.
.

Để người Việt dùng hàng Việt: Trước hết phải có “hàng Việt cho người Việt”

Thứ Năm, 08/12/2011|23:18

 

Sự thành công của Đạm Phú Mỹ là điểm sáng trong Phong trào "Hàng Việt Nam cho người Việt Nam" - xét từ phía nhà sản xuất, và "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" - xét từ phía người tiêu dùng.

 

Trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2001 - 2010, Đảng và Nhà nước xác định chủ trương xây dựng các nhà máy sản xuất phân đạm với công suất lớn. Bước đi đầu tiên hiện thực chủ trương này chính là việc khởi công Nhà máy Đạm Phú Mỹ vào năm 2001. Đây là nhà máy sản xuất phân đạm chất lượng cao theo công nghệ hiện đại của Đan Mạch và Italia, có công suất 740.000 tấn phân đạm/năm.

Năm 2004, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) tiếp nhận Nhà máy, bắt đầu sản xuất phân urê thương hiệu Đạm Phú Mỹ. Sản phẩm Đạm Phú Mỹ nhanh chóng trở thành thương hiệu hết sức uy tín, được bà con nông dân trên mọi miền đất nước yêu thích, tin dùng. Sự thành công của Đạm Phú Mỹ là điểm sáng trong Phong trào "Hàng Việt Nam cho người Việt Nam" - xét từ phía nhà sản xuất, và "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" - xét từ phía người tiêu dùng.

Đạm Phú MỹChủ tịch HĐQT PVFCCo, ông Bùi Minh Tiến (thứ 4 từ phải sang) thăm cánh đồng mẫu tại Vĩnh Long.

Thành công nói trên bắt nguồn từ quyết tâm của PVFCCo xây dựng bằng được thương hiệu phân đạm của Việt Nam có chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập, được phân phối kịp thời với giá cả cạnh tranh cho bà con nông dân.

Về sản xuất, PVFCCo luôn duy trì sản xuất ổn định, đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Đặc biệt, từ tháng 9.2010, với việc đưa vào sử dụng hệ thống thu hồi CO2 từ khói thải, công suất Nhà máy đã tăng gần 10%, đạt 800 nghìn tấn/năm. Với sản lượng này, Đạm Phú Mỹ đã đáp ứng 40% nhu cầu phân đạm của cả nước, giảm đáng kể sự phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu và tiết kiệm hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Về giá bán, PVFCCo tuân thủ chính sách và công thức giá theo phê duyệt của Chính phủ và chỉ đạo trực tiếp của các bô, ngành liên quan. Giá bán sản phẩm Đạm Phú Mỹ luôn có tính cạnh tranh, được điều chỉnh linh hoạt theo tình hình thị trường, có quy định giá trần được niêm yết công khai tại từng cửa hàng bán lẻ để đảm bảo bà con nông dân được hưởng mức giá đó.

Về phát triển hệ thống phân phối, thời gian đầu, PVFCCo tiêu thụ sản phẩm thông qua các doanh nghiệp kinh doanh phân bón lớn có sẵn mạng lưới phân phối. Đây là cách thức phân phối phổ biến của thị trường phân bón và giúp cho PVFCCo nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường.

Tuy nhiên, tại những thời điểm thị trường có biến động phức tạp, giá cả tăng liên tục thì hệ thống này đã bộc lộ không ít vấn đề. Các đầu mối phân phối có những chính sách bán hàng theo đuổi mục đích riêng của mình, trong đó không loại trừ việc ngấm ngầm nâng giá hoặc găm giữ, đầu cơ.

Trước tình hình đó, từ năm 2008, PVFCCo đã tổ chức mạng lưới phân phối gồm các công ty con tại các vùng miền, các đại lý, cửa hàng các cấp và các cửa hàng trực thuộc. Đồng thời, PVFCCo tổ chức hệ thống kho trung chuyển và kho đầu mối nhằm tăng tính kịp thời trong việc cung cấp hàng.

Hiện nay, với hệ thống 20 kho đầu mối và kho trung chuyển, 4 công ty kinh doanh phân bón, gần 100 đại lý cấp 1, hơn 2.600 đại lý cấp 2 bao phủ các vùng miền, hàng của PVFCCo được kịp thời đưa về tận vùng tiêu thụ, điều chuyển linh hoạt theo nhu cầu của từng khu vực, góp phần ngăn chặn những cơn sốt cục bộ.

Về đa dạng hóa sản phẩm, từ kinh nghiệm có được qua sản phẩm Đạm Phú Mỹ, PVFCCo đang triển khai xây dựng các nhà máy khác như Nhà máy Sản xuất phân NPK (400.000 tấn/năm), Nhà máy sản xuất hoạt chất diệt cỏ Glyphosate (20.000 tấn/năm). Từ tháng 6.2011, sản phẩm phân bón NPK Phú Mỹ của PVFCCo đã chính thức xuất hiện trên thị trường. Và bắt đầu từ cuối năm 2011, ngoài sản phẩm Đạm Phú Mỹ, PVFCCo sẽ phân phối thêm 800.000 tấn sản phẩm của Nhà máy Đạm Cà Mau, đưa sản lượng phân đạm do Tổng Công ty phân phối lên 1,6 triệu tấn/năm, đáp ứng 80% nhu cầu trong nước.

PVFCCo đã triển khai kế hoạch mở rộng thị trường ra nước ngoài, và chỉ trong vài năm tới các sản phẩm do PVFCCo sản xuất và phân phối sẽ hiện diện rộng rãi tại thị trường các nước trong khu vực, tạo bàn đạp tiến xa hơn ra thị trường quốc tế, khẳng định chất lượng, uy tín của sản phẩm của PetroVietnam nói riêng và hàng Việt Nam nói chung.

Có thể nói, các sản phẩm của PVFCCo là minh chứng cho thấy chúng ta có đủ khả năng sản xuất những mặt hàng chất lượng cao ngang tầm thế giới, và người Việt Nam luôn luôn ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng cao.

Cùng với chính sách khuyến khích của Đảng và Chính phủ, sự nỗ lực của từng doanh nghiệp, sự lan tỏa từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, sản phẩm của chúng ta sẽ không ngừng phát triển trong nước và từng bước tiến ra thế giới.

Mai Phú
Nguồn: Dân Việt
.
.
.
.