.
.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Quảng Ninh cần huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước để tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng

Thứ Bảy, 25/02/2012|23:17

Dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ninh 2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, tỉnh cần huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước, tạo đột phá để sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Các đại biểu dự Hội nghị. - Ảnh: Chinhphu.vn

Sáng 24/2, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ninh 2012 với chủ đề “Quảng Ninh – Hội tụ và Lan tỏa”.

Đây là cơ hội để Quảng Ninh gửi thông điệp về một vùng đất giàu tiềm năng, nhiều cơ hội và là điểm đến hấp dẫn tin cậy của các nhà đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư trong vào ngoài nước… dự Hội Nghị.

Hội tụ nhiều điều kiện cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng Quảng Ninh là một tỉnh có nhiều tiềm năng và hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển. Nằm trong địa bàn động lực của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cùng với hai thành phố Hà Nội và Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh đóng vai trò đầu tàu và có sức lan tỏa lớn trong quá trình phát triển của cả Vùng.

Bên cạnh lợi thế về địa-kinh tế, Quảng Ninh còn có nhiều tiềm năng về tài nguyên khoáng sản; có nhiều di tích văn hóa và di sản thiên nhiên nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Yên Tử...

Để phát huy có hiệu quả cao nhất tiềm năng, lợi thế, phấn đấu xây dựng Quảng Ninh sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, Quảng Ninh cần huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước để tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, với các hình thức thích hợp,  trong đó ưu tiên các công trình có ý nghĩa chiến lược như các tuyến giao thông đường bộ Nội Bài - Hạ Long, Hạ Long - Móng Cái, đường nối Hạ Long với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc Hải Hà - Móng Cái, đường ven biển Thanh Hoá - Quảng Ninh; sân bay Vân Đồn...

Cùng với đó, có chính sách phù hợp, tạo ra những đột phá để sớm đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại gắn với việc bảo vệ tài nguyên và môi trường, bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh và chủ quyền lãnh thổ; phát triển thành trung tâm công nghiệp và dịch vụ lớn của cả nước, trong đó ưu tiên phát triển kinh tế biển, du lịch sinh thái, biển đảo chất lượng cao và khu vui chơi giải trí phức hợp với quy mô lớn tại Khu kinh tế Vân Đồn.

Đồng thời, chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có trình độ quản lý và tay nghề cao; khuyến khích ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới và chuyển giao công nghệ thân thiện với môi trường.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. - Ảnh: Chinhphu.vn

Tỉnh cần chủ động, tích cực hội nhập quốc tế để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế; có giải pháp và kế hoạch triển khai phù hợp để phát huy có hiệu quả Chương trình hợp tác “Hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt Nam – Trung Quốc”; chú trọng phát triển kinh tế biên mậu. Xây dựng Móng Cái trở thành thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển vành đai kinh tế ven biển nối Quảng Ninh với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và nối Quảng Ninh với Quảng Tây - Trung Quốc, thúc đẩy mạnh mẽ thương mại, đầu tư, du lịch giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN để cùng có lợi, cùng phát triển.

Nhấn mạnh nhiệm vụ đặt ra với tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị và đồng bào các dân tộc trong tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ sẽ có những cơ chế chính sách phù hợp để Quảng Ninh huy động cao nhất các nguồn lực, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tranh thủ có hiệu quả sự hợp tác, hỗ trợ của cộng đồng các nhà tài trợ, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao và cám ơn sự hợp tác và hỗ trợ quý báu của các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư kinh doanh đối với Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó tập trung ưu tiên thực hiện có hiệu quả mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, đưa lạm phát xuống mức dưới 10% trong năm 2012 và giảm dần vào những năm tiếp theo; tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh làm ăn thành công và lâu dài tại Việt Nam.

