.
.

Khai mạc Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ năm, khoá XI

Thứ Tư, 26/09/2018|11:25

Sáng ngày 17/9, tại TP Bắc Ninh, đã Khai mạc Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ năm, khoá XI.

Đến dự khai mạc có đồng chí Nguyễn Nhân Chiến - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh; Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; đại diện Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn; Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Trung ương Đoàn khóa XI.

Phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến đã khẳng định vai trò của tuổi trẻ cả nước nói chung, thanh niên Bắc Ninh nói riêng, đã thể hiện được vai trò xung kích, tình nguyện tham gia nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần xây dựng phát triển của mỗi địa phương. Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Ninh đã luôn quan tâm, tạo điều kiện để thanh niên của tỉnh được tham gia thực hiện nhiều nội dung, công trình, phần việc thanh niên góp sức trẻ xây dựng tỉnh giàu mạnh, văn minh.

Đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu Khai mạc hội nghị
Đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu Khai mạc hội nghị.

Phát biểu Khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư thứ  nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho biết, với sự quan tâm của Tỉnh ủy Bắc Ninh, bằng những việc cụ thể về cơ chế chính sách, đặc biệt là các điều kiện, các dự án được giao việc cho thanh niên để thanh niên có thể tham gia thực hiện theo đúng nhiệm vụ, định hướng phát triển của tỉnh, để phát huy thanh niên, khẳng định vai trò thanh niên trong sự phát triển chung của tỉnh, đó là sự quan tâm rất lớn. "Đây sẽ là kinh nghiệm quý để các tỉnh, thành Đoàn tiếp tục tham mưu cho các cấp lãnh đạo về phương thức nhằm phát huy vai trò thanh niên, để lãnh đạo tỉnh giao việc, giao cơ chế, Đoàn xem đó là phương thức tốt và hiệu quả nhất. Để làm được điều đó thì đòi hỏi sự quân tâm rất lớn của tỉnh đối với hoạt động của Đoàn", đồng chí Lê Quốc Phong nhấn mạnh.

Theo chương trình, hội nghị được diễn ra trong hai ngày 17 và 18/9. Hội nghị sẽ thảo luận, cho ý kiến các vào nội dung: Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019; Đề án Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội, Đội, giai đoạn 2018 -  2022; Kết luận về các giải pháp nâng cao chất lượng công tác cán bộ Đoàn; Khung Bộ tiêu chí công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2019 - 2022; Bộ Tiêu chí đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cấp tỉnh năm 2019; Sơ kết Nghị quyết số 03-NQ/TWĐTN-BTC ngày 05/3/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa X về phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước và thảo luận, góp ý sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Ngay trong sáng khai mạc, hội nghị đã tập trung thảo luận, góp ý vào Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019 và Đề án Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội, Đội, giai đoạn 2018 - 2022.

Trình bày dự thảo Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn  Nguyễn Anh Tuấn cho biết, dự kiến chủ đề công tác năm 2019: “Năm thanh niên tình nguyện”.

Lý giải về điều này, theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, năm 2019 ghi đạt mốc 20 năm phát triển của phong trào thanh niên tình nguyện (tính từ thời điểm có chiến dịch tình nguyện hè mang tính phổ quát). Phong trào đã thực sự có sức sống mạnh mẽ, tạo ra nhiều dấu ấn sâu động trong cộng đồng. Đây cũng là một trong ba phong trào lớn trong nhiệm kỳ 2017 - 2022. Với chủ đề Năm thanh niên tình nguyện, các nhiệm vụ trọng tâm đặt ra là tổ chức sâu rộng phong trào thanh niên tình nguyện; đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện; chú trọng tình nguyện thường xuyên, tại chỗ; gia tăng hàm lượng tri thức gắn với chuyên môn, chuyên ngành của các đội hình tình nguyện; thực hiện công trình, phần việc thanh niên cụ thể, hiệu quả.

Đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong trao đổi định hướng thảo luận
Đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong trao đổi định hướng thảo luận.

Theo Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong với dự kiến chủ đề công tác năm 2019: “Năm thanh niên tình nguyện”, cần giải pháp gì, đổi mới về nội dung, phương thức để có hoạt động gì mới hay không ? đặc biệt là trong cơ chế chỉ đạo, phương thức vận hành. Đồng chí Lê Quốc Phong đề nghị, các đại biểu tập trung thảo luận tìm ra các giải pháp tập trung, quyết liệt để thực hiện thành công chủ đề công tác năm.

