.
.

Doanh nhân nữ Việt Nam hợp tác và phát triển bền vững

Thứ Năm, 08/03/2012|10:47

Chiều 6/3, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức Diễn đàn Doanh nhân nữ Việt Nam 2012 với chủ đề “Hợp tác và Phát triển bền vững”. Các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI; Trần Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tài chính; Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương…cùng đông đảo nữ doanh nhân tham dự Diễn đàn.

Chủ tọa Diễn đàn
Chủ tọa Diễn đàn.

Theo số liệu của VCCI, hiện cả nước có trên 100.000 doanh nghiệp  do doanh nhân nữ giữ vai trò người đứng đầu, phần lớn là có qui mô vừa và nhỏ, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực: dệt may, chế biến hàng nông sản, thủy sản, da giày… Ngoài những khó khăn chung như thiếu vốn, thiếu thông tin thị trường, chế độ chính sách chưa rõ ràng và thiếu nguồn lao động lành nghề…thì bản thân doanh nhân nữ còn gánh chịu nhiều thiệt thòi và phải đối mặt với một số thách thức riêng như thiếu cơ hội được đào tạo về quản lý doanh nghiệp và tài chính, thiếu cơ hội tham gia các hoạt động xã hội và luôn phải cân bằng giữa công việc với trách nhiệm gia đình.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương luôn chia sẻ, sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Tại Diễn đàn, các doanh nhân nữ đã tâm sự, chia sẻ nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Theo đó, luôn cần sự sẻ chia, thấu hiểu và cả sự ghi nhận những nỗ lực của các nữ doanh nhân cả từ phía gia đình và xã hội. Cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt các nữ doanh nhân cần tạo cho nhau sự tương hỗ, cơ hội hợp tác, đoàn kết cùng xây dựng và phát triển không chỉ trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh mà còn tạo nên nét đẹp văn hoá của Nữ doanh nhân Việt. Các nữ doanh nhân cũng mong muốn VCCI phát triển hơn nữa vai trò là tổ chức đầu mối đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam theo đúng tinh thần Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về vai trò của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chia sẻ tại Diễn đàn, bà Victoria Kwakwa - Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam nhìn nhận, các doanh nghiệp do phụ nữ Việt Nam điều hành rất đa dạng về quy mô, từ các công ty lớn đến quy mô gia đình. Các doanh nghiệp này có đóng góp vào GDP và tạo nhiều việc làm cho các phụ nữ khác. Lợi nhuận thu được của các doanh nghiệp này giúp nâng cao thu nhập của gia đình. Khoảng 21% số các doanh nghiệp tại Việt Nam được điều hành bởi phụ nữ, 97% các doanh nghiệp do nữ điều hành là các công ty tư nhân và có quy mô nhỏ. Trong bối cảnh hiện nay, theo bà Victoria, cần giúp phụ nữ nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng; xác lập nhiều công cụ hỗ trợ các doanh nhân nữ tiềm năng. Bên cạnh đó, bản thân doanh nhân nữ cũng cần tìm cách tăng thêm giá trị nguồn hàng hóa và dịch vụ của mình, tìm các nguồn hàng hóa mới hiệu quả và năng suất cao, tìm các lĩnh vực mới, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, tận dụng từ việc tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước. Xác định được khả năng mới đối với thị trường Việt Nam…

Đông đảo đại biểu tham dự Diễn đàn.
Đông đảo đại biểu tham dự Diễn đàn.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân nhận định: Cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân nước ta đang ở trong một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong quá trình phát triển. Trước tình hình đó, đòi hỏi chúng ta phải quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, phát huy sức mạnh của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị nhằm tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội; đẩy mạnh hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế một cách chủ động và hiệu quả; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội. Với vai trò là lực lượng chủ lực, xung kích trong phát triển kinh tế và hội nhập, Phó Thủ tướng đề nghị đội ngũ doanh nhân Việt Nam nói chung và các doanh nhân nữ nói riêng thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, quyết tâm chung tay cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quan trọng đó. Phó Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ cam kết và yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm tới việc duy trì, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, chia sẻ, sát cánh cùng doanh nghiệp trên bước đường phát triển và hội nhập.

Nằm trong chuỗi sự kiện của Diễn đàn Doanh nhân Nữ Việt Nam 2012, buổi tối cùng ngày, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ - Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam diễn ra chuơng trình giao lưu nghệ thuật "Những bông hồng Việt Nam".

Thanh Tùng

.
.
.
.