Là lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, là người đã nhiều năm theo dõi và sát cánh cùng sự phát triển của Quảng Ninh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương đánh giá cao ý tưởng tổ chức Hội nghị và những định hướng lớn mà Quảng Ninh giới thiệu với các đại biểu và các nhà đầu tư lần này. Nguyên Chủ tịch nước cho rằng, tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc về chính sách để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nghe giới thiệu về quy hoạch Khu du lịch Tuần Châu. - Ảnh: Chinhphu.vn

Gần 20 dự án kêu gọi đầu tư

Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính, với tư duy mới, khí thế mới, quyết tâm mới, Quảng Ninh đã thành lập mới cơ quan xúc tiến đầu tư, đặc biệt coi trọng cải thiện toàn diện môi trường đầu từ tư duy, cách tiếp cận, tổ chức xúc tiến đầu tư đến chính sách thu hút, góp phần thúc đẩy dòng vốn đầu tư FDI, ODA và vốn đầu tư từ khu vực tư nhân vào Quảng Ninh một cách tích cực, hài hòa, hợp lý, khoa học và hiệu quả trong thời gian tới.

Nhấn mạnh, với sự quan tâm ủng hộ của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, các  địa phương, sự đồng hành hợp tác, góp sức của các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp… cộng với khát vọng đổi mới mọi mặt của chính quyền và nhân dân các dân tộc Quảng Ninh, ông Phạm Minh Chính bày tỏ tin tưởng, Quảng Ninh sẽ nắm bắt được cơ hội để chuyển sang một giai đoạn phát triển mới.

Tại Hội nghị, Quảng Ninh đã giới thiệu gần 20 dự án kêu gọi đầu tư thuộc 5 lĩnh vực chủ yếu gồm, du lịch và dịch vụ giải trí; cảng biển, cửa khẩu và hệ thống logistic; thương mại đầu mối; cơ sở hạ tầng; đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực dịch vụ chất lượng cao.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và các doanh nghiệp ký các thỏa thuận, ghi nhớ hợp tác. - Ảnh: Chinhphu.vn

Tiêu biểu trong số này, có quy mô lớn nhất trong các dự án kêu gọi đầu tư vào cở sở hạ tầng phải kể đến dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà với tổng mức đầu tư trên 3 tỷ USD, dự án Khu phi thuế quan, khu công nghiệp sạch tại Khu kinh tế Vân Đồn với tổng mức đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD, dự án Sân bay quốc tế Vân Đồn với tổng mức đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD…

 Tại Hội nghị, các nhà quản lý, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia… đã thẳng thắn đối thoại, trao đổi những vấn đề về chính sách, về phát triển kinh tế-xã hội và giới thiệu các cơ hội đầu tư vào quảng Ninh; đồng thời đề xuất các chính sách, giải pháp liên quan đến phát triển liên vùng; các giải pháp để Quảng Ninh tận dụng tối đa các cơ hội do toàn cầu hóa mang lại…

Theo ông, Alexander Feldman, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, việc cung cấp đẩy đủ các thông tin về các dự án, giúp các nhà đầu tư tiếp cận một cách hệ thống các thông  tin về đầu tư là một yếu tố quan trọng trong chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công.

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương…, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã ký các thỏa thuận, ghi nhớ hợp tác.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cũng trao các Giấy phép đầu tư cho dự án khu biệt thự Lam Ngọc trị giá 42 triệu USD; dự án xây dựng nhà máy bột mỳ trị giá 47 triệu USD và dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN Hoành Bồ trị giá trên 180 triệu USD.

Trong 5 năm 2006 - 2010, tỉnh Quảng Ninh có bước phát triển mới khá toàn diện. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân đạt 12,7%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực (khu vực công nghiệp và dịch vụ chiếm trên 94%; nông nghiệp chiếm 5,6 %). Năm 2011, Quảng Ninh vẫn đạt được mức tăng trưởng trên 12%, gấp hơn 2 lần mức cả nước; GDP bình quân đầu người đạt trên 2.200 USD...

Nguyễn Hoàng – Nhật Bắc

Chinhphu.vn

.
.
.
.