“Trong bối cảnh tình nguyện hiện nay có nhiều thay đổi nhưng nhu cầu tình nguyện, tinh thần tình nguyện của thanh niên vẫn rất cao, tiềm năng thanh niên tình nguyện còn rất dồi dào. Vì vậy, cần có những giải pháp đổi mới, sáng tạo để tạo để phong trào thanh niên tình nguyện thực sự tạo ra những giá trị cho cộng đồng, xã hội”, đồng chí Lê Quốc Phong nói.

Trao đổi ý kiến ở nội dung này, Bí thư Tỉnh Đoàn Đồng Tháp Nguyễn Văn Vũ Minh cho rằng, công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn không chỉ gói gọn trong hệ thống của Đoàn các cấp mà cần tuyên truyền đến các cấp, các ngành về hoat động của Đoàn. Bên cạnh đó, cần bổ sung trong công tác tuyên truyền của Đoàn về hoạt động phối hợp giữa Đoàn Thanh niên với Bộ đội Biên phòng nhân dịp kỷ niệm 60 năm truyền thống và Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp.

“Cần tăng cường tổ chức các hoạt động nâng cao cảnh giác của ĐVTN trước các âm mưu của các thế lực thù địch. Hai đối tượng thanh niên công nhân và sinh viên cần được tiếp cận, tuyên truyền các thông tin cần thiết; đồng thồi tăng khả năng nắm bắt của báo cáo viên, giảng viên...  để qua đó nâng cao kỹ năng phản bác thông tin trên mạng xã hội của cán bộ Đoàn, do đó nên có chương trình bồi dưỡng là hết sức cần thiết” đồng chí Vũ Minh đề xuất.

Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương Vũ Đức Tú tham gia ý kiến tại hội nghị
Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương Vũ Đức Tú tham gia ý kiến tại hội nghị.

Băn khoăn về chỉ tiêu ý tưởng, sáng kiến, đồng chí Vũ Đức Tú cho rằng, về chỉ tiêu ý tưởng, sáng kiến, đối với Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương có rất nhiều ý tưởng rất hay, có nhiều ý tưởng mạng lại giá trị rất lớn. Nhưng đoàn viên thanh niên còn băn khoăn về tính bảo mật, dễ mất bản quyền cho nên chưa dám công bố, chưa đưa lên mạng giới thiệu.Tham gia ý kiến tại hội nghị, Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương Vũ Đức Tú cho biết, chủ đề công tác năm 2019 có sự phù hợp với sự tăng tốc để thực hiện năm thứ hai của nhiệm kỳ Đại hội, đây là năm bản lề thi đua tiến tới Đại hội Đảng các cấp, nên trong hoạt động trọng tâm cần có các hoạt động hướng tới Đại hội Đảng các cấp.

Chia sẻ thêm về nội dung ý tưởng, sáng kiến, Bí thư Tỉnh Đoàn Tuyên Quang Nguyễn Thị Thanh Huyền cho rằng, khi có ý tưởng, sáng kiế rồi thì Đoàn cần có những giải pháp hỗ trợ gì đối với những ý tưởng, giải pháp này. Nếu với phương án nêu hỗ trợ mỗi ý tưởng 1,2 triệu đồng thì sẽ không cao.

“Với tỉnh Tuyên Quang, đối với các giải pháp, tỉnh đã có những hỗ trợ cho thanh niên như Quỹ thanh niên của tỉnh có tổng kinh phí 7 tỷ đồng, và cơ bản là những hỗ trợ của ngân hàng, về chính sách cho thanh niên chưa có nhiều, mà chủ yếu là ưu tiên cho thanh niên”, đồng chí Huyền chia sẻ.

Tham gia ý kiến vào Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an Đồng Đức Vũ cho rằng, nên có nội dung đấu tranh với các thề lực thù địch trên không gian mạng và tổ chức cho ĐVTN có biện pháp để đấu tranh. “Đoàn Thanh niên Bộ Công an và Ban Thanh niên Quân đội sẽ sẵn sàng đảm nhận nội dung này trong năm 2019”, đồng chí Đồng Đức Vũ nhấn mạnh

Đề xuất giải pháp ở nội dung này, đồng chí Vũ Đức Tú mong muốn, trong phong trào xung kích bảo vệ Tổ quốc, đối với ĐVTN trước mắt bảo vệ Tổ quốc qua không gian mạng để mỗi doàn viên thanh niên là một chiến sỹ tham gia phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Đồng thời nêu giải pháp việc , việc ứng dụng CNTT nhằm hỗ trợ cho hoạt động thanh niên tình nguyện.

