâm khiến công tác phát hành báo, tạp chí tới các đơn vị, cơ sở còn chưa kịp thời. Thực tế, các báo, tạp chí của Đảng có lúc thông tin còn chậm, nội dung chưa phong phú, tính thời sự, tính hấp dẫn còn hạn chế, chưa thực sự cuốn hút người đọc.

Đồng chí Nguyễn Thị Giáng Hương – Vụ trưởng, Trưởng Ban Hỗ trợ xuất bản, báo Nhân dân phát biểu ý kiến
Đồng chí Nguyễn Thị Giáng Hương - Vụ trưởng, Trưởng Ban Hỗ trợ xuất bản, Báo Nhân Dân phát biểu.
Đại diện Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát biểu ý kiến
Đại diện Đảng ủy Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam

Tại buổi làm việc, các đại biểu đề nghị Đoàn khảo sát nghiên cứu, đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư có văn bản chỉ đạo việc đọc và sử dụng báo, tạp chí của Đảng cho phù hợp với điều kiện, tình hình mới; đồng thời có ý kiến với các cơ quan báo chí của Đảng và Nhà nước tích cực nâng cao chất lượng nội dung, đổi mới hình thức và phương pháp phát hành, nhằm tiếp tục phát huy tác dụng, hiệu quả sử dụng báo, tạp chí của Đảng đối với công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp và toàn xã hội.

Trong ảnh: Đại diện Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí (ảnh trên) và Đảng ủy Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT Việt Nam nêu ý kiến.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương biểu dương những kết quả đã đạt được thời gian qua của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương trong việc thực hiện Kết luận 29-KL/TW, qua đó, nhận thức của cấp uỷ tại cơ sở đã được nâng cao, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng được thực hiện nghiêm túc. Thông qua việc đặt mua và đọc báo, tạp chí của  Đảng, nhiều cơ sở đã có nhiều chuyển biến đổi mới, cập nhật thông tin theo báo chí của Đảng, nhiều điểm sáng, các mô hình kinh tế mới, điển hình tiên tiến về lao động, sản xuất giỏi được phát hiện, tuyên truyền sâu rộng.

Đồng chí Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh: Trong xu thế thông tin bùng nổ, các loại hình báo chí phát triển đa dạng, mạnh mẽ hiện nay, việc tiếp tục thực hiện các quy định đã được nêu cụ thể trong Kết luận số 29-KL/TW là cần thiết, mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng cần được vận dụng sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn của từng đơn vị, cơ sở đảng, phải biến quá trình tự phát thành quá trình tự giác, nâng cao nhận thức về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tới từng cơ sở đảng, đơn vị. Đồng chí đề nghị, ngoài việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, báo ở địa phương, các báo của ngành, của doanh nghiệp, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương cần đánh giá sâu hơn, từ đó có chủ trương, giải pháp phát huy vai trò của các báo, tạp chí, bản tin, trang tin điện tử của Đảng ủy Khối và các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối sao cho phù hợp với hoạt động lao động sản xuất của từng đơn vị, cơ sở đảng, nhằm phục vụ tốt nhu cầu thông tin tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước,

Bên cạnh đó, các loại hình báo chí (Báo in, báo phát thanh, báo hình, báo điện tử) phong phú, báo chí chính thống của Đảng, Nhà nước (như: Đài Truyền hình Việt Nam, báo Nhân dân, VOV, TTXVN,...) cần phải được đa dạng hoá về phương thức hoạt động nhằm truyền tải thông tin nhanh nhất, tiện ích nhất tới nhân dân, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của từng đối tượng độc giả, phục vụ đắc lực cho công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền, công tác báo chí của Đảng, là cánh tay nối dài của Đảng đến với cán bộ, đảng viên, người lao động và đông đảo nhân dân.

Đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của đại biểu, Đoàn khảo sát sẽ tổng hợp, báo cáo với Ban Bí thư trong thời gian tới./.

TH


 

.
.
.
.