.
.

Đối thoại hợp tác kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc

Thứ Hai, 09/09/2013|19:42

 

Chiều 8/9, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn đối thoại hợp tác kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc với sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, ngành và đông đảo cộng đồng doanh nghiệp hai nước. 


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dự Diễn đàn đối thoại hợp tác kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dự Diễn đàn đối thoại hợp tác kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc

 

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá sự kiện này có ý nghĩa quan trọng nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong thời gian tới.

"Sau 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc đã đạt được những kết quả to lớn trên mọi lĩnh vực, được nâng tầm lên quan hệ đối tác hợp tác chiến lược từ năm 2009. Hàn Quốc luôn nằm trong số những quốc gia hàng đầu về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, giao lưu văn hoá, giáo dục của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với khối doanh nghiệp Hàn Quốc và cộng đồng doanh nghiệp nói chung để tạo các điều kiện đầu tư, mở rộng kinh doanh trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng, hạ tầng giao thông, môi trường, y tế, công nghiệp hỗ trợ, hình thức đầu tư PPP và các hình thức khác mà Hàn Quốc có thế mạnh và phù hợp với trình độ phát triển của Việt Nam", Phó Thủ tướng khẳng định.

Trong buổi đối thoại, những thông tin kinh tế tổng hợp từ lãnh đạo các Bộ, ngành hai nước cho thấy những kết quả hết sức tích cực đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Về đầu tư, Hàn Quốc luôn là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam trong suốt 25 năm qua. Tính đến nay, Hàn Quốc đã có 3.392 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 25,7 tỷ USD, đứng thứ 4 trong số 100 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu tính cả đầu tư của các tập đoàn Hàn Quốc thông qua nước thứ 3 (như Samsung) thì Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn thứ 2 tại Việt Nam (chỉ sau Nhật Bản). Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng là nhà tài trợ ODA lớn thứ 2 cho Việt Nam với khoảng 1,2 tỷ USD vốn vay ưu đãi cam kết cho giai đoạn 2012 - 2015.

Về thương mại, kim ngạch hai chiều giữa hai nước đã tăng từ 0,5 tỷ USD năm 1992 lên 20 tỷ USD năm 2012; hai nước cũng đã khởi động đàm phán FTA với các mục tiêu chính là tăng trưởng về chất, quy mô trong quan hệ thương mại và cân bằng cán cân xuất nhập khẩu giữa hai nước. Trong những năm gần đây,  Hàn Quốc đứng thứ 4 trong 10 đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam.

Những phát biểu từ cộng đồng doanh nghiệp cho thấy mặc dù đã đạt được những kết quả rất đáng kể trong quan hệ hợp tác về thương mại và đầu tư, song vẫn còn nhiều tiềm năng, cơ hội cho doanh nghiệp hai nước. Đặc biệt trong việc xuất khẩu nhiều mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh sang thị trường Hàn Quốc và từ Hàn Quốc sang Việt Nam khi tiến trình đàm phán FTA giữa hai bên đang diễn ra tích cực.

Đại diện các tập đoàn lớn của Hàn Quốc (Daewoo, Kumho, CJ, Lotte...) đều cho rằng, việc tăng cường phối hợp, chia sẻ các thông tin về thị trường, chính sách thương mại, đầu tư giữa các cơ quan Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp hai bên là hết sức cần thiết và quan trọng.


Toàn cảnh Diễn đàn.
Toàn cảnh Diễn đàn.

 

Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc, Việt Nam và các quan chức hai bên đã trực tiếp trao đổi những vấn đề trong khuôn khổ cải thiện môi trường, thủ tục đầu tư nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp hai bên đầu tư, kinh doanh. Vấn đề được phía Hàn Quốc quan tâm bao gồm các chính sách về đất đai, thủ tục đầu tư xây dựng, các sắc thuế, các định hướng thu hút đầu tư trong lĩnh vực năng lượng, hạ tầng, kinh doanh bất động sản, dịch vụ ở Việt Nam.

Tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và lãnh đạo các Bộ ngành hai nước đã trực tiếp giải đáp  các vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước quan tâm, kiến nghị. Nhiều vấn đề được trả lời thoả đáng ngay tại Hội nghị, một số đề xuất được hoan nghênh và ghi nhận nhằm khơi thông, giải quyết tạo thuận lợi cho nhà đầu tư trong thời gian tới.

*Sau Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye dự buổi chiêu đãi cộng đồng doanh nghiệp hai nước nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của bà.

Theo Chinhphu.vn

.
.
.
.