.
.

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần

Thứ Bảy, 26/05/2012|21:01

Công khai nội dung, quá trình và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước; hỗ trợ hình thành, phát triển 3.000 doanh nghiệp khoa học công nghệ;... là những thông tin văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần từ 21-25/5/2012.

Tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong các cơ quan nhà nước - Ảnh minh họa

Công khai nội dung, quá trình và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tại Chỉ thị 14/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước tập trung chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, ngành của Trung ương rà soát, thống kê những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, có kế hoạch cụ thể tập trung giải quyết dứt điểm.

Trong quá trình giải quyết phải làm rõ nguyên nhân phát sinh, tồn đọng, kéo dài vụ việc khiếu nại, tố cáo; mời Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, luật sư tham gia giải quyết; tổ chức đối thoại công khai, xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp lý và thực tế của vụ việc để có biện pháp giải quyết có lý, có tình, khả thi, chấm dứt được khiếu nại, tố cáo.

Trường hợp người khiếu nại có hoàn cảnh khó khăn thì xem xét, vận dụng chính sách xã hội để có biện pháp giúp đỡ người dân ổn định cuộc sống.

Thủ tướng yêu cầu phải công khai nội dung, quá trình và kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo bằng các hình thức phù hợp theo đúng quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo, kể cả trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin hoặc trang thông tin điện tử.

Thanh tra Chính phủ chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng cơ sở dữ liệu về các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, công khai trên Cổng thông tin (hoặc trang thông tin) điện tử của Bộ, ngành, địa phương.

Tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước

Theo Chỉ thị tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành, các cơ quan nhà nước từ cấp đơn vị trực thuộc tại các Bộ, từ cấp sở, ban, ngành, quận, huyện tại các địa phương trở lên phải sử dụng hệ thống thư điện tử để trao đổi các loại văn bản sau đây trong nội bộ mỗi cơ quan: Giấy mời họp nội bộ; tài liệu phục vụ họp; văn bản để biết, để báo cáo; thông báo chung của cơ quan; các tài liệu cần trao đổi trong quá trình xử lý công việc; từng bước ứng dụng rộng rãi hệ thống thư điện tử đến cấp xã, phường tại các địa phương.

Các cơ quan nhà nước từ cấp đơn vị trực thuộc tại các Bộ, từ cấp sở, ban, ngành, quận, huyện tại các địa phương trở lên đã được trang bị hệ thống quản lý văn bản và điều hành phải sử dụng hệ thống này để trao đổi các thông tin: Thông tin chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo; lịch công tác cơ quan; các chương trình, kế hoạch của cơ quan; công văn; từng bước ứng dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành đến cấp xã, phường tại các địa phương.

Thủ tướng yêu cầu triển khai việc số hóa các văn bản, tài liệu lưu trữ để phục vụ việc tra cứu, tìm kiếm và xử lý thông tin của cán bộ, công chức, viên chức qua mạng.

Nghiên cứu chính sách hỗ trợ cho vay vốn, tạo việc làm với người HIV

Tại Chỉ thị 16/CT-TTg Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống HIV/AIDS; trong đó các địa phương cần tăng cường năng lực cán bộ quản lý, cán bộ chuyên trách đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công tác phòng chống HIV/AIDS trong tình hình mới.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn việc sử dụng kinh phí để tổ chức, triển khai thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; xây dựng bổ sung cơ chế, chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp sử dụng lao động là người nhiễm HIV.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Ngân hàng Chính sách xã hội và các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng, trình các cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ cho vay vốn, tổ chức tạo việc làm đối với người nhiễm HIV, người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và người đang điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.

Hỗ trợ hình thành, phát triển 3.000 doanh nghiệp KHCN

Đây là một trong những mục tiêu của Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KHCN) và tổ chức KHCN công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Mục tiêu của Chương trình trên còn nhằm hỗ trợ thành lập 100 cơ sở và đầu mối ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp KHCN, trong đó tập trung chủ yếu tại các viện nghiên cứu, trường đại học.

Bên cạnh đó, hỗ trợ 1.000 cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, các nhóm nghiên cứu mạnh được ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp KHCN tại các cơ sở và đầu mối ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp KHCN. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho 5.000 lượt đối tượng thành lập doanh nghiệp KHCN và các đối tượng có liên quan.

