.
.

Tuổi trẻ Dầu khí bản lĩnh, tiên phong, đoàn kết, sáng tạo

Thứ Ba, 25/12/2018|17:02

Năm 2018 tiếp tục là một năm đầy thách thức đối với ngành Dầu khí nói chung và Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Tập đoàn) nói riêng. Tuy nhiên,Tuổi trẻ Dầu khí với tinh thần bản lĩnh, tiên phong, đoàn kết, sáng tạo sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ đã đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Ba công trình của tuổi trẻ Dầu khí được tuyên dương “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2018
Ba công trình của tuổi trẻ Dầu khí được tuyên dương “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2018

Với phương châm, là cán bộ Đoàn Dầu khí phải luôn tiên phong gương mẫu, sâu sát cơ sở, là đoàn viên, thanh niên Dầu khí phải hăng hái đi đầu trong mỗi hoạt động đã giúp khẳng định rõ nét hơn phong cách của cán bộ đoàn viên, thanh niên Dầu khí, nhờ vậy mà các hoạt động do Đoàn tổ chức cũng ngày một thiết thực, hiệu quả hơn,bám sát với nhiệm vụ chính trị, hoạt động sản xuất kinh doanh.

Năm 2018, Đoàn Tập đoàn và các cơ sở đã triển khai mạnh mẽ phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, phong trào thi đuađảm nhận công trình, phần việc thanh niên, phát huy sáng kiến, sáng chế, xung kích lao động sáng tạo, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 159 NQ/ĐU của Đảng bộ Tập đoàn về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2018. Đoàn Tập đoàn và các cơ sở đã tích cực triển khai và chuyển tải các chủ trường công tác của Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn và Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương một cách nhanh chóng, kịp thời thông qua các hình thức trang mạng xã hội Facebook, zalo... Chính điều đó đã cung cấp đầy đủ các thông tin, tạo động lực không nhỏ cho mỗi đoàn viên hăng hái thi đua, lao động, sản xuất thực hiện tốt nhất mục tiêu sản xuất kinh doanh của Tâp đoàn và các đơn vị năm 2018.

Công tác giáo dục truyền thống đã thu hút được nhiều thế hệ đoàn viên thanh niên tham gia, với các chương trình mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ như đợt sinh hoạt với chủ đề “Tự hào tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh”; tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với “rèn luyện tác phong cán bộ đoàn sáng tạo, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu, sâu sát cơ sở”, tham gia và đạt giải cao tại cuộc thi tuyên truyền bằng video clip về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Đoàn Khối tổ chức; tuyên truyền kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn, tổ chức chương trình về nguồn thăm Giếng Khoan 61 tại Tiền Hải, Thái Bình; các đợt tuyên truyền kỷ niệm 30 năm khai thác tấn dầu thương mại đầu tiên trong đá móng (6/9/1988 – 6/9/2018); chuỗi hoạt động chào mừng Tuần lễ văn hóa Dầu khí lần thứ XI, chào mừng kỷ niệm 43 Ngày thành lập Tập đoàn (3/9/1975-3/9/2018). Tổ chức 74 lớp/hoạt động, thu hút 6.190 lượt cán bộ, đoàn viên tham gia các hoạt động nhằm giáo dục đạo đức lối sống, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật...; tổ chức các buổi nghe, nói chuyện về tình hình thời sự trong nước và quốc tế cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên thanh niên của đơn vị.

Thông qua các phong trào hành động cách mạng, Tuổi trẻ Dầu khí đã thể hiện được vai trò của mình trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Đoàn viên thanh niên chủ động đóng góp ý tưởng, giải pháp hay, làm chủ khoa học công nghệ trong vận hành an toàn, hiệu quả các thiết bị hiện đại, quản lý sản xuất, tiết kiệm chi phí quản lý, tiết kiệm vật tư vật liệu tại các công trình, nhà máy, dự án của Tập đoàn. Năm 2018, trong toàn Đoàn đã có 392 công trình, phần việc, ý tưởng, sáng kiến, giải pháp được đăng ký với tổ chức Đoàn được thực hiện, trong đó có 01 công trình trong top 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc; 03 đề tài/sản phẩm sáng tạo được tuyên dương tại Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc, 29 công trình thanh niên cấp Khối DNTW đã được công nhận mang lại giá trị làm lợi cho doanh nghiệp hơn 28,2 tỷ đồng, 92 công trình thanh niên cấp Tập đoàn/cấp Đoàn trên cơ sở mang lại giá trị làm lợi cho doanh nghiệp hơn 38,2 tỷ đồng và 266 công trình cấp cơ sở được công nhận, có 1.025 sáng kiến, ý tưởng sáng tạo của đoàn viên thanh niên được thực hiện. Tiêu biểu như công trình thanh niên đảm nhận thiết kế và xây lắp giàn Cá Tầm, đề tài “Hoàn thiện hệ thống mudline 340 bằng cách chế tạo vòng chặn mới giúp tiết giảm 1 cấp ống chống khi xây dựng giếng khoan thăm dò Mioxen” của Đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro; Đề tài “Các giải pháp nâng cao độ tin cậy, giảm thiểu tần suất shutdown máy nén Landfall Station do lỗi tín hiệu điều khiển” của Đoàn Tổng công ty Khí…

Triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ, khuyến khích đoàn viên thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện nâng cao tay nghề. Nhiều đoàn viên thanh niên tham dự và đạt giải cao tại các cuộc thi “Olympic Toán học lần thứ 26”, cuộc thi “Olympic Hóa học Sinh viên toàn quốc lần thứ X năm 2018” , cuộc thi “Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 30 năm 2018”, cuộc thi học thuật “PetroChallenge 2018”, cuộc thi Olympic Tiếng Anh Khối doanh nghiệp Trung ương. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn còn chủ động tham mưu với cấp ủy, lãnh đạo đơn vị tổ chức Hội thi tay nghề, thi thợ giỏi, thao diễn kỹ thuật cho thanh niên công nhân.

Trong công tác an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng tổ chức Đoàn các cấp đã tích cực triển khai với tinh thần tình nguyện, trách nhiệm; phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, chung tay xây dựng đô thị văn minh”, “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân biên giới, Tết hải đảo”, “Tháng 3 biên giới”, “Tháng Thanh niên”; và các hoạt động hướng về biển đảo, biên giới luôn thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên Dầu khí tham gia, nhất là các cơ sở Đoàn có đặc thù sản xuất kinh doanh gắn liền với biển đảo. Toàn đàn đã hỗ trợ xây tặng 28 nhà tình nghĩa, nhà bán trú dân nuôi, nhà tình thương, nhà mái ấm, nhà đại đoàn kết tại Quảng Ngãi, Cà Mau…; xây dựng các con đường thanh niên, các đơn vị đã tổ chức khám và phát thuốc cho hơn 3.200 lượt bệnh nhân nghèo; phong trào hiến máu nhân đạo được các đơn vị trong Đoàn Tập đoàn duy trì thường xuyên, đoàn viên thanh niên hiến tặng hơn 3.700 đơn vị máu.

Đoàn Tập đoàn không ngừng củng cố tổ chức cơ sở đoàn với việc tập trung triển khai thực hiện tổ chức cơ sở Đoàn “3 chủ động” là chủ động nắm bắt tình hình thanh niên, chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác, chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các tổ chức liên quan trong thực hiện nhiệm vụ. Công tác tập huấn, kĩ năng nghiệp vụ được triển đến từng chi đoàn với các lớp học tại 4 địa điểm Quảng Ngãi, thành phố Hồ Chí Minh - Vũng Tàu, Hà Nội và Tây Nam Bộ với sự tham gia của 900 lượt cán bộ Đoàn. Công tác phát triển Đảng tiếp tục được quan tâm và đưa ra nhiểu giải pháp nâng cao chất lượng; Đoàn Tập đoàn đã giới thiệu 714 đoàn viên ưu tú cho Đảng và kết nạp được 260 đồng chí đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thông qua các phong trào Đoàn, các tập thể, cá nhân tiêu biểu đã vinh dự được các cấp bộ Đoàn  tuyên dương; trong đó có 01 đồng chí đạt giải thưởng Lý Tự Trọng, 08 đồng chí đạt “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc”, 17 tập thể, 19 cá nhân được Trung ương Đoàn tặng bằng khen; Đoàn Tập đoàn vinh dự được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng cờ đơn vị vững mạnh xuất sắc trong công tác Đoàn và phong  thanh niên năm 2018.

Bí thư Đoàn Tập đoàn Vũ Thị Thu Hương chia sẻ, năm 2019, với chủ đề “Thanh niên tình nguyện” đặt ra yêu cầu cần phát huy tính chủ động, sáng tạo, vai trò xung kích, tình nguyện, sẵn sàng đảm nhận việc mới, việc khó góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả doanh nghiệp hơn nữa của thanh niên Dầu khí trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn trong các hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

P.V

.
.
.
.