.
.

Mang xuân đến với đồng bào nghèo Hà Giang

Thứ Hai, 16/01/2012|22:23

 

Vượt quãng đường hơn 500km đèo dốc trong cái rét ngọt cuối năm, ngày 13/1, đoàn công tác xã hội của Báo Công an nhân dân và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (AgriBank) mang theo 125 suất quà đã đến với đồng bào nghèo tỉnh Hà Giang.

Cách TP Hà Giang hơn 60km, nhưng phải mất 3 giờ vật vã trên con đường toàn đèo dốc quanh co, chúng tôi mới tới được huyện Yên Minh. Trong câu chuyện với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Ngọc Linh, Trưởng Công an huyện Yên Minh, cho biết, Yên Minh có 18 xã, thị trấn, trong đó có 4 xã biên giới với hơn 25km đường biên giới.

Trước kia, Yên Minh là điểm nóng về an ninh trật tự với nhiều vụ giết người cướp trẻ em. Từ năm 2007, Công an huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh trật tự gắn liền với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội như mô hình “Tiếng mõ an ninh, chiếc gậy an toàn”; vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ; tổ chức các tổ chốt an ninh tại các điểm giao thông trọng yếu… đã phát huy được sức mạnh tập thể của các cấp, các ngành và nhân dân cùng tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Vì vậy, từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn huyện không còn xảy ra án giết người, cướp trẻ em, an ninh chính trị được đảm bảo, bốn năm liền (2008-2011), Công an huyện được Bộ Công an tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc cấp cơ sở.

Tuy nhiên, điều khiến lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và Công an huyện Yên Minh luôn trăn trở đó là tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn quá lớn. Hiện trong số 14.000 hộ, 80.000 nhân khẩu của huyện vẫn còn tới hơn 60% là hộ nghèo.

Thay mặt Công an huyện tiếp nhận 40 suất quà Tết trị giá 16 triệu đồng từ chương trình “Quà Tết vì người nghèo Xuân Nhâm Thìn 2012” của Báo CAND và Ngân hàng AgriBank, Thượng tá Nguyễn Ngọc Linh cảm ơn sự chia sẻ khó khăn với đồng bào nghèo của Báo CAND, bởi lớn hơn giá trị vật chất là nghĩa tình của Báo CAND và AgriBank dành cho đồng bào nghèo ở mảnh đất phên dậu Tổ quốc và hứa sẽ trao tận tay những gia đình nghèo món quà Xuân nặng nghĩa tình này.

Rời Yên Minh, chúng tôi tiếp tục hành trình đến xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn, xã có 100% đồng bào là người Mông. Nằm trên cao nguyên đá Đồng Văn, vì vậy dù diện tích tự nhiên rộng gần 3.100ha, nhưng diện tích đất canh tác của xã chỉ có 415ha và mỗi năm cũng chỉ trồng được 1 vụ ngô nên cuộc sống của đồng bào gặp rất nhiều khó khăn; năm 2011, bình quân lương thực của xã mới đạt 307kg/người/năm. Những năm gần đây, dù đã được Nhà nước đầu tư rất lớn xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng hiện mới có 7/17 thôn trong xã có điện lưới quốc gia, 2 thôn có đường nhựa còn lại mới chỉ có đường dân sinh nhưng mùa mưa rất khó đi. 

Thượng tá Trần Thanh Phong, Phó trưởng Ban Pháp luật - Bạn đọc Báo CAND cùng đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ViệtNam và Công an tỉnh Hà Giang tặng quà đồng bào nghèo xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn.

Bí thư Đảng ủy xã Sùng Chúng Hờ cho biết hướng xóa đói giảm nghèo của Sảng Tủng hiện nay là nuôi bò thịt. Hiện xã đã có đàn bò gần 600 con và những gia đình có điều kiện kinh tế tiếp tục đầu tư thêm. Điều đáng mừng là bà con đã biết chăm lo cho con em đi học. Xã có 1 trường phổ thông cơ sở với 223 học sinh, đã có 1 cháu tốt nghiệp đại học, 1 cháu đang học Học viện An ninh nhân dân, 1 cháu học Đại học Kinh tế.

Nhưng, Sảng Tủng hiện vẫn là một trong những xã nghèo nhất của huyện nghèo Đồng Văn. Huyện có 19 xã, thị trấn thì Sảng Tủng hiện đứng thứ 3 về số hộ nghèo, bởi trong số 3.652 nhân khẩu với 652 hộ thì có tới 491 hộ nghèo, mặc dù đã giáp Tết nhưng mới đây xã đã phải mua gạo cứu đói cho hơn 10 hộ.

Vì vậy, thay mặt chính quyền và nhân dân xã tiếp nhận 40 suất quà, trị giá 400.000đ/suất gồm: 10kg gạo, bánh kẹo và tiền mặt, ông Sùng Chúng Hờ rất cảm động nói rằng “chúng tôi xin cảm ơn Báo Công an nhân dân đã đến với đồng bào rất đúng lúc. Món quà của Báo sẽ giúp cho cái Tết của những gia đình nghèo được tươm tất hơn. Nhân dân rất mong Báo CAND sẽ còn tiếp tục đến với đồng bào”.

Nhận túi quà của Báo CAND, chị Lầu Thị Ly ở thôn Lùng Thàng cứ nhắc đi nhắc lại câu “cảm ơn báo Công an” vì có túi quà này là cái Tết trong gia đình 3 người của chị thêm đầy đủ. 

Xã Tát Ngà, huyện Mèo Vạc là điểm cuối cùng đoàn công tác xã hội đến tặng quà. Dù điều kiện sản xuất thuận lợi hơn Sảng Tủng vì có 1.200 ha đất sản xuất, trong đó có cả diện tích ruộng cấy lúa nước, nhưng Tát Ngà hiện vẫn là một trong những xã khó khăn nhất huyện Mèo Vạc khi mới chỉ có hơn 200 hộ ở 3/10 thôn có điện; xã có 568 hộ thì gần 60% là hộ nghèo. Bí thư Đảng ủy xã Phan Văn Hoan cho biết, hiện vẫn còn 70 hộ thiếu đói thường xuyên, huyện mới phải cấp gạo cứu đói giáp Tết cho 41 hộ.

Nhận túi quà Tết của Báo CAND, ông Lý Mí Po ở xóm Động A nói chuyện với chúng tôi nhưng phải nhờ anh cán bộ xã làm phiên dịch. Ông nói rằng ông vui lắm vì có thêm túi gạo, thêm túi bánh kẹo cho các con, câu cuối cùng ông nói với chúng tôi trước khi chia tay là “cảm ơn Công an nhé”.

Chúng tôi rời Hà Giang trong ngày mưa rét và sương giăng mù mịt nhưng vẫn thấy ấm lòng khi nhớ tới những nụ cười rạng rỡ của đồng bào khi nhận túi quà tình nghĩa. “Người xưa có câu “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, Xuân đã về, món quà nhỏ ấy góp phần làm ấm lòng đồng bào nghèo ở những bản làng xa xôi nhất nơi mảnh đất địa đầu Tổ quốc

CAND

.
.
.
.