.
.

Văn phòng cấp uỷ triển khai nhiệm vụ trọng tâm Quý II/2023

Thứ Sáu, 21/04/2023|14:35

Ngày 19/4, tại Hà Nội, Văn phòng Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác văn phòng cấp uỷ Quý I, triển khai nhiệm vụ Quý II/2023. Đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Vũ Đức Tú, Uỷ viên BCH Đảng bộ Khối, Chánh Văn phòng Đảng uỷ Khối; Ngô Thị Hồng Ninh, Phó Chánh Văn phòng Đảng uỷ Khối; Nguyễn Quang Đức, Phó Chánh Văn phòng Đảng uỷ Khối.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí thường trực, lãnh đạo và cán bộ chuyên trách làm công tác văn phòng cấp uỷ tại các đảng uỷ trực thuộc.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ: Với sự  lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ các đảng ủy trực thuộc, trong Quý I/2023 bộ máy văn phòng cấp ủy các đảng ủy trực thuộc được thành lập và thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ mới; văn phòng cấp ủy các đảng ủy trực thuộc đã cơ bản thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo với cấp trên. Công tác tham mưu báo cáo theo chỉ đạo của Trung ương, Đảng ủy Khối được thực hiện nghiêm túc, việc tham mưu báo cáo và các tài liệu phục vụ họp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ được chuẩn bị chu đáo, đúng nội dung và thời gian theo quy định. 

Chất lượng công tác tham mưu tổng hợp của văn phòng cấp ủy các cấp từng bước được nâng lên; tích cực, chủ động trong việc chuẩn bị  chương trình, nội dung, tài liệu và các thông báo kết luận của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ trong các kỳ họp, thể hiện sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác văn phòng cấp ủy. Chủ động đề xuất và tham mưu xây dựng các đề án, nghị quyết chuyên đề của cấp ủy đảm bảo chất lượng. 

Tổ chức thực hiện tốt công tác văn thư, lưu trữ, thẩm định các văn bản và công tác bảo mật tài liệu. Thực hiện đúng quy định của Đảng và Nhà nước về công tác quản lý tài chính, tài sản, thu nộp đảng phí lên cấp trên đúng quy định. Công tác quản lý tài chính, tài sản đảm bảo đúng quy định; công tác quản trị, phục vụ ngày càng chu đáo, chuyên nghiệp; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư, lưu trữ, hành chính, nhất là trong việc kết nối, tổ chức các cuộc họp trực tuyến được đẩy mạnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Văn phòng Đảng ủy Khối đã thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận, đăng ký, luân chuyển và theo dõi trên 4.000 văn bản đến, phát hành trên 450 văn bản đi của Đảng ủy Khối, 600 văn bản đi của các ban, đơn vị. Các văn bản được đăng ký, quản lý trên máy tính bằng phần mềm Lotus Note. Chú trọng thực hiện số hóa tài liệu, văn bản đến được scan lưu trữ trên máy tính; hỗ trợ hướng dẫn nghiệp vụ văn thư, lưu trữ, quản lý sử dụng con dấu; hoàn thiện hồ sơ hội nghị, hồ sơ kiểm tra, giám sát vào lưu trữ cơ quan; phát huy giá trị tài liệu lưu trữ, phục vụ kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; xây dựng danh mục tài liệu lưu trữ năm 2023 của các ban, đơn vị Cơ quan Đảng ủy Khối; phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng chỉnh lý tài liệu lưu trữ giai đoạn 2010-2015 theo đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, Văn phòng Đảng ủy Khối triển khai lập hồ sơ theo dõi tài sản Cơ quan đối với từng cán bộ, công chức, người lao động trong Cơ quan; tiến hành kiểm kê, báo cáo tài sản; phối hợp đảm bảo an ninh phòng cháy chữa cháy, không để hiện tượng cháy nổ trong Cơ quan; tham mưu, đề xuất việc bố trí, sửa chữa trang cấp các trang, thiết bị làm việc cho cán bộ, công chức Cơ quan Đảng ủy Khối. Trong Quý I, Văn phòng Đảng ủy Khối đã bố trí, phục vụ gần 200 cuộc họp của Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, các hội nghị của Đảng ủy Khối, các cuộc họp của các ban, đơn vị Đảng ủy Khối đảm bảo theo yêu cầu. Công tác quản lý, sử dụng, bảo quản xe ô tô phục vụ công tác của Thường trực và các ban, đơn vị đúng quy định. Trong quý I đã thực hiện được trên 500 chuyến công tác của Đảng ủy Khối, đảm bảo an toàn, chu đáo; tham mưu các nội dung thực hiện Chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan đảng giai đoạn 2021 - 2026 ban hành kèm theo Quyết định số 27-QĐ/TW, ngày 10/8/2021 của Ban Bí thư; Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin năm 2023 của Cơ quan Đảng ủy Khối.

Thực hiện Quy định 87-QĐ/TW, văn phòng cấp ủy các đảng ủy trực thuộc đã ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ các thành viên trong văn phòng cấp ủy, xây dựng chương trình công tác và kế hoạch tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Văn phòng trong năm 2023. Chủ động, tích cực phối hợp với các ban tham mưu của đảng ủy, các phòng ban chuyên môn nghiệp vụ, nắm bắt phân tích tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị, làm tốt công tác tham mưu cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ trong việc xây dựng các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy chế hoạt động…

Chánh Văn phòng Đảng uỷ Khối Vũ Đức Tú tiếp thu ý kiến của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối
Chánh Văn phòng Đảng uỷ Khối Vũ Đức Tú tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối.