“Cần đánh giá lại các hoạt động tình nguyện đã được triển khai trong năm vừa là để xác định hiệu quả của năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI về triển khai phong trào “Thanh niên tình nguyện”, đồng thời là cơ sở để xác định chọn chủ đề công tác năm 2019 là “Năm thanh niên tình nguyện”, Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai Giàng Quốc Hưng chia sẻ với hội nghị.

Phát biểu ở nội dung này, đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho rằng, cần tiếp tục điều chỉnh các chỉ tiêu trên kết quả thực hiện của năm 2018. Hiện mới có kết quả 6 tháng đầu năm 2018 nhưng cũng chưa có số liệu 9 tháng đầu năm, tuy nhiên còn một số chỉ tiêu, chất lượng chỉ tiêu cũng như đánh giá chỉ tiêu của Bộ tiêu chí được thông qua báo cáo cuối năm 2018 sẽ là điều kiện để điều chỉnh cho hệ thống chỉ tiêu của năm mới. Hệ thống chỉ tiêu mới không được dưới mức trung bình và tiến độ của nhiệm kỳ đã xác lập .

Liên quan đến các chỉ tiêu, đồng chí Lê Quốc Phong yêu cầu các đồng chí Ủy viên BTV ở các tỉnh, thành và đang phụ trách các cụm cần chú ý đến việc thực hiện các chỉ tiêu. Do đó, “cần dồn sức, tập trung để thực hiện, kết quả thì đã có hướng dẫn thực hiện chỉ tiêu đánh giá trong năm 2018 và năm 2019 tiếp tục rà soát để công nhận chỉ tiêu để làm sao có những chỉ tiêu được nâng chất lên”, đồng chí Lê Quốc Phong nói.

“Về Báo cáo kết quả thực hiện chỉ tiêu, các cơ sở phải chịu trách nhiệm về báo cáo này, để làm sao có được những số liệu thuyết phục và đúng với chất lượng phong trào, cũng như kết quả đã đạt được trong triển khai thời gian vừa qua”, đồng chí Lê Quốc Phong nhấn mạnh.

Trao đổi về ý tưởng sáng tạo, đồng chí Lê Quốc Phong cho rằng, Cổng sáng tạo của Trung ương Đoàn chỉ là một trong những kênh để đo và đánh giá về ý tưởng sáng tạo, cho nên trách nhiệm ở đây là các cấp bộ Đoàn phải tổng hợp các ý tưởng, sáng kiến. Với những ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên thanh niên, Đoàn Thanh niên sẽ là cầu nói để hỗ trợ, là cần nối để tiếp cận với những đơn vị được thụ hưởng. “Tuổi trẻ mà không sáng tạo được, tuổi trẻ mà không thúc đẩy sáng tạo được, tuổi trẻ mà nhìn cái mới còn ngại thì làm sao phát triển được đất nước. Với tinh thần đổi mới sáng tạo, do đó chúng ta cần được dồn sức để thực hiện, rà soát lại và câu trả lời chính thức được hay không được và chỉ tiêu này sẽ được thực hiện trong cả 5 năm của nhiệm kỳ”, đồng chí Lê Quốc Phong chia sẻ.

* Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội, Đội

Từ thực tiễn đào tạo bồi dưỡng cán bộ Đoàn của thành phố, Bí thư Thành Đoàn TP.HCM Phạm Hồng Sơn tham gia góp ý vào Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội, Đội giai đoạn 2018 – 2022 chia sẻ, khi các địa phương chủ động trong đào tạo bồi dưỡng thì chỉ có địa phương đó mới hiểu cần đào tạo như thế nào để phù hợp với các hoạt động của địa phương, cũng như quy mô điều kiện các từng địa phương như thế nào. Như các ở thành phố còn có trường Đoàn, các tỉnh còn có khó khăn kể cả từ đội ngũ báo cáo viên đến cơ sở vật chất cũng chưa đồng đều.

