.
.

ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG:

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuyên dương Chi đoàn mạnh, Bí thư Chi đoàn tiêu biểu

Thứ Sáu, 26/03/2021|08:55

Ngày 24/3/2021, tại Hà Nội, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021); tuyên dương Chi đoàn mạnh và Bí thư Chi đoàn tiêu biểu Khối Doanh nghiệp Trung ương giai đoạn 2018 - 2020.

Đến dự có các đồng chí: Y Thanh Hà Niê Kđăm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam; Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối; các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối: Nguyễn Đức Phong, Hoàng Giang; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; các đồng chí bí thư, phó bí thư các Đảng ủy thuộc; nguyên cán bộ Đoàn Khối các thời kỳ; Ủy viên Ban chấp hành, Ban Thường vụ Đoàn Khối và cán bộ đoàn chủ chốt các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Khối.

Đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại buổi Lễ.

Đọc Diễn văn chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí Hoàng Thị Minh Thu - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối DNTW, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Khối nhấn mạnh: 90 năm qua, việc giữ gìn phát huy những truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn được các thế hệ đoàn viên thanh niên xem là nghĩa vụ, là trách nhiệm cao cả - là mệnh lệnh đặc biệt của trái tim và khối óc. Đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, truyền thống xung kích cách mạng, tình nguyện dấn thân đến những nơi còn khó khăn, gian khổ, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân. Đó còn là truyền thống ham học hỏi, không ngừng phấn đấu vươn lên. Thế hệ tiếp nối thế hệ, lớp thanh niên sau kiên trì, bền bỉ, đón nhận sự trao gửi của thế hệ đi trước, nỗ lực sáng tạo, chấp nhận cả những hy sinh để bồi đắp, tô thắm thêm những truyền thống cao đẹp.

Cùng với tuổi trẻ cả nước, kế thừa và phát huy truyền thống quý báu của thanh niên thời đại Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển bền vững của doanh nghiệp và đất nước. Trước yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã chủ động tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu, ứng dụng khoa học trong sản xuất, kinh doanh, trong quản lý và quản trị doanh nghiệp; triển khai, cụ thể hoá các phong trào hành động cách mạng, đặc biệt là phong trào “Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả doanh nghiệp” trong Khối Doanh nghiệp Trung ương, đó là thế mạnh của đoàn viên, thanh niên trong Khối với 15.374 đề tài, đề án nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất, 22.395 công trình thanh niên các cấp được thực hiện, mang lại giá trị làm lợi lớn cho các doanh nghiệp; tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trên mọi miền Tổ quốc, góp phần thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội của các đơn vị trong Khối.

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Y Thanh Hà Niê Kđăm và Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương Nguyễn Ngọc Lương tặng Bằng khen cho Ban Thường vụ Đoàn Khối vì đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2016 - 2020.
Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Y Thanh Hà Niê Kđăm và Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Ngọc Lương tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn cho Ban Thường vụ Đoàn Khối vì đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2016 - 2020.

Bên cạnh đó, Đoàn Khối cũng tích cực đổi mới nội dung, phương thức, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, cụ thể hoá việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, thanh niên, góp phần giáo dục đoàn viên, thanh niên trong Khối vững vàng về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, từng bước xây dựng người công nhân, lao động trẻ trong khối Doanh nghiệp Trung ương đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng được chú trọng, từng bước đi vào nền nếp và ngày càng hiệu quả hơn.

Với những kết quả đáng tự hào trong 14 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiều năm liền được nhận danh hiệu đơn vị xuất sắc của Đảng ủy Khối và cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, năm 2014 tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương được tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba, năm 2015 và 2019 được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, năm 2017 được nhận Cờ thi đua của Chính phủ, và năm 2020, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Trao tặng Kỷ niệm chương
Trao tặng Kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ" của Trung ương Đoàn cho các đồng chí lãnh đạo, nguyên cán bộ Đoàn trong Đảng bộ Khối.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã chúc mừng, biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và ghi nhận những thành tích rất đáng tự hào của tập thể cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương đã đạt được trong những năm vừa qua.

Đồng chí bày tỏ, lịch sử mọi quốc gia, dân tộc luôn có sự tiếp diễn, kế tục giữa các thế hệ và đòi hỏi mỗi đất nước trong hành trình phát triển phải có sự chủ động, chuẩn bị và chăm lo cả về “tinh thần và lực lượng”. Từ nhận thức sâu sắc vấn đề này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã luôn đánh giá một cách nghiêm túc, quan tâm chu đáo đến việc bồi dưỡng các thế hệ thanh niên Việt Nam. Dành nhiều tâm huyết cho thế hệ “rường cột” tương lai của nước nhà, Bác Hồ đã luôn chú trọng đào tạo, xây dưng đội ngũ cán bộ kế cận, nhất là đội ngũ cán bộ trẻ. Trước lúc đi xa Người căn dặn lại trong Di chúc: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương nhấn mạnh, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối luôn đặt niềm tin vào thế hệ trẻ của Khối Doanh nghiệp Trung ương - là những nhà quản lý, trí thức, kỹ sư, thợ tay nghề cao được tiếp cận, ứng dụng những thành tựu khoa học tiên tiến. Đây là nguồn nhân lực góp phần quan trọng công cuộc đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật sản xuất hiện đại của doanh nghiệp và mong muốn, cán bộ, đoàn viên thanh niên trong Khối tiếp tục phát huy sức mạnh của tuổi trẻ,nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn trong Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Các Chi đoàn tiêu biểu cấp toàn quốc nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn và biểu trưng của Ban Thường vụ Đoàn Khối.
Các Chi đoàn tiêu biểu cấp toàn quốc nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn và biểu trưng của Ban Thường vụ Đoàn Khối.

