.
.

Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Thứ Bảy, 23/05/2020|16:00

Ngày 22/5/2020, tại Hà Nội, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Chương trình được kết nối trực tuyến tới điểm cầu tại TP.HCM.

Tham dự buổi Lễ có các đồng chí: Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Hoàng Giang, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Bùi Quang Huy, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đại diện thường trực các đảng ủy trực thuộc Khối; nguyên Bí thư, Phó Bí thư Đoàn Khối qua các thời kỳ; Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đoàn Khối và các cán bộ đoàn tiêu biểu của 35 cơ sở Đoàn trực thuộc.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.
Các đại biểu tham dự buổi Lễ.

Chủ động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc những mục tiêu đề ra

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương nhấn mạnh: Kế thừa và phát huy truyền thống quý báu của thanh niên thời đại Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã có những đóng góp quan trọng cho công cuộc xây dựng, phát triển bền vững của doanh nghiệp và đất nước. Trải qua hơn 12 năm kể từ khi được thành lập vào tháng 10/2007, Đoàn Khối đã phát triển vượt bậc về quy mô từ 24 lên 35 tổ chức Đoàn trực thuộc và từ 27.000 lên 90.000 đoàn viên.

Các thế hệ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương luôn chủ động tham mưu, đề xuất với các cấp ủy đảng, HĐTV, ban điều hành, xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời tích cực giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Triển khai, cụ thể hoá các phong trào hành động cách mạng lớn do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tình hình của đoàn viên, thanh niên trong Khối; tổ chức thường xuyên và có hiệu quả các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần tích cực vào thực hiện công tác an sinh xã hội của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối.

Đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương biểu dương những nỗ lực và thành tích của Đoàn Khối đạt được sau hơn 12 năm hình thành, phát triển.
Đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương biểu dương những nỗ lực và thành tích của Đoàn Khối đạt được sau hơn 12 năm hình thành, phát triển.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn minh, và nâng cao trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện văn hoá doanh nghiệp. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng được thực hiện với nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả tạo chuyển biến tốt về chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và chất lượng cán bộ đoàn, đoàn viên.

Trải qua 12 năm xây dựng và trưởng thành, các cấp bộ Đoàn đã phát huy cao độ tinh thần khát khao cống hiến của đoàn viên, thanh niên vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và đất nước. Các hoạt động của Đoàn Khối đã được triển khai thực hiện có hiệu quả cả về bề rộng và chiều sâu; hòa nhịp với sự phát triển chung của phong trào thanh niên cả nước; vừa khơi dậy, phát huy, tạo môi trường cho thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; vừa đồng hành cùng thanh niên trên bước đường lập thân, lập nghiệp; góp phần cùng doanh nghiệp tăng trưởng ổn định, sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Chúc mừng những thành tích đã đạt được, đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm tin tưởng rằng, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ tiếp tục khắc phục mọi khó khăn, chủ động, sáng tạo hơn nữa để hoàn thành xuất sắc những mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đoàn Khối lần thứ III đã đề ra, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đoàn, xây dựng Đảng của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối.

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Y Thanh Hà Niê Kđăm trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đoàn Khối.
Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Y Thanh Hà Niê Kđăm trao tặng Huân chương 
Lao động hạng Nhì cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Đồng chí đề nghị các cấp ủy Đảng và lãnh đạo các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối cần quan tâm, sâu sát hơn nữa đến công tác thanh niên trong lãnh đạo, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, thực hiện tốt Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ”. Hướng dẫn, giao nhiệm vụ, nhất là những khâu mới, việc khó để thanh niên có điều kiện rèn luyện, phát huy tiềm năng, sức trẻ của mình. Lãnh đạo, chỉ đạo Đoàn thanh niên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị trong những năm tiếp theo.

Với những kết quả đáng tự hào trong hơn 12 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương được nhận danh hiệu đơn vị xuất sắc của Đảng ủy Khối và Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Đoàn. Năm 2014, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2015 và 2019 được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm 2017 được nhận Cờ thi đua Chính phủ.

Ngày 6/2/2020, Chủ tịch nước ban hành Quyết định số 166/QĐ-CTN về việc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 - 2018, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp tục phát huy truyền thống của thanh niên thời đại Hồ Chí Minh

Cùng ngày, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả triển khai các nội dung và chỉ tiêu công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương trong nửa đầu nhiệm kỳ theo nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Trong nửa đầu nhiệm kỳ, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình bằng nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, hiệu quả, đóng góp chung cho phong trào thanh niên cả nước và đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên, thanh niên trong Khối.

Quang cảnh tại Hội nghị.
Quang cảnh tại Hội nghị.