Để làm tốt công tác tập huấn, theo đồng chí Phạm Hồng Sơn, cơ sở nên chủ động, liên hệ các tỉnh, thành để tổ chức tập huấn; đồng thời, mở các lớp tâp huấn phù hợp với điều kiện của địa phương.

Bí thư Tỉnh Đoàn Vinh Nghệ An Phạm Tuấn Vinh trao đổi ý kiến tại hội nghị
Bí thư Tỉnh Đoàn Vinh Nghệ An Phạm Tuấn Vinh trao đổi ý kiến tại hội nghị.

Về mặt giáo trình, theo đồng chí Phạm Hồng Sơn cũng có muôn hình, nên rà soát về mặt lý luận tuy không khác nhau nhiều nhưng thực tiễn nơi cần áp dụng sao cho phù hợp. “Giáo trình liên quan đến báo cáo viên, giảng viên, do đó đặt riêng đội ngũ la rất tốt, bởi có nhiều người có cơ sở lý luận rất tốt, tính thực tiễn của Đoàn rất cao, do vậy đòi hỏi tính thực tiễn của người báo cáo viên truyền đạt với lớp là rất quan trọng. Tôi đồng tình việc các cán bộ Doàn tham gia truyền đạt các lớp này là rất tốt”, đồng chí Hồng Sơn nói.

Chia sẻ về nội dung nay, Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An Phạm Tuấn Vinh nêu, việc bồi dưỡng án bộ Đoàn cấp tỉnh nên để khung linh hoạt, nhưng cũng có phần cứng để triển khai. Mặc dù sau Đại hội sẽ có 02 năm để thực hiện tập trung công tác tập huấn bồi dưỡng và với đặc thù Nghệ An có thanh niên dân tộc nên cần có sự phù hợp với tính đặc thù của địa phương.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Đồng Tháp Nguyễn Tường Lâm đề xuất, liên quan đến đào tạo cán bộ cơ sở cần xây dựng nội dung thống nhất chun cho cơ sở. Bên cạnh đó, cần đổi mới phương thức đào tạo nhất là ứng dụng CNTT để phát triển xây dựng các phần mềm trong tập huấn, để các báo cáo viên tương tác, học viên đặt câu hỏi trao đổi với báo cáo viên hoặc tập huấn trực tuyến cho đội ngũ cán bộ Đoàn tùy thuộc vào nội dung của chương trình.

Tham gia ý kiến, Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Thọ Phạm Thanh Tùng cho biết, trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn, điều quan trọng nhất là đào tạo các kỹ năng, trong đó tập trung sâu kỹ năng giao tiếp, quản lý, xây dựng kế hoạch; và cách đào tạo hiệu quả nhất là để đội ngũ cán bộ Đoàn thử thách, trải nghiệm thực tiễn công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương, như trực tiếp tham gia các chương trình, các phong trào, chiến dịch tình nguyện…

Phát biểu về Đề án Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội, Đội, giai đoạn 2018 – 2022, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đề nghị, cần chú ý khâu đánh giá năng lực đội ngũ, đánh giá đúng, trúng hiện trạng đội ngũ Đoàn, Hội, Đội các cấp, từ đó xác định được nội dung được đào tạo, bồi dưỡng qua từng năm và có lộ trình hợp lý. Tuy không trực diện nhưng quá trình hình thành khung chương trình đào tạo bồi dưỡng phải có công đoạn này.

Lớp đào tạo bồi dưỡng cán bộ đòi hỏi cập nhật, bổ sung, đổi mới rất nhanh và đáp ứng nhu cầu của từng khối đối tượng. Phải làm sao đánh giá được kết quả lớp đào tạo, bồi dưỡng thông qua từng lớp. Phải ít nhất có một thang đo cụ thể cho chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Ngoài ra, phương pháp truyền đạt phải có sự nghiên cứu đổi mới như: học trực tuyến, đa dạng đối tượng và kết hợp lý luận thực tiễn.

“Giảng viên cần thường xuyên cập nhật thông tin kiến thức một cách thường xuyên, nhằm bổ sung thông tin, đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo, bồi dưỡng, do đó cần thực hiệ tốt nội dung này”, đồng chí Lê Quốc Phong nói.

(Nguồn: http://doanthanhnien.vn)

.
.
.
.