.
.

Chính khách nổi tiếng sinh năm Rồng

Chủ Nhật, 22/01/2012|14:33

Vladimir Putin, Che Guevara, Martin Luther King... Các nhà chiêm tinh nói những người sinh năm rồng thường đam mê, sáng tạo, không ngại thách thức, nhưng cũng có thể kiêu ngạo.

Martin Luther King - nhân vật thế kỷ

Martin Luther King (1929 - 1968) là nhà hoạt động dân quyền được người dân trên toàn thế giới ngưỡng mộ như một nhà kiến tạo hòa bình, một anh hùng hay thậm chí là một vị thánh. Ông là người trẻ tuổi nhất được nhận giải Nobel hòa bình danh giá.

Cũng có tư tưởng bất bạo lực như nhà hoạt động nhân quyền Mahatma Gandhi, Luther King giúp nâng cao nhận thức của công chúng về dân quyền đồng thời là nhà hùng biện vĩ đại nhất lịch sử Hoa Kỳ. Năm 1964, ông được trao giải Nobel hòa bình vì những nỗ lực chấm dứt tình trạng kỳ thị, phân biệt chủng tộc và những đóng góp lớn lao khác.

Martin Luther King bị ám sát sáng sớm 4/4/1968 khi một mình đứng bên ngoài hành lang khách sạn ở Memphis, Tennessee trước lúc dẫn đầu một cuộc tuần hành ủng hộ công nhân vệ sinh da màu tại Memphis.

Sự ra đi của Luther King không chỉ để lại sự tiếc thương trên toàn thế giới mà còn gây ra bạo loạn ở hơn 100 thành phố trên khắp nước Mỹ. Ngày 7/4/1968, Tổng thống Johnson đã tuyên bố 1 ngày quốc tang để tưởng nhớ ông. 300.000 người đã tới dự tang lễ. Sau khi ra đi, danh tiếng của Luther King không hề giảm sút mà còn tăng lên nhanh chóng. Ông trở thành một trong những người được kính trọng nhất nước Mỹ. Tổng thống Ronald Reagan đã ký sắc lệnh tôn vinh Luther King vào ngày lễ hàng năm mang tên ông trên toàn nước Mỹ.

Đến năm 2006, có hơn 730 thành phố trên khắp nước Mỹ đặt tên ông cho đường phố.

Năm 1977, Tổng thống Jimmy Carter truy tặng Luther King Huân chương Tự do. Theo một cuộc thăm dò của Gallup, Luther King đứng thứ hai trong danh sách những nhân vật được ngưỡng mộ nhất trong thế kỷ 20. Một cuộc thăm dò của tạp chí TIME cho thấy King được xếp ở vị trí thứ sáu trong danh sách Nhân vật Thế kỷ. King được chọn vào số Những người Mỹ vĩ đại nhất của mọi thời đại (đứng thứ ba), do kênh truyền hình Discovery và AOL thực hiện.

Người hùng cách mạng Che

Ernesto Guevara de la Serna (1928 - 1967), thường được biết đến với tên Che Guevara hay Che, là một nhà cách mạng nổi tiếng người Argentina, thầy thuốc, người tạo ra học thuyết quân đội, nhà lãnh đạo quân du kích và phong trào cách mạng Cuba. Kiểu ảnh của ông chụp sau này đã trở thành biểu tượng văn hóa ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Che đã trở thành một huyền thoại, biểu tượng toàn cầu với phong cách lãng mạn cách mạng tuyệt vời. Che được ngợi ca như một người đã thoát ra khỏi mọi tư tưởng đố kỵ, mọi ràng buộc giai cấp, dân tộc nhỏ nhen, và là người tiên phong cho lý tưởng đấu tranh cho sự tiến bộ của toàn nhân loại.

Đã có lời mô tả về Che thế này: "Ông là thành viên hấp dẫn nhất trong bộ ba lãnh đạo. Ông có nụ cười ngọt ngào, buồn buồn làm những người phụ nữ phải nghẹt thở. Che lèo lái con tàu Cuba bằng một đầu óc tính toán lạ lùng, bằng tài năng hiếm có, trí thông minh xuất chúng và óc khôi hài thú vị" - Tạp chí Time; "Một con người chân chính, một người bạn tuyệt vời và là người mà kẻ thù cũng phải kính nể", Fidel Castro; "Người hoàn thiện nhất trong thời đại chúng ta", Jean Paul Sartre…

Thủ tướng Putin - con đường trở lại Kremlin

Thủ tướng Vladimir Putin sinh ngày 7/10/1952. Ông từng là Tổng thống Nga từ tháng 3/2000 - tháng 5/2008.

Yeltsin đã chọn Putin làm thủ tướng thay thế cho Sergei Stepashin vào tháng 8/1999. Sau khi các đảng phái thân Putin giành được sự ủng hộ vững chắc trong bầu cử nghị viện năm 1999, Yeltsin từ chức, và Putin trở thành tổng thống lâm thời. Trong cuộc bầu cử vào tháng 3/2000, ông đứng đầu trong 10 ứng cử viên và trở thành tổng thống thứ hai của Liên bang Nga thời kỳ hậu Xô viết.

Putin được giới truyền thông khen ngợi vì đã phục hồi sức mạnh của một quốc gia sau những năm cầm quyền hỗn loạn của Yeltsin. Trong 8 năm cầm quyền, nền kinh tế đã ra khỏi cơn khủng hoảng với GDP tăng gấp sáu lần; vị thế nước Nga trên trường quốc tế cũng gia tăng đáng kể. Do giới hạn nhiệm kỳ Tổng thống Nga, Putin không thể kéo dài nhiệm kỳ của mình. Trong cuộc bầu cử tổng thống Nga, 2008, ông được Tổng thống Medvedev đề cử vào chiếc ghế Thủ tướng Nga và chính thức nhậm chức tháng 5/2008.

Cuối tháng 9/2011, tại đại hội của đảng Nước Nga thống nhất ở Moscow, Putin đã nhất trí chạy đua vào ghế tổng thống Nga một lần nữa. Quy định của Hiến pháp Nga đã thay đổi mở rộng nhiệm kỳ tổng thống từ 4 lên 6 năm, và nếu thắng cử, Putin sẽ có thể giữ vững quyền lực trong suốt 12 năm kể từ năm tới. Điều đó cũng có nghĩa là ông sẽ dẫn đầu đất nước gần 1/4 thế kỷ.

Cho dù phải đối mặt với những cuộc biểu tình phản đối chưa từng có sau ngày bầu cử quốc hội 4/12, nhưng ông Putin vẫn được cho là không có đối thủ tại cuộc bầu cử tổng thống tháng 3 sắp tới.

Thái An (theo Chosun, Wiki, Reuters)

.
.
.
.