Thị trường Việt Nam qua góc nhìn doanh nghiệp Nhật
Ngày 14/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Báo Tuổi trẻ phối hợp với Báo Mainichi (Nhật Bản) tổ chức hội thảo “Thị trường Việt Nam dưới góc nhìn doanh nghiệp Nhật Bản.”
Lắp ráp xe máy tại Honda Việt Nam. |
Phát triển khai mạc hội thảo, ông Lê Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao chương trình hội thảo - xúc tiến thương mại, đầu tư đã được triển khai trong dịp đoàn doanh nghiệp Nhật Bản sang Việt Nam lần này. Đây là cầu nối thiết thực, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước mở rộng hoạt động kinh doanh, tìm kiếm đối tác…
Trong nhiều năm qua, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản về chính trị, thương mại, đầu tư, du lịch… ngày càng phát triển vượt bậc. Riêng năm 2012, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt trên 25 tỷ USD và Nhật Bản tiếp tục trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam đồng thời, Nhật Bản đứng đầu trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với khoảng 1.800 dự án còn hiệu lực, tổng số vốn đăng ký 29 tỷ USD.
Ngài Yakabe Yoshinoro, Phó Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh nhận định Nhật Bản luôn xem Việt Nam là đối tác quan trọng, chia sẻ những thách thức và cùng phát triển, xây dựng hòa bình, phồn vinh của khu vực châu Á-Thái Bình Dương; đồng thời mối quan hệ đối tác chiến lược của hai nước ngày càng được củng cố bền vững.
Thông qua sự kiện này, Ngài Yakabe Yoshinoro hy vọng quan hệ giao lưu kinh tế, thương mại, đầu tư của Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục phát triển tích cực, trong đó đẩy mạnh sang các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa…
Hiện tại, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Nhật Bản, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư khai thác thị trường Nhật Bản. Đáp ứng nhu cầu đó, hội thảo tập trung vào hai chuyên đề “Sản phẩm Nhật trên thị trường Việt Nam” và “Thế mạnh trong xây dựng hạ tầng của doanh nghiệp Nhật.”
Tham gia hội thảo, doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản có điều kiện gặp gỡ trực tiếp, mở rộng quan hệ đối tác, trưng bày và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ… Bên cạnh các doanh nghiệp đang có hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, hội thảo còn có sự tham dự của đại diện một số công ty đến từ Nhật Bản như Tập đoàn Tokyo Metro, Japan Tabacco, House Food…
Theo ông Nguyễn Trung Dũng, Tham tán Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, từ năm 2003 đến 2012, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước tăng trường bình quân đạt 18%/năm, tốc độc tăng dần và ổn định, cán cân thương mại cân bằng; đồng thời Việt Nam và Nhật Bản, gần như không xảy ra các vụ kiện tranh chấp, chống bán phá giá, phòng vệ thương mại…
Tuy nhiên, hiện tại Việt Nam chỉ chiếm 1,7% nhu cầu nhập khẩu của Nhật Bản, cho thấy quan hệ thương mại giữa hai bên chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có.
Do đó, để đạt được kỳ vọng kim ngạch thương mại Việt Nam-Nhật Bản trong năm 2013 là khoảng 29 tỷ USD (tăng 16% so với năm 2012), cần tăng cường các giải pháp triển khai hiệu quả hiệp định hợp tác, khuyến khích đầu tư liên doanh, tận dụng lộ trình giảm thuế, xúc tiến thương mại./.
Mỹ Phương (TTXVN)