.
.

Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương trong năm 2012: Hoạt động thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn Khối

Thứ Tư, 13/02/2013|22:59

Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong các hoạt động phong trào, năm 2012 tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận với nhiều hoạt động thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn Khối.

 

 Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (Ảnh: PC)

Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp Trung ương hiện có 33 tổ chức Đoàn trực thuộc là Đoàn Thanh niên các Tập đoàn, Tổng công ty, ngân hàng và đơn vị giữ vị trí then chốt, chủ lực của nền kinh tế đất nước với gần 14 vạn đoàn viên, thanh niên. Ngay từ đầu năm 2012, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và triển khai nhiệm vụ, công tác Đoàn và phong trào thanh niên với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, được Đảng ủy Khối, Trung ương Đoàn ghi nhận, đánh giá cao.

Thông qua các phong trào, hoạt động đã góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ Khối với doanh nghiệp và đất nước. Các hoạt động tiêu biểu đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia như: Các hoạt động chào mừng kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 81 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; chương trình giao lưu “Mừng Đảng, Mừng xuân”, “Xuân ấm áp”, “Lễ hội Xuân Hồng”; Hội thi tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp; Thắp nến tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ…

Cùng với đó, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn triển khai phong trào “Thi đua, đăng ký đảm nhận, thực hiện công trình, phần việc thanh niên” gắn với phong trào “Sáng tạo trẻ” nhằm thúc đẩy đoàn viên xung kích, sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất kinh doanh, nghiên cứu vận hành các dây chuyền công nghệ tiên tiến, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và các đơn vị trong Khối.

Trong năm qua, các cấp bộ Đoàn trong Khối đã đảm nhận thực hiện 935 công trình, phần việc thanh niên với tổng giá trị trên 2.239 tỷ đồng, làm lợi cho doanh nghiệp hơn 27 tỷ đồng. Đặc biệt, tại Festival sáng tạo trẻ toàn quốc 2012 do Trung ương Đoàn tổ chức, trong số 10 công trình thanh niên tiểu biểu toàn quốc có 2 công trình thanh niên của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đảm nhận đã được tuyên dương.

Phát huy thế mạnh của mình, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã chủ động cải tiến quy trình sản xuất kinh doanh, làm chủ khoa học công nghệ, thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí... Trong năm 2012, tuổi trẻ trong Khối thực hiện gần 600 sáng kiến ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh góp phần làm lợi hàng tỷ đồng, được cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị ghi nhận và đánh giá cao. 

Đồng chí Hồ Xuân Trường, Bí thư Đoàn Khối  trao số tiền 500 triệu đồng hỗ trợ tỉnh Quảng Nam để tu sửa, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ xã Tam Giang, huyện Núi Thành (Ảnh: PC)

Không chỉ xung kích trong sản xuất kinh doanh, tuổi trẻ trong Khối còn xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Tiểu biêu như tại lễ ra quân Tháng Thanh niên 2012 do Trung ương Đoàn phát động tại huyện Bát Xát (Lào Cai), tuổi trẻ trong Khối đã hỗ trợ 3 xã thí điểm nông thôn mới do Trung ương Đoàn chỉ đạo 12 nhà văn hóa thôn, 30 máy tính nối mạng Internet, 11 tủ sách pháp luật với tổng trị giá hơn 800 triệu đồng.

Chiến dịch tình nguyện Hè 2012 tại công trình Thủy điện Lai Châu, tuổi trẻ trong Khối đã trao 50 suất quà cho thanh niên công nhân đang làm việc tại công trường Thủy điện Lai Châu với tổng trị giá 25 triệu đồng, tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 550; trao quà cho 120 em học sinh tại Trường mầm non Sông Đà, tặng 15 suất quà cho 15 hộ gia đình vùng lòng hồ Thủy điện Lai Châu, tặng nhiều suất quà cho các em thiếu nhi tại xã Nậm Hàng, huyện Mường Tè...

Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về hỗ trợ các huyện nghèo, Đoàn Thanh niên các Tập đoàn, Tổng công ty, ngân hàng trong Khối đã tích cực triển khai với nhiều hoạt động có ý nghĩa. Cụ thể, đoàn viên, thanh niên trong Khối hỗ trợ xây dựng 97 nhà nhân ái, 18 nhà bán trú dân nuôi, tu sửa 34 nhà nhân ái xuống cấp, thăm và tặng quà 1.778 gia đình chính sách, trao 2.678 suất học bổng, 3.110 suất quà, 20 thùng quần áo cho các em học sinh nghèo học giỏi; hỗ trợ đồ dùng học tập, học bổng cho 5000 em thiếu nhi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Đến nay, toàn Khối đã tổ chức thực hiện các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội năm 2012 với tổng số tiền là hơn 30 tỷ đồng.

Cũng trong qua, với tinh thần xung kích tình nguyện “tiếp sức mùa thi”, Đoàn Thanh niên các trường học trong Khối đã giới thiệu được 1300 chỗ trọ miễn phí, chỗ ở giá rẻ cho thí sinh và người nhà thí sinh; tặng 1.200 suất ăn miễn phí, 2000 chai nước và chỉ dẫn cho hơn 7.500 thí sinh trong kỳ thi kỳ thi tuyển sinh năm 2012.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Hiến máu nhân đạo”, Đoàn Khối đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn phối hợp với Viện huyết học truyền máu Trung ương tổ chức vận động cán bộ, đoàn viên thanh niên tại đơn vị tham gia hiến 8.748 đơn vị máu. 

Năm 2012, đoàn viên, thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương tham gia hiến hơn 8700 đơn vị máu. Trong ảnh: Đồng chí Vũ Đức Tú, Phó Bí thư Đoàn Khối tặng hoa, động viên tuổi trẻ tham gia hiến máu (Ảnh: PC)


Cùng với các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương còn tham gia các giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; xung kích thực hiện cải cách hành chính; đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ...Thông qua các hoạt động này đã góp phần vào việc rèn luyện, bồi dưỡng đoàn viên, thanh niên, đồng thời phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp. Trong năm 2012, toàn Khối có 2.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng, trong đó nhiều đoàn viên tuổi đời còn rất trẻ, trưởng thành từ phong trào được lãnh đạo các đơn vị tin tưởng giao nắm giữ những vị trí quan trọng.

Trao đổi với chúng tôi về những hoạt động trong năm 2013, đồng chí Hồ Xuân Trường, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương cho biết: Với phương châm “tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và đất nước”, tuổi trẻ trong Khối sẽ tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích, tình nguyện của thanh niên, tích cực triển khai các phong trào xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, trọng tâm đẩy mạnh phong trào thi đua đăng ký, đảm nhận công trình phần việc thanh niên, đặc biệt trên các công trình trọng điểm quốc gia.../.

Theo ĐCSVN

.
.
.
.