.
.

Những tin tức nổi bật ngày 13/2

Thứ Ba, 14/02/2012|16:46

Trong ngày 13/02/2012, một số báo chí đã có bài phản ánh những sự kiện nổi bật của đất nước và những vấn đề liên quan đến hoạt động của Khối Doanh nghiệp Trung ương như sau:

I- MỘT SỐ SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA ĐẤT NƯỚC

1. Theo phản ánh của TTXVN, ngày 13/2, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tổ chức hội nghị gặp mặt cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước đã nghỉ hưu ở khu vực phía Nam để thông báo tình hình đất nước và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước.
Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc các vị nguyên cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước mạnh khỏe, trường thọ, gia đình hạnh phúc, bước sang năm mới với niềm tin mới, khí thế mới, quyết tâm mới, tất cả chung một chữ “đồng”: đồng tâm, đồng chí, đồng ý, đồng lòng... cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ mà Đại hội XI của Đảng đã đề ra. Tổng Bí thư nêu rõ nội dung, ý nghĩa hội nghị gặp mặt là nhằm cung cấp thông tin chính thức, đầy đủ về tình hình đất nước, công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Đảng, Nhà nước, những mặt đã làm được, những mặt còn hạn chế và cả những vấn đề còn đang băn khoăn trăn trở, với mong muốn mối quan hệ giữa lớp người đang công tác với các thế hệ đi trước sẽ ngày càng gắn bó sâu sắc hơn nữa. Tổng Bí thư mong muốn, các đồng chí cán bộ cấp cao đã nghỉ hưu, tiếp tục đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ với Đảng, Nhà nước bằng nhiều hình thức, nhiều kênh khác nhau, đóng góp theo chuyên đề, theo nhóm... cả về phát triển kinh tế, quan hệ đối ngoại, xây dựng và chỉnh đốn Đảng...
Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo 4 chuyên đề: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước năm 2011; Tình hình kinh tế-xã hội năm 2011; Hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước năm 2011; Một số tình hình an ninh, trật tự nổi lên thời gian gần đây, do các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Thượng tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Hồ Xuân Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao trình bày.

2. Các báo thông tin, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 12 - 15/2, chiều 12/2, tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao CHND Trung Hoa Dương Khiết Trì. Trong bầu không khí hữu nghị và thẳng thắn, hai bên đã cùng nhau điểm lại tình hình mọi mặt của quan hệ hai nước thời gian qua và các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm, cũng như các biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung thời gian tới. Hai bên đánh giá cao trước những bước phát triển mới trong quan hệ hai nước, đặc biệt là sau chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chuyến thăm Việt Nam của Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình; cho rằng quan hệ giữa hai Ðảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả là phù hợp với lợi ích chung căn bản của nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.
Hai Bộ trưởng nhất trí cho rằng phát huy những thành quả đạt được, thời gian tới hai Bộ Ngoại giao cần tiếp tục tăng cường phối hợp, tăng cường trao đổi và tiếp xúc cấp cao, thúc đẩy giao lưu hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước, nhất là giữa các cấp, các ngành, các địa phương, các tầng lớp nhân dân; tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại cũng như thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực mà hai bên còn nhiều tiềm năng, nhất là trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng cơ sở, giao thông vận tải...
    
3. Báo điện tử Vietnamplus phản ánh: Sau khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có kết luận về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, nhiều tầng lớp nhân dân, trong đó có cả những cán bộ Mặt trận, các chuyên gia, nhà khoa học đều bày tỏ đồng tình cao với Thủ tướng; cho rằng kết luận rất hoàn chỉnh cả về khía cạnh pháp lý và đạo lý. Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Văn Pha cho rằng các nội dung kết luận của Thủ tướng rất rõ ràng, cụ thể và đúng đắn, có lý, có tình. Trong quá trình chỉ đạo xử lý việc này, Thủ tướng cũng luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của các cơ quan thông tin đại chúng, của các lãnh đạo lão thành, của các chuyên gia, lắng nghe ý kiến giám sát, phản biện của Mặt trận và một số tổ chức thành viên Mặt trận.

