.
.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Đẩy mạnh xây dựng nhà cho thuê

Thứ Ba, 14/02/2012|20:42

Chủ trì cuộc họp ngày 14/2 của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ chủ trương ưu tiên các chương trình nhà ở phục vụ người nghèo, đối tượng chính sách, đẩy mạnh xây dựng nhà cho thuê.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Sớm xem xét, ban hành cơ chế chính sách đẩy mạnh xây dựng nhà ở cho thuê là hướng đi chính để giải bài toán nhà ở cho người dân. - Ảnh: Chinhphu.vn
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Sớm xem xét, ban hành cơ chế chính sách đẩy mạnh xây dựng nhà ở cho thuê là hướng đi chính để giải bài toán nhà ở cho người dân. - Ảnh: Chinhphu.vn


Theo Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản năm 2011 cũng như đầu năm 2012 tiếp tục trầm lắng do chính sách tín dụng chặt chẽ, lãi suất tăng cao, doanh nghiệp và nhà đầu tư thiếu vốn. Mặc dù vậy, tính đến cuối năm 2011, các chương trình phát triển nhà ở quốc gia vẫn đảm bảo nhiều mục tiêu đã đề ra, đạt nhiều kết quả khá tích cực, được dư luận xã hội nói chung và các địa phương đồng thuận, đánh giá cao về ý nghĩa xã hội.Trong bối cảnh hiện nay, đây chính là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo tiếp tục phát triển thị trường nhà ở, bất động sản một cách đúng đắn, hướng vào các đối tượng có nhu cầu thực sự, đồng thời là sự hỗ trợ an sinh xã hội quan trọng cho tầng lớp dân cư có thu nhập thấp.

Cả nước đã hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho 450.000 hộ nghèo, đạt 90% trong tổng số 496.000 hộ theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Riêng năm 2011, hoàn thành hỗ trợ cho khoảng 160.000 hộ. Hầu hết các hộ nghèo được hỗ trợ đều xây được nhà kiên cố, với diện tích từ 30-40m2, phù hợp với phong tục, tập quán và điều kiện sinh hoạt tại địa phương.

Cùng với đó, giai đoạn 2 Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư vượt lũ tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã được triển khai, thêm hơn 4.400 căn nhà được tôn nền xây mới, quy hoạch bố trí cho hơn 23.000 hộ dân ở địa điểm an toàn.

Chương trình đầu tư xây dựng nhà ở cho sinh viên đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 153 khối nhà, đáp ứng 130.000 chỗ ở. Dự kiến đến cuối năm nay có thêm 98 khối nhà 9 tầng trở lên sẽ hoàn thành, đáp ứng nhu cầu cho 200.000 sinh viên.

Tương tự, 27 dự án nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp có khả năng đáp ứng nhu cầu cho khoảng 139.800 lao động; 42 dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp đáp ứng nhu cầu cho khoảng 73.000 người được xây dựng ở các địa phương.

Tuy nhiên, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng đề cập, phản ánh một số vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chương trình, chính sách về nhà ở và thị trường bất động sản. Trong đó, nổi cộm là vấn đề bố trí nguồn lực, giải phóng mặt bằng, một số cơ chế về thuế, tài chính chưa tạo điều kiện thuận lợi để các chương trình triển khai đúng mục đích, mục tiêu.

Hướng tới người thực sự có nhu cầu

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo ghi nhận những kết quả tích cực, tạo sự đồng thuận, ủng hộ rộng rãi của nhân dân đối với các chương trình, chính sách nhà ở mà các Bộ, ngành, địa phương phối hợp chỉ đạo thực hiện thời gian qua.

Nêu rõ tình trạng trầm lắng trên thị trường là hệ quả của một quá trình không phản ánh đúng bản chất cung – cầu nhà ở, lại trong bối cảnh khó khăn do phải kiềm chế lạm phát, Phó Thủ tướng nêu rõ các chương trình nhà ở, bất động sản vẫn cần tiếp tục được thúc đẩy, hướng tới những người nghèo, người thực sự có nhu cầu.

Hiện nay, trên cả nước còn trên 3 triệu hộ nghèo theo chuẩn nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011- 2015. Trong số các hộ trên, nhiều hộ đang sống trong những căn nhà đơn sơ, tạm bợ, không đảm bảo an toàn và không thể tự xây dựng nhà ở nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng.

Cùng với đó, một số lượng lớn người dân ở các đô thị không đủ khả năng mua nhà do giá nhà đang bị đẩy lên quá cao.

Đây là các đối tượng mà tất cả các chính sách, giải pháp quản lý cần hướng đến trong thời gian tới.

Trên tinh thần đó, Ban Chỉ đạo tập trung cập nhật để hoàn thiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 cùng đầy đủ các văn bản hướng dẫn thực hiện, đảm bảo các cơ chế để thị trường trở nên lành mạnh hơn, chống đầu cơ và phát triển bền vững.

Tiếp theo, phải tìm cách giảm vai trò nguồn vốn vay ngân hàng trong đầu tư bất động sản, xây dựng các kênh huy động, nguồn lực quan trọng và khả thi, để tiếp tục tạo nguồn cung nhà ở, trước hết là xây dựng Đề án Quỹ tiết kiệm nhà ở, đảm bảo các chương trình, dự án nhà ở chính sách hiện nay tiếp tục được triển khai đúng tiến độ, mục tiêu.

Đồng thời, nghiên cứu, xem xét một số đề án mới hỗ trợ các hộ nghèo, xây dựng hạ tầng ở các khu vực thường xuyên bị bão lũ, chịu ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Khi nhu cầu nhà ở thực sự vẫn đang ở mức cao và không thể đáp ứng ngay được, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý sớm xem xét, ban hành cơ chế chính sách đẩy mạnh xây dựng nhà ở cho thuê, coi đây là hướng đi chính để giải bài toán nhà ở. Trước hết, chính sách này hướng tới giải quyết cho các đối tượng công nhân, sinh viên, viên chức với sự mở rộng về đối tượng kinh doanh, chặt chẽ về tiêu chuẩn, điều kiện nhà ở cho thuê.

Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát hiện, xử lý những bất cập trong quản lý nhà ở, thị trường bất động sản, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực dự báo, hoạch định thị trường, xử lý kiến nghị của các cơ quan về vấn đề vốn, tài chính ngân sách cho các dự án, chương trình mục tiêu.

Theo Chính Phủ

.
.
.
.