.
.

Đem ánh sáng đến với đồng bào nghèo vùng cao

Thứ Năm, 14/12/2017|22:31

Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về việc hỗ trợ xóa đói giảm nghèo bền vững đối với 62 huyện nghèo trên cả nước, vừa qua, gần 30 bác sĩ, nhân viên y tế chủ yếu là các đoàn viên thanh niên của Bệnh viện Bưu điện (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT) đã có chuyến hành trình thiện nguyện về với đồng bào các dân tộc huyện Mường Tè tỉnh Lai Châu - một trong những huyện nghèo nhất cả nước.

KhÁM chưax bênhj
Bác sĩ Bệnh viện Bưu điện thăm khám cho bà con dân tộc thiểu số ở huyện Mường Tè.

Bác sĩ Lê Mạnh Đức –Trưởng Khoa Mắt, Bí thư Đoàn thanh niên Bệnh viện Bưu điện cho biết: Đây là lần thứ 3 đoàn công tác của Bệnh viện tham gia khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân của huyện Mường Tè sau khi Đề án 30a của Chính phủ đã kết thúc. Trong chuyến hành trình thiện nguyện lần này, Đoàn thanh niên của Bệnh viện còn phối hợp với Vụ Thư viện – Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch quyên góp, hỗ trợ máy vi tính, bàn ghế và rất nhiều loại sách cho 2 phòng đọc đáp ứng nhu cầu đọc sách của người dân nhất là trẻ em tại  xã Vàng San – một trong những địa phương còn nhiều khó khăn của huyện Mường Tè.

sssssssssss
Vụ Thư viện, Bộ VH-TT & DL và Bệnh viện Bưu điện trao tặng 2 phòng đọc sách tại xã Vàng San.

Trực tiếp đến địa phương trao tặng sách và các trang thiết bị cho 2 phòng đọc, bà Vũ Dương Thúy Ngà – Vụ trưởng Vụ thư viện, Bộ VH-TT & DL và TTƯT.BSCKII Lê Ngọc Thương – Phó Giám đốc Bệnh viện Bưu điện cho biết: Từ nhiều tháng nay Vụ thư viện và Bệnh viện Bưu điện đã khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị, phát động cán bộ, công nhân viên chức, người lao động của 2 đơn vị tích cực tham gia hưởng ứng, quyên góp sách các loại và kinh phí để đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho 2 phòng đọc đảm bảo phong phú về chủng loại với mong muốn nâng cao tiện ích sử dụng, đáp ứng nhu cầu đọc sách, nâng cao tri thức cho người dân, nhất là các em học sinh. Chứng kiến niềm vui và sự hào hứng, mong chờ của các em học sinh Trường THPT bán trú – THCS Vàng San khi được tiếp cận với sách tại 2 phòng đọc mới, lãnh đạo Vụ thư viện và Bệnh viện Bưu điện mong muốn UBND xã Vàng San sẽ làm tốt công tác quản lý, phối hợp với nhà trường, quan tâm, tạo điều kiện để các em học sinh được đến đọc sách, mở mang, trau dồi tri thức.

Phát biểu tại lễ trao tặng và khai trương 2 phòng đọc sách tại xã Vàng San, ông Trần Đức Hiển – Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Tè khẳng định đây là món quà rất ý nghĩa đối với người dân địa phương. Theo ông Hiển, khối lượng sách mà xã Vàng San nhận được lần này nhiều về số lượng và rất phong phú về thể loại, vì vậy UBND xã Vàng San sẽ bố trí cán bộ phối hợp với các đơn vị có liên quan trong công tác quản lý, xây dựng nội quy phòng đọc, nhân rộng các gương điển hình ham đọc sách góp phần đẩy mạnh văn hóa đọc sách trong toàn huyện.

PhÂux thuạta
Phẫu thuật Phaco cho bệnh nhân bị đục thủy tinh thể.

Tiếp nhận món quà tặng ý nghĩa của Vụ thư viện và Bệnh viện Bưu điện, thay mặt chính quyền và nhân dân xã Vàng San, ông Lò A Chu – chủ tịch UBND xã trân trọng cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của 2 đơn vị và các nhà tài trợ, đồng thời cam kết sẽ giữ gìn sách, phát huy phong trào đọc sách góp phần đưa người dân, đặc biệt là các em nhỏ thuộc xã miền núi còn nhiều khó khăn tiến  gần hơn đến tri thức hiện nay.

Cùng với quà tặng ý nghĩa trên, đến với Mường Tè lần này, Đoàn công tác của Bệnh viện Bưu điện còn mang theo nhiều máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại như máy nội soi, siêu âm, máy mổ mắt phaco… cùng cơ số  lớn thuốc phục vụ việc khám chữa bệnh cho bà con. Biết tin đoàn cán bộ, bác sĩ và nhân viên y tế của Bệnh viện Bưu điện đến địa phương khám chữa bệnh, trong suốt 3 ngày Đoàn có mặt tại Bệnh viện đa khoa huyện Mường Tè, ngay từ sáng sớm bà con các dân tộc Thái, H’Mông, La Hủ, Hà Nhì, Si La, Cống… đã có mặt chờ được các bác sĩ thăm khám. Ngoài khám tổng quát, bà con còn được thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, xét nghiệm máu 10 chỉ số, siêu âm, điện tim, nội soi tiêu hóa, được thăm khám đầy đủ các chuyên khoa: mắt, tai mũi họng, sản…

SiÊu âm

Siêu âm cho người bệnh.

Đặc biệt, trong đợt khám chữa bệnh lần này Bệnh viện Bưu điện đã mổ thay thủy tinh thể miễn phí cho 27 bệnh nhân bị đục thủy tinh thể. Tất cả các bệnh nhân này đều là đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm phải sống trong cảnh mù lòa, tăm tối. Sau phẫu thuật, được nhìn thấy ánh sáng, bà con bày tỏ niềm vui mừng, hạnh phúc, đồng thời gửi tới các bác sĩ của Bệnh viện lời cảm ơn chân thành. Đồng bào cho biết, nhờ các bác sĩ và chương trình mổ mắt miễn phí của Bệnh viện Bưu điện, sức khỏe được phục hồi, bà con có thể tiếp tục lao động sản xuất và tự chăm sóc bản thân.

Đoong Đaor nhân dân
Đông đảo nhân dân đến khám bệnh.

 Kết quả thăm khám cho gần 1000 lượt người tại huyện Mường Tè phát hiện nhiều bệnh nhân bị cao huyết áp, đái tháo đường, các bệnh lý đường hô hấp, tiêu hóa…Tất cả các trường hợp này đều đã được các bác sĩ của Bệnh viện Bưu điện tư vấn, hướng dẫn cách tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí phù hợp với từng mặt bệnh. Với  kinh phí cho hoạt động khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng sách tại huyện Mường Tè gần 300 triệu đồng, cùng với tuổi trẻ Tập đoàn VNPT, cán bộ, đoàn viên thanh niên Bệnh viện Bưu điện mong muốn được tiếp tục  đóng góp  công sức, trí tuệ của mình, chung tay chia sẻ cùng cả nước giúp đồng bào vùng sâu, vùng xa vượt qua khó khăn, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

.
.
.
.