4. Thông tin trên Báo Đại biểu nhân dân: Theo báo cáo của các bộ, ngành với Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, với các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo hiện hành và các chính sách đặc thù, đến nay tỷ lệ hộ nghèo trung bình của 62 huyện nghèo đã giảm xuống còn 37% (bình quân giảm 5%/năm), đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 40%; thu nhập bình quân đầu người tại những địa phương này đã tăng 2,5 lần, từ 2,5 triệu đồng/người/năm lên trên 6 triệu đồng/người/năm. Đến cuối năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo bình quân của 62 huyện nghèo còn khoảng 51%, giảm 6% so với năm 2010. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội khẳng định, đến nay, hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 30a đã cơ bản hoàn chỉnh và phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương triển khai thực hiện. Chính sách này được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, tập trung với hệ thống giải pháp toàn diện từ hỗ trợ sản xuất, đào tạo nâng cao dân trí đến nâng cao năng lực quản lý của cán bộ chính quyền địa phương và đầu tư cơ sở hạ tầng.
Đoàn giám sát ghi nhận ý kiến của các bộ, ngành về những tồn tại, vướng mắc trong việc thực hiện Nghị quyết 30a, nhất là những quy định thiếu tính khả thi hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển KT - XH hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, các bộ, ngành, địa phương cần nỗ lực hơn nữa để mỗi chính sách đều hỗ trợ thiết thực, tạo điều kiện cho người dân tại 62 huyện nghèo phát huy nội lực của mình cũng như phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Trước mắt, cần tập trung đầu tư cho giáo dục, tuyên truyền để góp phần nâng cao dân trí, trình độ sản xuất cho người dân; chấn chỉnh việc sử dụng vốn đầu tư cho khoa học, công nghệ; nâng cao trình độ, năng lực quản lý và ý thức trách nhiệm của cán bộ địa phương.

5. Đài Tiếng nói Việt Nam phản ánh: Ngày 12/2, tại SVĐ quốc gia Mỹ Đình, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương phối hợp với Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội và Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội tổ chức Lễ hội Xuân hồng lần thứ 5 năm 2012 với thông điệp "Sẻ giọt máu đào-Trao niềm hy vọng". Kết thúc lễ hội đã có tổng cộng hơn 10.000 người tham gia, đặc biệt, trong số đó, có hơn 500 cặp tình nhân cũng tham gia hiến máu. 7.665 đơn vị máu được tiếp nhận. Con số này đã phá kỷ lục trước đó về số lượng máu tiếp nhận trong 1 ngày với 5.653 đơn vị máu năm 2011.

II- NHỮNG THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA KHỐI DNTW

1. Theo TTXVN: Nhà máy đạm Cà Mau có công suất sản xuất 800.000 tấn urê /năm sẽ được hoàn tất những khâu cuối cùng để chính thức bàn giao vào cuối tháng 2/2012 đúng theo dự kiến. Đây là thông báo chính thức của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam và cũng là tin vui cho hàng triệu nông dân, vì Nhà máy đạm Cà Mau sẽ góp phần đáng kể trong khâu giải quyết nguồn phân bón phục vụ cho sản xuất nông nghiệp toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Nhà máy đạm Cà Mau được đặt tại xã Khánh An huyện U Minh tỉnh Cà Mau. Diện tích khoảng 62ha, gần tuyến ống dẫn khí PM3 - Cà Mau, gần thị trường tiêu thụ, giao thông thuận lợi, đặc biệt là giao thông thủy. Công nghệ được sử dụng cho nhà máy là công nghệ tiên tiến được cung cấp bởi các nhà cung cấp Bản quyền công nghệ có uy tín trên thế giới. Hầu hết các thiết bị chính, quan trọng đều có xuất xứ từ EU/G7. Các tiêu chuẩn áp dụng cho dự án là các tiêu chuẩn quốc tế (ASME, API, JIS ) và các tiêu chuẩn bắt buộc về môi trường và an toàn, phòng cháy chữa cháy của Việt Nam.
Sau 42 tháng thi công, nhà thầu đã hoàn tất 99% khối lượng công việc và đã công bố sản phẩm thương mại đầu tiên vào ngày 30/01/2012.

