.
.

ASEAN BIS 2011: Kết nối DN ASEAN và thế giới

Chủ Nhật, 27/11/2011|00:22
 Từ 16 – 18/11/2011, Hội nghị Thượng đỉnh về Thương mại và Đầu tư ASEAN 2011 (ASEAN BIS) sẽ diễn ra tại Bali, Indonesia với chủ đề “Cộng đồng ASEAN trong cộng đồng các quốc gia toàn cầu” với kỳ vọng sẽ đạt được những hành động cụ thể để hiện thực hoá những cam kết lâu nay trong quan hệ đầu tư, kinh doanh nội khối.
 
TS Đoàn Duy Khương chuyển giao chức chủ tịch ASEAN BAC 
cho ông Anangga W. Roosidono, Chủ tịch ASEAN BAC Indonesia tại Hà Nội tháng 10/2010

Đây là hoạt động bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 19 và các cấp cao liên quan sẽ được tổ chức tại Bali, Indonesia từ ngày 17-19/11/2011.Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ dẫn đầu đoàn VN tham dự hội nghị.

Thúc đẩy hợp tác, kinh doanh trong khu vực

Tiến sĩ Đoàn Duy Khương - Phó chủ tịch VCCI, đồng Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC VN) cho biết, Hội nghị ASEAN BIS 11 lần này muốn khẳng định cộng đồng ASEAN mang tính cốt lõi và sẽ ngày càng mở rộng ảnh hưởng đối với toàn cầu. Dự kiến, ASEAN BIS 2011 thu hút hơn 700 đại biểu tham dự, tập trung vào ba lĩnh vực quan trọng định hình môi trường kinh doanh của các DN ASEAN. Cụ thể: biến đổi khí hậu và cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu; kết nối ASEAN trong bối cảnh phát triển cơ sở hạ tầng; đổi mới và vai trò của doanh nhân trong sự phát triển kinh tế ASEAN.

Với chủ đề “Cộng đồng ASEAN trong cộng đồng các quốc gia toàn cầu”, ASEAN nói chung và các DN ASEAN nói riêng đang cùng hướng tới xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN năm 2015, với bốn mặt chính: khu vực thị trường chung, sản xuất chung; khu vực có sức cạnh tranh cao; khu vực phát triển đồng đều; khu vực sẵn sàng phát triển với hội nhập kinh tế toàn cầu

Tại hội nghị lần này, nhiều vấn đề nóng của nền kinh tế khu vực và thế giới sẽ được các đại biểu đưa ra bàn thảo, đó là: Tầm nhìn mới của kiến trúc kinh tế toàn cầu thế kỷ 21; Các phiên họp song song: Xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN liên kết; ASEAN- bến cảng của đầu tư...

Cơ hội nào cho DN VN ?

Theo Ban thư ký ASEAN BAC VN, tại hội nghị lần này sẽ diễn ra nhiều cuộc đối thoại song phương giữa ASEAN và nhiều đối tác lớn trên thế giới nhằm thúc đẩy việc tăng cường hợp tác giữa các nền kinh tế như ASEAN – Hàn Quốc, ASEAN – Nhật Bản, ASEAN – Australia, ASEAN – Hoa Kỳ. Nổi bật tại hội nghị sẽ có phiên họp đặc biệt giữa lãnh đạo của ASEAN với các đối tác đầu tư với sự tham dự của Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Thủ tướng Australia, bà Julia Gillard.

Chính vì vậy, tham gia ASEAN-BIS, DN VN sẽ có cơ hội đối thoại trực tiếp với các nhà lãnh đạo và nguyên thủ ASEAN, các quan chức Chính phủ, Tổng giám đốc các tập đoàn hàng đầu và các chuyên gia kinh tế trong khu vực ASEAN cũng như trên thế giới. Đây chắc chắn sẽ là cơ hội quý báu để thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hoạt động kinh doanh của các DN VN trong cộng đồng ASEAN và các nước đối tác.

Bên cạnh đó, VN cũng có thể học tập được rất nhiều kinh nghiệm từ các nước ASEAN. Chẳng hạn như Malaysia, Indonesia, đất nước có chính sách an sinh xã hội, cho vay đối với người nghèo tốt. Singapore là cầu nối VN với thị trường thế giới... Tham dự ASEAN BIS, các DN VN không những có thêm nhiều cơ hội kinh doanh, xúc tiến đầu tư, thương mại mà còn thuận tiện hơn trong việc tham quan, du lịch, làm ăn với các nước ASEAN và thế giới.

Quốc Anh -VCCI

 

.
.
.
.