.
.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Belarus

Chủ Nhật, 04/12/2011|23:00
 Sáng nay ngày 1/12/2011 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Chi nhánh Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP. HCM (VCCI HCM) phối hợp với Phòng Thương mại Belarus đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Belarus và Giao lưu Thương mại tại Văn phòng VCCI HCM, với sự hỗ trợ của Đại sứ Belarus tại Việt Nam.
Phó Chủ tịch VCCI Phạm Gia Túc phát biểu khai mạc
 
Đây là Diễn đàn hợp tác thương mại song phương được thiết lập nhân chuyến thăm chính thức nước ta của Đoàn Thủ tướng Nước Cộng hòa Belarus. Diễn đàn có sự tham dự của Thủ tướng Cộng hòa Belarus Mikhail Myasnikovich cùng Phu nhân và đoàn đại biểu Belarus với các thành viên là đại diện của các Bộ, ngành và cả những công ty lớn của nước này.
 
Thủ tướng nước Cộng hòa Belarus Mikhail Myasnikovich phát biểu chào mừng
 
Khai mạc diễn đàn Phó Chủ tịch VCCI Phạm Gia Túc cho biết, Diễn đàn là một trong những chương trình hoạt động có ý nghĩa vô cùng thiết thực đối với doanh nghiệp cả hai nước, đặc biệt với cộng đồng người Việt Nam đã từng sinh sống học tập tại Belarus và hiện đang giữ nhiều vị trí trọng yếu trong nền kinh tế - xã hội Việt Nam, cũng như với cộng đồng người Việt khá đông đảo đang sinh sống, học tập tại Belarus và khối các nước Cộng hòa Liên bang Nga, Kazakhstan “Trong những năm qua, hoạt động giao lưu thương mại của 2 nước đã có những bước chuyển biến và phát triển vô cùng tốt đẹp. Riêng trong năm 2011, 8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Belarus đã đạt 150 triệu đô la Mỹ, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là một kết quả đáng kể so với những khoảng cách xa xôi về địa lý, khác biệt về văn hóa, về phương thức thanh toán, hàng rào thuế quan”, P.Chủ Tịch VCCI nói. Thay mặt VCCI – tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và là tổ chức xúc tiến thương mại lớn trong nước - ông Túc cam kết sẽ đẩy mạnh, phát triển hơn nữa các hoạt động giao thương, hợp tác giữa hai nước, thường xuyên tổ chức các đoàn khảo sát để mang đến cơ hội hợp tác và tăng cường thương mại hai bên.
 
Lãnh đạo VCCI trao quà lưu niệm cho Thủ tướng nước Cộng hòa Belarus Mikhail Myasnikovich
 
Đánh giá cao vai trò của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Belarus trong ý nghĩa của một tầm nhìn tương lai, diễn văn chào mừng Diễn đàn của Thủ tướng nước Cộng hòa Belarus Mikhail Myasnikovich nhấn mạnh đến kỳ vọng về sự hợp tác thiết thực hơn nữa giữa hai nước trên toàn diện kinh tế - xã hội. Thủ tướng khẳng định: Hoạt động thương mại giữa hai nước đã tăng lên trong 3 năm gần đây. Tôi kỳ vọng việc thúc đẩy hợp tác sẽ đưa đến kết quả tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Belarus sẽ sớm đạt 200 triệu đô la Mỹ trong năm tới, và thậm chí có thể đạt tới 1 tỷ đô la Mỹ trong thời gian xa hơn; đồng thời cho biết bên cạnh việc thiết lập, bổ sung thêm các văn phòng đại diện doanh nghiệp Belarus tại Việt Nam, đoàn đã xây dựng và có kế hoạch ký kết các dự án hợp tác cụ thể về sản xuất công nghiệp vận tải ô tô hạng nặng, sản xuất phân bón, phát triển nông nghiệp, khai khoáng, giáo dục lẫn quốc phòng.
 

Thủ tướng nước Cộng hòa Belarus Mikhail Myasnikovich trao huy chương hàm Lãnh sự Danh dự nước Cộng hòa Belarus cho đại diện Công Me Kong Việt Nam

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Belarus đã trao tặng kỷ niệm chương cho lãnh đạo VCCI  và gắn huy chương hàm Lãnh sự danh dự Cộng hòa Belarus tại Thành phố Hồ Chí Minh cho đại diện Công ty MeKong Việt Nam. Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác cũng đã diễn ra giữa các đơn vị sản xuất động cơ xuất khẩu máy kéo RUE “Minsk Tractor Works” và CTTNHH MeKong Machinery, CTCP Lốp Ô tô Beishina và Cty Công nghiệp Âu Việt, CTCP BeiAZ và Cty Công nghiệp Âu Việt, CTCP Phân bón Belarus và CTCP Phân bón Miền Nam, CTCP Phân bón Belarus và CTCP Phân bón Hóa Chất Cần Thơ.

Cùng buổi sáng, các thành viên đoàn tháp tùng Thủ tướng nước Cộng hòa Belarus là đại diện những công ty lớn hoạt động trong các lĩnh vực: Sản xuất vỏ ruột xe; Xe cơ giới các loại; Thiết bị, máy móc quân sự; Máy nông nghiệp; Máy xây dựng; Thiết bị khai khoáng; Thiết bị y tế; Vật liệu mới dùng trong ngành luyện kim, gốm sứ, composite; Công nghệ hiện đại trong ngành hóa chất, sơn, gạch lót; Sợi; Vải; Hóa chất; Phân bón; Thủy hải sản; Rượu, bánh kẹo, thuốc lá, đồ hộp; Cho thuê tài chính; Đầu tư khu vực tự do mậu dịch… và nhiều đại diện Doanh nghiệp Việt Nam đã tiếp tục trao đổi thông tin, tìm hiểu nhu cầu thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư trong phiên B2B.

 

VCCI

 

.
.
.
.