.
.

Viện Dệt May bước đầu chuyển đổi thành công mô hình tự chủ kinh phí

Thứ Tư, 23/05/2012|08:47

Đánh giá nhiệm kỳ 20 của Đảng bộ Viện Dệt May, đồng chí Lê Tiến Trường, Phó Bí thư, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Tập đoàn Dệt May Việt Nam cho rằng: “Thành tựu lớn nhất của Đảng bộ Viện Dệt May trong nhiệm kỳ qua là đã lãnh đạo, định hướng thành công quá trình chuyển đổi Viện sang mô hình 115, từ một viện nghiên cứu được bao cấp sang viện nghiên cứu tự chủ về kinh phí”

Đại hội Đảng bộ Viện Dệt May lần thứ 21 (nhiệm kỳ 2012-2015)
Đại hội Đảng bộ Viện Dệt May lần thứ 21 (nhiệm kỳ 2012-2015)


Tại đại hội Đảng bộ Viện Dệt May  tổ chức sáng 18/05/2012, thay mặt Đảng uỷ Tập đoàn Dệt May Việt Nam, đồng chí Lê Tiến Trường đánh giá cao vai trò của Đảng bộ Viện trong việc chỉ đạo công tác chuyển đổi Viện sang mô hình tổ chức khoa học và công nghệ hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự trang trải kinh phí (Nghị định 115/NĐ-CP). Với việc chuyển đổi này, công tác nghiên cứu đã có được hướng đi cụ thể, rõ ràng và chủ động hơn trước, trong khi đó đội ngũ cán bộ vẫn được giữ nguyên, công tác phát triển đảng vẫn được đảm bảo.

 

Thời gian tới, khi Tập đoàn Dệt May Việt Nam cổ phần hoá, vốn và quy mô sẽ được mở rộng, điều này đồng nghĩa với việc có nhiều nhà đầu tư nước ngoài sở hữu công nghệ cao tham gia đầu tư. Tập đoàn xác định Viện Dệt May sẽ giữ vai trò như là đầu mối tiếp nhận và chuyển giao công nghệ. Trong và sau khi cổ phần hoá, Viện Dệt May sẽ tiếp tục là nơi đề xuất, bổ sung vào chiến lược phát triển sản xuất – kinh doanh của Tập đoàn về các mảng kỹ thuật, công nghệ.  Ngoài ra, Viện phải đạt được mục tiêu trở thành trung tâm tư vấn đào tạo uy tín và hiệu quả cho các doanh nghiệp trong Tập đoàn khi các doanh nghiệp này gặp khó khăn trong công nghệ.

 

Về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Lê Tiến Truờng cho rằng, Đảng bộ Viện cần xem xét phát triển đảng viên là các cán bộ, nghiên cứu viên trẻ, có phẩm chất tốt và năng lực chuyên môn giỏi. Đồng thời Đảng bộ Viện cũng cần lưu ý, quan tâm hơn nữa đến hoạt động tuyên giáo, dân vận, báo cáo đánh giá.

Theo Bí thư, Viện trưởng Nguyễn Văn Thông, sau 5 năm hoạt động theo mô hình mới, với việc tiếp tục sắp xếp tổ chức, cải tiến phương thức quản lý, số đảng viên của Đảng bộ Viện có 39 đồng chí, sinh hoạt tại 3 chi bộ, chiếm 52% tổng số CBCNV cơ quan, 14/15 cán bộ chủ chốt của Viện là đảng viên, chiếm 93,3%.

 

Trong nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động của Viện Dệt May diễn ra ổn định, có nhiều khởi sắc, đã đạt và vượt mục tiêu của nghị quyết Đại hội Đảng bộ Viện lần thứ 20 đề ra. Đó là giữ vững được sự thống nhất về tư tưởng và hành động, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, dân chủ nội bộ được phát huy tốt, nhiều mặt tích cực được phát huy. Bên cạnh việc chuyển đổi thành công cơ chế hoạt động theo Nghị định 115, các nhiệm vụ chính trị của Đảng  được thực hiện tốt.

 

Các hoạt động của Viện dần đi vào nề nếp, đời sống CBCNV được cải thiện rõ nét, thu nhập tăng trung bình 24,8 %/năm. Số lượng và doanh số các đề tài dự án khoa học kỹ thuật tăng đều qua từng năm, cụ thể doanh số dịch vụ kỹ thuật và kinh doanh qua các năm tăng 29,5 %, cao hơn mục tiêu, tăng 10%/năm. Đảng bộ cũng đã kết nạp 12 đảng viên mới trong khi mục tiêu là 8-10 đảng viên mới.

 Liên tục trong các năm qua, Đảng bộ Viện Dệt May đều được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh và được nhận Bằng khen của Đảng ủy Tập Đoàn Dệt May Việt Nam. Hàng năm, 100% đảng viên đạt danh hiệu “Đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ”, 20% đảng viên đạt danh hiệu Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được nhận Bằng khen của Đảng ủy Tập Đoàn Dệt May Việt Nam, không có đảng viên yếu kém.

 

Với những thành tích đã đạt được Viện Dệt May đã  vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, 4 cán bộ của Viện được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

 

Những kết quả trên là sự đánh giá, phản ánh đúng vai trò lãnh đạo của Đảng ủy Viện, sự lãnh đạo và chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Tập đoàn Dệt May Việt Nam; đồng thời thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của từng chi bộ, cán bộ đảng viên trong việc quyết tâm hoàn thành nghị quyết Đại hội Đảng bộ Viện lần thứ 20.

 

Đại hội đã nhất trí bầu ra 5 đồng chí vào Ban chấp hành Đảng bộ Viện Dệt May khoá 2012-2015. Ban chấp hành mới hứa sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình hoạt động của Đảng bộ và Viện trong nhiệm kỳ 21, tạo ra những sản phẩm trí tuệ có giá trị cao, đáp ứng được yêu cầu của Tập đoàn và ngành dệt may trong thời gian tới.

 

Vinatex

.
.
.
.