.
.

Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Nghệ An theo hướng thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư

Thứ Bảy, 23/02/2013|06:28

Sáng nay, (23/2), UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đồng tổ chức hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư nhân dịp xuân Quý Tỵ 2013. Đây là lần thứ 5, Nghệ An tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Thông qua Hội nghị gặp mặt đã có nhiều bản ký kết hợp tác giữa các nhà đầu tư và Tỉnh Nghệ An
Thông qua Hội nghị gặp mặt đã có nhiều bản ký kết hợp tác giữa các nhà đầu tư

Qua 4 lần tổ chức, các Hội nghị đã thu hút được sự tham gia của các Tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp mạnh trong và ngoài nước, mở ra nhiều triển vọng hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp với tỉnh Nghệ An và trở thành ngày hội đầu tư truyền thống của tỉnh.

Tại 4 Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư từ năm 2009 - 2012, đã ký kết 39 thỏa thuận hợp tác đầu tư 43 dự án/54.434 tỷ đồng vốn đăng ký. Trong đó, 40 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký là 52.864 tỷ đồng và 03 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn đăng ký là 1.570 tỷ đồng (tương đương 78,5 triệu USD). Các dự án đầu tư tập trung vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, trung tâm thương mại, bất động sản, du lịch, giáo dục đào tạo, chăn nuôi, hạ tầng khu công nghiệp....

Từ Hội nghị Xúc tiến đầu tư Xuân Kỷ Sửu 2009 đến nay, Nghệ An đã thu hút 335 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 107.117 tỷ đồng, trong đó: 313 dự án đầu tư trong nước với 80.690 tỷ đồng và 22 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với 1.248 triệu USD. Trong đó, có các nhà đầu tư và nhiều dự án có tính đột phá, quy mô đầu tư lớn, sử dụng công nghệ cao như: Công ty TNHH Sắt xốp KOBELCO Việt Nam thuộc Tập đoàn Thép Kobe Steel Nhật Bản;  Ngân hàng Bắc Á; Tổng Công ty rượu, bia và nước giải khát Sài Gòn (SABECO); Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên; Tổng công ty Xi măng Việt Nam;  Tổng công ty đầu tư và phát triển Nhà Hà Nội;  Công ty cổ phần TECCO Miền Trung; Tổng Công ty bia, rượu và nước giải khát Hà Nội; Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam...

Tính chung đến 31/12/2012, trên địa bàn tỉnh đã có 531 dự án đầu tư trong nước được cấp Giấy chứng nhận đầu tư còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký là 99.983 tỷ đồng và 36 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký là 1.469,23 triệu USD) đến từ 10 Quốc gia và vùng lãnh thổ.

Việc tổ chức thành công các Hội nghị Xúc tiến đầu tư và gặp mặt các nhà đầu tư trong những năm qua, nhìn chung đã mang lại nhiều kết quả tích cực và khả quan trong thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư đến tìm hiểu, đăng ký thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh. Thu hút đầu tư trong những năm qua đã không ngừng tăng cả về số lượng và quy mô dự án. Các dự án đầu tư cơ bản phù hợp với mục tiêu và định hướng thu hút đầu tư của tỉnh, phát huy được tiềm năng và lợi thế Nghệ An, góp phần bổ sung nguồn vốn quan trọng vào tổng vốn đầu tư toàn xã hội, đóng góp thu ngân sách, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người lao động (hơn 11.000 lao động/năm)... Đa số các dự án, thỏa thuận đăng ký đầu tư đã và đang triển khai thực hiện đúng tiến độ. Một số thỏa thuận, dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động đạt hiệu quả cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, các doanh nghiệp đầu tư vào Nghệ An cũng đã quan tâm, tích cực tham gia nhiều hoạt động An sinh xã hội có ý nghĩa quan trọng, đã hỗ trợ kịp thời cho tỉnh Nghệ An trong việc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, các công trình văn hóa cộng đồng, trường học, y tế…

Bên cạnh việc tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư và gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Quý Tỵ 2013, để Nghệ An thực sự là “Điểm đến của các nhà đầu tư”, tỉnh xác định các nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới:

- Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Nghệ An theo hướng thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư, trong đó tập trung vào cải cách thủ tục hành chính (đặc biệt là thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục đầu tư), đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, đồng hành cùng doanh nghiệp để giải quyết kịp thời các vướng mắc khó khăn....

- Tiếp tục chỉ đạo các Sở, Ban ngành tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư và thực hiện đúng các nội dung cam kết; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ kịp thời, giải quyết nhanh, dứt điểm các thủ tục theo quy định: Đẩy nhanh, rút gọn các thủ tục trong khâu phê duyệt quy hoạch đầu tư; Hỗ trợ chi phí đền bù giải phóng mặt bằng cho các dự án đã được UBND Tỉnh ký cam kết đầu tư và tiến hành giải phóng mặt bằng nhanh để bàn giao cho các nhà đầu tư; Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tạo điều kiện cho các DN vay vốn tại BIDV; Đầu tư cơ sở hạ tầng tạo điều kiện bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện; Các chính sách về ưu đãi đầu tư của tỉnh cần nhất quán tạo niềm tin cho Chủ đầu tư thực hiện dự án.

- Chỉ đạo xây dựng cơ chế, quy trình cấp vốn, tạm ứng vốn đối với từng loại vốn để các nguồn vốn được giải ngân đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả đối với từng hộ nghèo.

- Tiến hành rà soát, kiểm tra hoạt động của các chủ đầu tư đã ký kết, lựa chọn, phân nhóm các nhà đầu tư để hỗ trợ kịp thời các dự án đang triển khai, xử lý các dự án treo không thực hiện để dành quỹ đất kêu gọi các nhà đầu tư mới tiềm năng vào đầu tư.

Nghệ An

.
.
.
.