.
.

Năm 2012: Tập trung kiểm toán ngành điện, xăng dầu

Thứ Sáu, 10/02/2012|08:37

Ngày 9/2, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã tổ chức họp báo công bố kế hoạch kiểm toán năm 2012.

Cụ thể, theo ông Lê Minh Khái, Phó Tổng KTNN, lĩnh vực ngân sách nhà nước tập trung kiểm toán các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành chưa được kiểm toán năm 2011 và một số tỉnh, thành phố, bộ, ngành đã được kiểm toán năm 2011 nhưng có quy mô thu, chi ngân sách lớn hoặc ít được kiểm toán trong thời gian vừa qua.

Phó Tổng KTNN Lê Minh Khái phát biểu tại cuộc họp báo - Ảnh Chinhphu.vn
Phó Tổng KTNN Lê Minh Khái phát biểu tại cuộc họp báo - Ảnh Chinhphu.vn

Đối với lĩnh vực đầu tư, kiểm toán sẽ tập trung kiểm toán trong quá trình đầu tư đối với các dự án đã được kiểm toán trong năm 2011 chuyển sang, các dự án nhóm A, B, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng, công trình quan trọng quốc gia và của các bộ, ngành, địa phương được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước, vốn ODA và vốn tín dụng Nhà nước.

Các doanh nghiệp Nhà nước, các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước, ngân hàng (kể các các tổng công ty trực thuộc các bộ, ngành và địa phương) trong chu kỳ từ 1 đến 2 năm vừa qua chưa được kiểm toán, cũng sẽ được tập trung kiểm toán, đặc biệt tập trung kiểm toán các đơn vị trong ngành điện, xăng dầu…

Đối với lĩnh vực chuyên đề, tập trung vào một số nội dung chuyên đề chuyên sâu như công tác quản lý và sử dụng đất tại các dự án phát triển nhà và đô thị của địa phương; hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, khai thác tài nguyên khoáng sản…

Với những lĩnh vực trên, năm 2012, KTNN sẽ tiến hành kiểm toán 155 đầu mối, tăng 2,6% so với kế hoạch kiểm toán đầu năm 2011 (155/151).

Theo báo cáo của KTNN, trong năm 2011, KTNN đã hoàn thành đúng tiến  độ những cuộc kiểm toán trọng điểm năm 2011 như kiểm toán việc trích lập, quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG); giá điện tại Tập đoàn điện lực Việt Nam; việc quản lý và sử dụng nhà thuộc sở hữu Nhà nước và quản lý, sử dụng, quyết toán Quỹ bán nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP.HCM từ năm 2006-2010…Tổng số kiến nghị xử lý tài chính trong năm 2011 là 147/151 cuộc kiểm toán. Trong đó, các khoản tăng thu là 2.534,5 tỷ đồng; các khoản giảm chi là 2.282,9 tỷ đồng. 

Cũng từ kết quả kiểm toán trong năm qua, KTNN đã kiến nghị rà soát để hủy bỏ hoặc thay thế, sửa đổi, bổ sung 68 văn bản không phù hợp với quy định chung của Nhà nước.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Kinh tế Quốc hội, ông Mai Xuân Hùng, kết quả kiểm toán năm qua với con số tăng thu giảm chi cho NSNN gần 5.000 tỷ  đồng là con số đáng ghi nhận, tìm ra những điểm còn yếu của nền kinh tế, những nguyên nhân cản trở sự phát triển kinh tế, minh bạch hóa các số liệu, phục vụ tốt hơn hoạt động điều hành. Một số đơn vị “vắng mặt ” trong kế hoạch kiểm toán năm 2012 do các nguyên nhân như tập trung  thực hiện các chương trình, đặc biệt quan trọng hoặc đang thực hiện tái cơ cấu.

Huy Thắng

Theo Chính Phủ

.
.
.
.