2. Báo Sài gòn Giải phóng cho biết, Theo Cục Chế biến thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN-PTNT), nếu thời tiết không có gì bất thường, năm nay sản lượng muối có thể đạt 1 triệu tấn, tăng hơn 180.000 tấn so với năm 2011. Trong đó muối công nghiệp khoảng 280.000 - 300.000 tấn, nhu cầu muối tiêu dùng trong nước năm 2012 khoảng 1,45 triệu tấn. Nếu cộng muối dự trữ và gối vụ, kể cả nhập khẩu 1,52 triệu tấn, tức là thừa một lượng không nhỏ, trong đó có muối công nghiệp. Tuy nhiên, Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương lại cho rằng, nếu doanh nghiệp được đáp ứng đủ nhu cầu thì vì lý do gì các doanh nghiệp lại xin cấp hạn ngạch (quota) nhập khẩu muối công nghiệp trong năm nay, với thuế suất nhập khẩu khoảng 30%. Bộ Công thương còn cho biết nếu không được cấp quota, các doanh nghiệp này sẽ nhập khẩu ngoài hạn ngạch với thuế suất khoảng 60%. Không ít lần các doanh nghiệp hóa chất cho rằng chất lượng muối công nghiệp sản xuất trong nước chưa đáp ứng yêu cầu các nhà máy. Nhưng đợt khảo sát cuối năm 2011 cho thấy, năng lực sản xuất muối công nghiệp trong nước đủ khả năng đáp ứng.
Từ nghịch lý này, bài báo cho rằng các doanh nghiệp 2 lĩnh vực này cần cùng ngồi lại, tìm tiếng nói chung. Để nâng cao giá trị hạt muối Việt Nam không thể thiếu công nghệ mới và yêu cầu nâng cao về chất lượng qua đó nâng cao đời sống diêm dân.

3. Báo Đại biểu nhân dân thông tin, Bộ GT - VT vừa có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, thống nhất những nội dung quan trọng trong lĩnh vực giao thông - vận tải.
Theo đó, trước đề nghị của tỉnh Khánh Hòa về việc Trung ương sớm hỗ trợ đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, đáp ứng các điều kiện để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của cảng, Bộ GT - VT cho biết sẽ giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam sớm có kế hoạch nâng cấp, để đến năm 2015 hoàn thành xây dựng đường hạ cất cánh số 2, mở rộng nhà ga hành khách và các hạ tầng kỹ thuật phục vụ bay của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
Bộ cũng đồng ý với kiến nghị của tỉnh về việc để Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) bàn giao cảng Nha Trang cho tỉnh chuyển đổi thành cảng du lịch. Việc bàn giao có thể tiến hành vào tháng 4 tới. Đối với Cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong, Bộ yêu cầu Vinalines phối hợp với tỉnh Khánh Hòa trong việc kêu gọi đầu tư nước ngoài, nhằm bảo đảm đủ nguồn vốn, đáp ứng tiến độ và khai thác tối đa hiệu quả từ lợi thế nước sâu của vịnh Vân Phong.

4. Báo Đầu tư phản ánh: Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 03/NQ-CP, tiếp tục chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hạ lãi suất ở thời điểm thích hợp. Đây là mong muốn của toàn xã hội. Tuy nhiên, đà giảm của lãi suất đang bị cản, bởi thanh khoản của hệ thống ngân hàng vẫn căng thẳng. Bài báo dẫn ý kiến của TS. Cấn Văn Lực, Cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho rằng, muốn giảm lãi suất, cần giảm lạm phát và giải quyết căng thẳng thanh khoản của hệ thống. Theo đó, để giải quyết thanh khoản, NHNN nên tiếp tục tái cấp vốn trên thị trường mở (OMO) và sớm tiến hành sáp nhập các ngân hàng yếu kém, điều trị dứt điểm, không để lây lan thanh khoản cho toàn hệ thống. Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định, nếu mục tiêu lạm phát ở mức 9-9,5% đạt được vào cuối năm 2012, cùng với xử lý tốt vấn đề thanh khoản, lãi suất huy động có thể giảm xuống  10%/năm vào cuối năm. Trên thực tế, một số ngân hàng lớn như BIDV, Vietcombank… đã bắt đầu giảm lãi suất xuống 1-2%/năm cho một số khách hàng. Theo đó, mức lãi suất cho vay thấp nhất là 14,5-16%/năm. Agribank cũng áp dụng lãi suất cho vay 14%/năm với một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản. Tuy nhiên, rất hiếm doanh nghiệp đủ điều kiện tiếp cận vốn với mức lãi suất này.

                                                                                                         Thanh Tùng (tổng hợp)
 

.
.
.
.