Cùng với tuổi trẻ cả nước, kế thừa và phát huy truyền thống quý báu của thanh niên thời đại Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã có những đóng góp quan trọng cho công cuộc xây dựng, phát triển bền vững của doanh nghiệp và đất nước. Trước yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, tuổi trẻ Khối đã phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh, trong quản lý và quản trị doanh nghiệp; triển khai, cụ thể hoá các phong trào hành động cách mạng, đặc biệt là phong trào “Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả doanh nghiệp”, phù hợp với đặc điểm thế mạnh của đoàn viên, thanh niên trong Khối với hơn 4.000 đề tài, đề án nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất, gần 5.000 công trình thanh niên các cấp được thực hiện, mang lại giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng cho doanh nghiệp; tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trên mọi miền tổ quốc với giá trị hơn 84 tỉ đồng, góp phần thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội của các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng được chú trọng, từng bước đi vào nề nếp và ngày càng hiệu quả hơn. Điểm đáng chú ý là trong nửa nhiệm kỳ qua, Đoàn thanh niên khối đã bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng 9.102 đoàn viên ưu tú, trong đó có 5.123 đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn luôn được Đoàn Khối xác định là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, được triển khai đồng bộ tại các cơ sở đoàn, với sự đổi mới về nội dung cũng như phương thức triển khai, lôi cuốn được đoàn viên thanh niên tham gia và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Ban Thường vụ Đoàn Khối ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức cho đoàn viên, thanh niên học tập, quán triệt, nghiên cứu các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị của Đảng ủy Khối và Trung ương Đoàn bằng các hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực gắn liền với tình hình thực tế của doanh nghiệp, đơn vị. Trong nửa đầu nhiệm kỳ, các cơ sở đoàn trong Khối đã tổ chức 2.836 hội nghị, lớp học tập, quán triệt Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, của Đoàn, thu hút được hơn 98.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu 
tại Hội nghị.

Công tác giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc được triển khai sâu rộng và đạt hiệu quả tích cực, thông qua các hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của Đảng, của Đoàn, của đơn vị. Các đợt sinh hoạt giáo dục truyền thống đều có chủ đề, chủ điểm; coi trọng giáo dục thông qua thực tiễn hành động cụ thể của đoàn viên thanh niên, gắn với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, tri ân các anh hùng liệt sỹ. Tổng giá trị quà tặng nhân kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ của Khối Doanh nghiệp Trung ương trong nửa nhiệm kỳ qua là hơn 4,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Đoàn Khối đã tăng cường các hoạt động nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, dư luận xã hội nhằm cung cấp những thông tin chính thống cho đoàn viên, thanh niên, định hướng những giá trị tốt đẹp, giúp cho đoàn viên, thanh niên nhận thức đúng, đầy đủ, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và vững niềm tin về những vấn đề đang đặt ra trong đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội của đất nước hiện nay.

Trong thực tiễn đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên tiên tiến, nhiều mô hình mới, cách làm hay, học tập và làm theo lời Bác ở mọi lúc, mọi nơi trong cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị. Trong nửa đầu nhiệm kỳ, các cơ sở đoàn trong Khối đã tổ chức 7.825 hội nghị, hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thu hút được hơn 273.000 lượt ĐVTN tham gia.

Cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, các cơ sở đoàn trong Khối đã tập trung vận động quyên góp, ủng hộ từ nhiều nguồn hỗ trợ; thực hiện một số công trình an sinh xã hội có ý nghĩa tại các vùng nông thôn mới trên cả nước như: xây nhà văn hóa thôn, đường giao thông nông thôn, triển khai các công trình “Thắp sáng đường quê”, xây dựng, sửa chữa sân chơi, khu thể thao cho thanh thiếu nhi, nhà tiêu hợp vệ sinh, nhà văn hóa, tặng xe cứu thương, dụng cụ y tế,...

Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW Hoàng Giang và Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho các đồng chí lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng và nguyên cán bộ Đoàn trong Khối Doanh nghiệp Trung ương.
Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW Hoàng Giang và Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho các đồng chí lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng 
và nguyên cán bộ Đoàn trong Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Hoàng Giang đã biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Đoàn Khối đã đạt được.

Đồng chí lưu ý, bên cạnh những thành tích, kết quả đã đạt được, cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương trong giai đoạn nửa đầu nhiệm kỳ 2017 - 2020 cũng còn những hạn chế, tồn tại. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong nửa cuối nhiệm kỳ, Đoàn Khối cần phải tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng cách mạng, hoài bão cho thanh niên phù hợp với đặc điểm của doanh nghiệp và gắn với việc thực hiện chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; tuyên dương, nhân rộng những tấm gương điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; quán triệt sâu sắc đường lối và các Nghị quyết của Đảng, của Đoàn.

Cần tổ chức các phong trào hành động cách mạng và các chương trình đồng hành với thanh niên phù hợp với đặc thù và thế mạnh của thanh niên trong Khối. Mọi hoạt động của Đoàn phải bám sát nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới", tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng gắn với các hoạt động thiết thực trong đồng hành cùng thanh niên, đặc biệt là quan tâm đối tượng là thanh niên công nhân của các Tập đoàn, Tổng công ty trong Khối.

Trung ương Đoàn trao Giải thưởng Lý Tự Trọng cho 3 cán bộ Đoàn trong Khối Doanh nghiệp Trung ương có thành tích xuất sắc tiêu biểu.
Đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn trao Giải thưởng Lý Tự Trọng cho 3 cán bộ Đoàn trong Khối Doanh nghiệp Trung ương có thành tích xuất sắc tiêu biểu.

Trong quá trình tổ chức, triển khai các hoạt động của Đoàn, đồng chí Hoàng Giang đề nghị các cấp bộ Đoàn trong Khối phải hướng trọng tâm về cơ sở, gắn bó sâu sát với thực tế cơ sở, xây dựng cơ sở Đoàn trong sạch, vững mạnh, thể hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác vận động, tập hợp và phát huy vai trò xung kích, khả năng sáng tạo của thanh niên. Cần tập trung nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Đoàn, giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú có chất lượng để bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng đáp ứng yêu cầu xây dựng Đảng và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Trong thời gian tới đây, Ban Thường vụ Đoàn Khối chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong Khối tăng cường tổ chức các hoạt động thiết thực thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt tích cực tham gia tổ chức thành công Đại hội đại biểu các cấp và Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

P.V

.
.
.
.