.
.

Tăng cường hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – CH Séc

Chủ Nhật, 27/11/2011|20:44

 Nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam - Cộng hòa Séc và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi thông tin và tìm kiếm đối tác, sáng 23/11, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Cộng hòa Séc” nhân chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của đoàn đại biểu tỉnh Plzen Cộng hòa Séc.


 

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch VCCI đánh giá cao mối quan hệ hợp tác, thương mại và đầu tư giữa hai bên. Ông cho biết, trong những năm qua, quan hệ thương mại và đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng trưởng khá và còn nhiều tiềm năng phát triển.

Ông Khương hy vọng, với cơ chế kinh tế linh hoạt hiện nay, Việt Nam sẽ là một cầu nối để hàng hóa Cộng hòa Séc có thể vào thị trường các nước ASEAN và ngược lại Cộng hòa Séc cũng là đối tác quan trọng, là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam xâm nhập vào thị trường Liên minh châu Âu.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Plzen Miloslav Zeman cho biết, tỉnh Plzen là một tỉnh nhỏ trong 14 tỉnh của Cộng hòa Séc, tuy vậy vị thế của Séc tương đối lớn vì nằm ở vị trí trung tâm châu Âu.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những bạn hàng giao thương lớn của Cộng hòa Séc, kim ngạch xuất nhập khẩu của hai nước không từng tăng lên qua từng năm. Tuy nhiên cán cân thương mại hai bên hiện vẫn còn có sự chênh lệch đáng kể và chưa tận dụng hết cơ hội. Do đó đoàn doanh nghiệp tỉnh Plzen sang Việt Nam lần này với mục đích tạo nền tảng cho những chuyến gặp gỡ, hợp tác sau này và cân bằng thương mại hai nước.

Tại diễn đàn, doanh nghiệp hai bên đã có phiên gặp gỡ, trao đổi. Các doanh nghiệp tỉnh Plzen tham gia diễn đàn bày tỏ mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, cung cấp dịch vụ vận tải công cộng, xây dựng và phát triển hệ thống chip-card của thành phố, hệ thống đường sắt nội bộ, hệ thống thông tin và bảo mật, nhà máy điện, chuyển tải điện cao áp, cung cấp rượu chất lượng cao, bia, in ấn tạp chí, sách báo và các ấn phẩm khác, biên dịch và phân phối sách báo nước ngoài, xuất nhập khẩu sách báo…

 

Tổng kim ngạch thương mại năm 2009 đạt khoảng 156 triệu USD, năm 2010 đạt trên 205 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu của Cộng hòa Séc vào Việt Nam đạt trên 70 triệu USD chủ yếu là phương tiện vận tải, xây dựng và phụ tùng, may mặc và đồ da, hàng điện máy, còn Việt Nam xuất khẩu vào Cộng hòa Séc khoảng 135 triệu USD, chủ yếu là hàng nông hải sản, sản phẩm may mặc, giày dép, thủ công mỹ nghệ, linh kiện vi tính.

 

Hồ Hường

.
.
.
.