.
.

Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đổi mới, sáng tạo phát triển Doanh nghiệp

Chủ Nhật, 27/10/2019|17:08

Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, tuổi trẻ toàn Khối đăng ký đảm nhận thực hiện 3.793 công trình thanh niên, trong đó có rất nhiều công trình, sản phẩm sáng tạo được Trung ương Đoàn tuyên dương vinh danh; đã có hàng chục nghìn sáng kiến, ý tưởng sáng tạo của đoàn viên thanh niên, lao động trẻ; 4.021 sáng kiến kỹ thuật, đề tài, đề án được áp dụng trong sản xuất kinh doanh làm lợi cho doanh nghiệp hàng chục tỉ đồng. 

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trên thế giới đã mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức cho Việt Nam với những tác động ngày càng mạnh mẽ tới lĩnh vực đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của đất nước.

Đứng trước vận hội đó, ngày 27/9/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52- NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với những quan điểm chỉ đạo, mục tiêu phấn đấu, các chủ trương, chính sách cụ thể cho các cấp, các ngành đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nghiên cứu nắm bắt, nâng cao năng lực tiếp cận và chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành chỉ thị số 16/CT-TTG ngày 04/5/2017 về nâng cao năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và phê duyệt Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ. Các hiệp định thương mại tự do được thúc đẩy. Các chủ trương, chính sách mới về xây dựng chính phủ điện tử và nền kinh tế số, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp được triển khai.

Gắn biển Công trình thanh niên cấp toàn quốc Giàn khai thác CTC1-WHP mỏ Cá Tầm do Đoàn thanh niên Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro thực hiện
Gắn biển Công trình thanh niên cấp toàn quốc Giàn khai thác CTC1-WHP mỏ Cá Tầm do Đoàn thanh niên Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro thực hiện

Khối Doanh nghiệp Trung ương bao gồm các Tập đoàn, Tổng Công ty, Ngân hàng giữ vai trò chủ lực trong nền kinh tế quốc dân. Thời gian qua, các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong Khối nhìn chung phát triển ổn định, vốn chủ sở hữu nhà nước được bảo toàn và liên tục tăng trưởng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng không nằm ngoài “guồng quay” của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với những thay đổi mang tính cách mạng về khoa học và công nghệ dẫn tới thay đổi mạnh mẽ về cơ cấu, mô hình kinh tế, hệ thống quản lý nhà nước, xã hội cũng như phương thức hoạt động của các doanh nghiệp. 

Chung tay trong công cuộc đổi mới các doanh nghiệp nhà nước, có sự góp sức của gần 100.000 đoàn viên thanh niên, đội ngũ kỹ sư, chuyên viên, người lao động trẻ trong Khối Doanh nghiệp Trung ương. Phẩm chất của tuổi trẻ chính là sáng tạo, vì vậy cần có thêm nhiều phương thức hữu dụng hỗ trợ và khuyến khích thanh niên sáng tạo, nghiên cứu đề xuất các sáng kiến, đổi mới các sản phẩm chủ lực, sản phẩm cạnh tranh chiến lược của doanh nghiệp, tích hợp công nghệ mới vào quản trị, điều hành, kinh doanh.

Bắt nguồn từ phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và yêu cầu đặt ra đối với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, ngày 27/8/2018, Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã phát động, tuyên truyền, triển khai trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên Khối phong trào “Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng suất hiệu quả doanh nghiệp”. Với phương châm “sáng tạo là thế mạnh”, tuổi trẻ toàn Khối đã tích cực, chủ động tập trung nâng cao trình độ khoa học công nghệ, kỹ thuật, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, kiến thức cơ bản tư duy sáng tạo, khả năng thích nghi với những yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; tham gia các công đoạn sản xuất phù hợp với trình độ, tay nghề; mạnh dạn tiếp thu, làm chủ và khai thác vận hành hiệu quả những tiến bộ công nghệ. Trong đó đáng chú ý có nhiều công trình sáng tạo về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, đây một trong những lĩnh vực đ­ược quan tâm hàng đầu tại các doanh nghiệp để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, trở thành một thế mạnh của Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Qua phát động, nhiều sáng kiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, kinh doanh; nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công việc được ra đời; các công trình thanh niên sáng tạo được đẩy mạnh. Thông qua nhiều mô hình, phương thức triển khai hiệu quả như: các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển tài năng cho thanh niên; tổ chức các hội thi sáng tạo, ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, áp dụng và làm chủ công nghệ trong sản xuất và quản lý; các câu lạc bộ học tập, câu lạc bộ khoa học kỹ thuật trẻ,… đã tạo điều kiện hỗ trợ, động viên, cổ vũ thanh niên hăng hái trong học tập, nghiên cứu, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi trong học tập, lao động sáng tạo của thanh niên. 

Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, tuổi trẻ toàn Khối đăng ký đảm nhận thực hiện 3.793 công trình thanh niên, trong đó có rất nhiều công trình, sản phẩm sáng tạo được Trung ương Đoàn tuyên dương vinh danh; đã có hàng chục nghìn sáng kiến, ý tưởng sáng tạo của đoàn viên thanh niên, lao động trẻ; 4.021 sáng kiến kỹ thuật, đề tài, đề án được áp dụng trong sản xuất kinh doanh làm lợi cho doanh nghiệp hàng chục tỉ đồng. 

Thi công lắp đặt công trình tiêu biểu toàn quốc - Giàn khoan Cá Tầm
Thi công lắp đặt công trình tiêu biểu toàn quốc - Giàn khoan Cá Tầm

Để kịp thời ghi nhận, biểu dương các công trình, sản phẩm ưu việt nhất, có giá trị làm lợi lớn cho doanh nghiệp, ngày 29/10/2019 tới đây, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ long trọng tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Đổi mới, sáng tạo phát triển doanh nghiệp” lần thứ I. Ban Tổ chức sẽ tuyên dương  40 công trình, sản phẩm xuất sắc, trong đó có 10 công trình, sản phẩm xuất sắc tiêu biểu vinh dự được nhận giải thưởng được Hội đồng xét giải thưởng Sáng tạo Khối Doanh nghiệp Trung ương có sự tư vấn chuyên môn của Bộ Khoa học – Công nghệ và Trung ương Đoàn lựa chọn từ gần 120 sản phẩm sáng tạo với sự tham gia của 250 tác giả và đồng tác giả thuộc Khối doanh nghiệp Trung ương. Tiêu biểu như công trình tiêu biểu toàn quốc: “Áp dụng thành công các sáng kiến & cải tiến kỹ thuật vào thi công chế tạo lắp đặt công trình chân đế và khối thượng tầng Giàn khai thác CTC1-WHP mỏ Cá Tầm”do Đoàn Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro thuộc Đoàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thực hiện; Công trình cấp Đoàn Khối: Nền tảng phát triển hệ sinh thái số (Digital Platform) của Đoàn Tổng Công ty Viễn thông Mobifone; Công trình: “Nghiên cứu phát triển sản phẩm GPON ONT Dualband Wifi” của Đoàn viên thanh niên Công ty Cổ phần Công nghệ Công nghiệp Bưu chính Viễn thông,…

Với những kết quả đã đạt được, cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương đã đang và sẽ tiếp tục đáp ứng được những yêu cầu đổi mới sáng tạo, xung kích vì sự phát triển của doanh nghiệp nhà nước và nền kinh tế định hướng xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0.

Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương

.
.
.
.