Hỗ trợ các tổ chức KHCN công lập chưa chuyển đổi thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, hoàn thành việc chuyển đổi trước ngày 31/12/2013.

Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho 5.000 lượt đối tượng thành lập doanh nghiệp KHCN và các đối tượng có liên quan - Ảnh minh họa

Hướng dẫn việc giao đất, cho thuê đất nông nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có ý kiến chỉ đạo về việc hướng dẫn việc giao đất, cho thuê đất đối với hộ gia đình, cá nhân.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trong quý II/2012 quy định và hướng dẫn cụ thể việc giao đất, cho thuê đất nông nghiệp để sản xuất, kinh doanh đối với hộ gia đình, cá nhân, đặc biệt là đất bãi bồi ven sông, ven biển, đất nuôi trồng thủy sản...

Việc quy định và hướng dẫn trên để các địa phương có căn cứ tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm tăng cường hơn nữa việc quản lý sử dụng và nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai theo đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Kiểm tra, đánh giá việc thu, chi miễn, giảm học phí cho HSSV

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá việc hướng dẫn và thực hiện thu, chi, thủ tục thực hiện các chính sách miễn, giảm học phí theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ trong 2 năm qua.

Trên cơ sở đánh giá thực tế, nghiên cứu ý kiến của Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương tập trung chỉ đạo việc thực hiện, bảo đảm đúng mục đích, đúng đối tượng, giảm thiểu về thủ tục hành chính.

Triển khai Chiến lược Phát triển thanh niên Việt Nam

Theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan trực thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chỉ đạo xây dựng Chương trình phát triển thanh niên của Bộ, ngành, địa phương mình bám sát mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược phát triển thanh niên; kết hợp, lồng ghép Chương trình này với việc triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm của Bộ, ngành, địa phương.

Các Bộ, ngành, địa phương cần tổ chức quán triệt và triển khai Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2011-2020 trong tháng 5 và tháng 6/2012. Thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá việc tổ chức triển khai, thực hiện Chiến lược.

Khảo sát đánh giá thực trạng mô hình tổ chức chính quyền đô thị

Tại Thông báo số 186/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng Đề án thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị yêu cầu thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng Đề án thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị tiến hành ngay việc khảo sát đánh giá thực trạng mô hình tổ chức chính quyền đô thị ở trong nước.

Đồng thời, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng Đề án thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị cũng cần nghiên cứu tham khảo kinh nghiệm của một vài nước về mô hình tổ chức và cơ chế hoạt động của chính quyền đô thị để có đề xuất phù hợp. Quá trình khảo sát, đánh giá cần chú trọng nội dung phân cấp quản lý nhà nước giữa Trung ương và chính quyền đô thị trong từng lĩnh vực.

Chấn chỉnh việc làm giả, mua bán giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu trong tháng 12/2012, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình chấn chỉnh việc làm giả và mua bán Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với việc giải quyết các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị chức năng trên địa bàn thực hiện đúng các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật, đồng thời tăng cường công tác thanh kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật bảo hiểm xã hội.

Các cơ quan thông tin, truyền thông, báo chí cùng với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường thông tin, tuyền truyền chống việc làm giả, mua bán Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

Xử lý nghiêm vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với

các Bộ: Công an, Công Thương, Y tế, Thông tin và Truyền thông và các địa phương chỉ đạo các lực lượng chuyên môn  thường xuyên tăng cường kiểm tra, kiểm soát; xử lý nghiêm vi phạm về kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan trên thực hiện tuyên truyền, giáo dục về tác hại của chất cấm; phải công bố thông tin chính xác, kịp thời về thực trạng sử dụng, mức tồn dư chất cấm trong thực phẩm để người tiêu dùng hiểu rõ, cùng tham gia giám sát, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm, góp phần bảo vệ, phát triển chăn nuôi hiệu quả, bền vững.

Kiểm tra, xử lý việc xuất khẩu lậu khoáng sản

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai, Bộ Công Thương, Bộ Công an kiểm tra, xử lý nghiêm việc xuất khẩu lậu khoáng sản ở tỉnh Lào Cai.

Được biết, trong những ngày qua, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh nạn xuất lậu quặng ở tỉnh Lào Cai đã làm thất thoát tài nguyên khoáng sản của đất nước.

Hoàng Diên/ Theo Chính Phủ

.
.
.
.