Để thực hiện mục tiêu trên, đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm đề nghị cán bộ, đoàn viên thanh niên cần quan tâm, chú trọng, để bổ sung vào việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm: Một là, phải chú trọng quan tâm đến công tác giáo dục, bồi dưỡng niềm tin, lý tưởng và đạo đức cách mạng cho thanh niên. Khẳng định được tính nhiệt huyết, tính tiền phong, xung kích của thế hệ trẻ như giá trị thiêng liêng của hình ảnh cánh tay cầm đuốc luôn đi trước, biểu tượng cao quý của Đoàn luôn được đoàn viên đeo trên ngực trái. Đổi mới trong công tác tuyên truyền và vận động thanh niên; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, gắn với thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để đoàn viên thanh niên trong Khối tự phòng ngừa, tự sàng lọc, tự đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước. Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy Khối sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác thanh niên trong tình hình mới”. Đây là một Nghị quyết quan trọng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh niên nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương trong thời kỳ mới.

Hai là, từng tổ chức Đoàn trong Khối phải bám sát các chủ trương, định hướng và nghị quyết của cấp ủy, thúc đẩy tinh thần xung kích sáng tạo của đoàn viên thanh niên thông qua các phong trào hành động cách mạng cụ thể, đặc biệt là phong trào “Thanh niên xung kích đổi mới sáng tạo nâng cao năng suất hiệu quả doanh nghiệp”, tiếp tục triển khai công tác an sinh xã hội, tình nguyện vì cộng đồng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên công nhân; tích cực tham gia xây dựng văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc thân thiện tạo không khí làm việc gắn bó, hiệu quả giữa người lao động với doanh nghiệp. Đoàn phải luôn đồng hành với thanh niên trong học tập tạo môi trường để bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, trình độ chuyên môn, nâng cao tay nghề của đội ngũ lao động trẻ.

Các Bí thư Chi đoàn tiêu biểu cấp toàn quốc năm 2021 vinh dự nhận Giấy chứng nhận của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương.
Các Bí thư Chi đoàn tiêu biểu cấp toàn quốc năm 2021 vinh dự nhận Giấy chứng nhận của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Ba là, nhận thức rõ nhiệm vụ xây dựng Đoàn là góp phần xây dựng Đảng trước một bước, không ngừng xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động; tập trung chuẩn bị tốt công tác tổ chức Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Quan tâm, chăm lo đối với công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho đảng xem xét kết nạp đảm bảo số lượng, chất lượng theo tinh thần Chỉ thị số 07-CT/ĐUK, ngày 12/12/2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về tăng cường công tác phát triển đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tại buổi lễ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”, phần thưởng cao quý nhất của Đoàn cho 18 đồng chí lãnh đạo các ban, đơn vị và các đảng ủy trực thuộc Khối vì đã có những đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục thể hệ trẻ, xây dựng tổ chức Đoàn, công tác Đoàn và phong trào thanh niên; tặng Bằng khen cho Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2016 - 2020.

Nhằm kịp thời động viên, biểu dương các chi đoàn mạnh, các Bí thư chi đoàn tiêu biểu trên các lĩnh vực, qua đó động viên, cổ vũ đội ngũ bí thư chi đoàn, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn mạnh”, tạo điều kiện để đội ngũ Bí thư chi đoàn được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn; phát hiện và nhân rộng các mô hình hay, cách làm mới sáng tạo, hiệu quả trong công tác đoàn và phong trào thanh niên, tạo động lực để cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên không ngừng rèn luyện và trưởng thành. Tại buổi Lễ, Đoàn Khối đã tuyên dương, tặng Bằng khen đối với 45 Chi đoàn mạnh và 45 Bí thư Chi đoàn tiêu biểu giai đoạn 2018 - 2020 (trong đó, có 04 Chi đoàn và 20 Bí thư Chi đoàn được Trung ương Đoàn công nhận tiêu biểu cấp toàn quốc). Đây là những tập thể và cá nhân xuất sắc tiêu biểu đại diện cho hơn 3.600 Chi đoàn trong Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối phát biểu giao nhiệm vụ.
Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối và đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương trao Bằng khen, biểu trưng của Ban Thường vụ Đoàn Khối cho các Chi đoàn mạnh cấp Khối.
Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương Hoàng Thị Minh Thu đọc diễn văn Lễ kỷ niệm.
Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương Hoàng Thị Minh Thu đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm.
Phó Bí thư Đảng ủy Khối Hoàng Giang và Bí thư Đoàn Khối Hoàng Thị Minh Thu trao
Đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Đảng ủy Khối và đồng chí Hoàng Thị Minh Thu, Bí thư Đoàn Khối trao Bằng khen, biểu trưng của Ban Thường vụ Đoàn Khối cho các Chi đoàn mạnh cấp Khối.
Bằng khen và biểu trưng của Ban Thường vụ Đoàn Khối cho các Chi đoàn mạnh cấp Khối.
Các Chi đoàn mạnh vinh dự nhận Bằng khen và biểu trưng của Ban Thường vụ Đoàn Khối.
Các Bí thư Chi đoàn tiêu biểu cấp toàn quốc năm 2021 vinh dự nhận Giấy chứng nhận của Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương.
Các Bí thư Chi đoàn tiêu biểu vinh dự nhận nhận Bằng khen và biểu trưng của Ban Thường vụ Đoàn Khối.

P.V

.
.
.
.