.
.

Phát động Chương trình sáng kiến phòng, chống tham nhũng năm 2013

Thứ Sáu, 30/11/2012|14:05

 

Hôm nay 29/11, Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Thế giới chính thức phát động Chương trình Sáng kiến phòng, chống tham nhũng năm 2013 (VACI 2013) với chủ đề “Tăng cường minh bạch, liêm chính và trách nhiệm, giảm tham nhũng”.


Quang cảnh cuộc họp báo
Quang cảnh cuộc họp báo

 

Đây là lần thứ 2 các cơ quan trên phát động chương trình này, sau khi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2011 với 160 sáng kiến dự thi và 34 sáng kiến được tài trợ thực hiện. Đây là đều là những sáng kiến có tiềm năng phát triển và nhân rộng ở cấp địa phương. 

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho rằng chương trình này đã thu hút được sự quan tâm của công chúng và cho thấy tiềm năng của các sáng kiến từ xã hội đối với công tác phòng, chống tham nhũng.

Ban Tổ chức VACI 2013 tiếp tục hướng vào các đối tượng tham gia là các cơ quan nhà nước, các tổ chức, đoàn thể ở cấp địa phương có tư cách pháp nhân, trừ các cơ quan Thanh tra Trung ương, Bộ ngành, các đơn vị trực thuộc Ngân hàng Thế giới và các cơ quan thuộc quân đội và công an.

Ban Tổ chức không ưu tiên cho những sáng kiến từ cá nhân vì năng lực thực thi sáng kiến của cá nhân không được đảm bảo bằng tổ chức.

Các sáng kiến sẽ tập trung vào nội dung xây dựng nền hành chính phục vụ, tăng cường đạo đức công vụ, tăng cường minh bạch và quyền tiếp cận thông tin, nâng cao tính trách nhiệm. Các sáng kiến khi được thực hiện hiệu quả trong thực tiễn sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách, các nhà tổ chức làm căn cứ để điều chỉnh chính sách phòng, chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, Chương trình cũng hướng đến việc trở thành một diễn đàn để các chủ thể của đề án và người dân có thể trao đổi kiến thức pháp luật, tình hình và kinh nghiệm thực tiễn về phòng, chống tham nhũng.

Tại buổi họp báo, đại diện Ngân hàng Thế giới và các nhà tài trợ đều khẳng định sự quan tâm đến Chương trình.

Dự kiến thời gian ngừng nhận đề án, sáng kiến là đến hết ngày 18/3/2013 và Ban Tổ chức sẽ trao giải vào tháng 6/2013.

Trong những đề án đã đoạt giải của đợt phát động năm 2011 đáng chú ý có đề án “Huy động sự tham gia của doanh nghiệp trong tăng cường liêm chính, đồng thuận về mục tiêu và thực hiện giá trị cốt lõi” do Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh triển khai nhằm thiết lập kênh thông tin kiểm tra, giám sát khách quan trong nội bộ cơ quan và từ các nhà đầu tư để nâng cao minh bạch, hạn chế phát sinh tiêu cực.

Sáng kiến “Nói không với phong bì trong y tế” cũng là một đề án nổi bật của Công đoàn ngành Y tế trong số các đề án đoạt giải và được tài trợ thực hiện tại địa phương của VACI 2011

Theo Chinhphu.vn

.
.
.
.