Văn phòng cấp ủy các đảng ủy trực thuộc đã thực hiện nghiêm túc Hướng dẫn số 36-HD/VPTW, ngày 03/4/2018 của Văn phòng Trung ương Đảng về thể loại, thẩm quyền ban hành và thể thức văn bản của Đảng; Quy định số 66-QĐ/TW, ngày 06/02/2017 của Ban Bí thư về thể loại, thẩm quyền ban hành và thể thức văn bản của Đảng; Quy định số 693-QĐ/TW, ngày 15/12/2021 của Văn phòng Trung ương Đảng về công tác văn thư trong các cơ quan, tổ chức Đảng… trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương và Đảng ủy Khối, một số đảng uỷ đã ban hành quy định hướng dẫn về công tác văn thư, lưu trữ. Công tác quản lý văn bản, bảo mật thông tin tài liệu và sử dụng con dấu đúng quy định. Thực hiện tốt việc chuẩn bị các loại tài liệu phục vụ Hội nghị Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, các cuộc họp của thường trực đảng ủy định kỳ và đột xuất. Rà soát, theo dõi việc xử lý, giải quyết tiến độ thực hiện Kế hoạch công tác của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, kịp thời báo cáo với Thường trực, Ban Thường vụ; nâng cao hiệu quả công tác phục vụ khai thác, sử dụng tài liệu; các văn bản đến được scan lưu trữ trên máy tính. Hệ thống văn bản đến, đi cơ bản được số hóa, đảm bảo thuận tiện, khoa học cho việc tra cứu, lưu trữ tài liệu... 

Các đảng ủy trực thuộc đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Văn phòng, đặc biệt là trong công tác quản lý, luân chuyển tài liệu trên các phần mềm quản lý văn bản đến và nền tảng số như: Lotus Notes, mạng nội bộ, văn phòng điện tử Eoffice, Boffice, Edocplus… đã góp phần giảm bớt nhân lực, thời gian và đảm bảo theo quy định của chuyên môn và của Đảng; tiếp tục tham mưu áp dụng công nghệ thông tin trong việc tham gia các hội nghị trực tuyến do Đảng ủy Khối tổ chức và  tổ chức các hội nghị trực tuyến phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp. Việc tổ chức các Hội nghị theo hình thức trực tuyến dần đi vào nền nếp, phát huy được hiệu quả trong công tác phổ biến, quán triệt, góp phần thực hiện Nghị Quyết số 02-NQ/ĐUK, ngày7/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương về việc “thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã nhấn mạnh: Trong quý I/2023, các đảng uỷ trực thuộc Đảng bộ Khối đã tập trung thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước và Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước, theo đó, đến 17/4/2023 có 29/31 đảng ủy trực thuộc đã ban hành nghị quyết kết thúc việc thực hiện hợp nhất các cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy với cơ quan chuyên môn của doanh nghiệp; trong đó có 26/29 đảng ủy trực thuộc đã ban hành chức năng, nhiệm vụ các ban tham mưu, giúp việc. Các đảng ủy trực thuộc đã tiến hành thành lập các ban tham mưu giúp việc của đảng ủy tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị, trong đó có văn phòng cấp ủy.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, Văn phòng cấp ủy tập trung kiện toàn, ổn định tổ chức, bộ máy và kiện toàn, bổ sung đội ngũ cán bộ của các cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng uỷ để kịp thời thực hiện nhiệm vụ. Ban hành quy chế làm việc của đảng uỷ và chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định có liên quan của đảng uỷ; khẩn trương xây dựng, ban hành chức năng, nhiệm vụ của văn phòng cấp ủy các cấp. Rà soát, báo cáo nhu cầu tập huấn công tác văn phòng cấp uỷ về Văn phòng Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương để tổng hợp, báo cáo Thường trực Đảng uỷ Khối xem xét, chỉ đạo, tổ chức trong quý II/2023. Tập trung tham mưu giúp Thường trực, Ban Thường vụ đảng ủy, Ban Chấp hành đảng bộ triển khai thực hiện kịp thời các chỉ thị, nghị quyết kết luận của Đảng; tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ theo nghị quyết nhiệm vụ công tác năm và chương trình công tác năm 2023, các nghị quyết chuyên đề.

Đồng chí yêu cầu, Văn phòng cấp ủy các cấp cần tham mưu thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo, tiếp tục thực hiện tốt công tác hành chính, văn thư, lưu trữ; đẩy mạnh việc số hóa tài liệu lưu trữ, từng bước tin học hóa hệ thống công cụ tra cứu; tăng cường sử dụng mạng nội bộ Lotus Notes trong gửi nhận văn bản giữa Văn phòng Đảng ủy Khối và văn phòng các đảng ủy trực thuộc. Triển khai chữ ký số tại các đảng ủy trực thuộc. Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư, lưu trữ, tổ chức các hội nghị trực tuyến; chấp hành nghiêm các quy định và chế độ về tài chính, kế toán; bảo đảm quyết toán và thanh toán kịp thời, đúng chế độ. Thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về việc thu, nộp, sử dụng đảng phí theo quy định mới.

P.V

 
.
.
.
.