Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm và làm việc với các đơn vị của Vinacomin
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm và làm việc với các đơn vị của Vinacomin
1. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương và một số đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm và làm việc với các đơn vị của Vinacomin đã đánh giá cao những thành tựu Vinacomin đạt được trong những năm qua đồng thời hứa nhắc nhở các ngành liên quan xem xét, giải quyết thấu đáo những kiến nghị của Vinacomin nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao đời sống cho Thợ mỏ và sự phát triển bền vững của Tập đoàn.
 
2. Ngày 24/2/2011, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 279/QĐ-TTg về việc bổ nhiệm HĐTV Công ty TNHH MTV Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam nhằm bổ sung, kiện toàn bộ máy Lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn Vinacomin. Thủ tướng Chính Phủ và HĐTV Tập đoàn đã bổ nhiệm các chức danh Chủ tịch HĐTV, TGĐ mới. Ngày 21/3/2011, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 418/QĐ-TTg về việc phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; Chủ tịch HĐTV Vinacomin Trần Xuân Hòa trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII.
 
3. Các chỉ tiêu chính về sản xuất - kinh doanh đều đạt và vượt kế hoạch, nhiều đơn vị về đích sớm trước thời hạn, nhiều đơn vị được nhận các danh hiệu, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trao tặng. Vinacomin tiếp tục lọt vào top 10/500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và top 10/1000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam năm 2011 và giai đoạn 2008-2010 do VN Report bình chọn.
 
4. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ninh và các Bộ, ngành TW, các địa phương khác trong công tác quản lý tài nguyên than và ngăn chặn các hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến, tiêu thụ than trái phép trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
 
5. Đây là năm Vinacomin đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cải tạo môi trường, xử lý nước thải. Nhiều trạm xử lý nước thải các mỏ than hầm lò, lộ thiên đã được hoàn thành, phấn đấu đến hết năm 2014, nước thải mỏ sẽ được xử lý toàn bộ trước khi xả ra môi trường, gắn công tác bảo vệ môi trường với sản xuất kinh doanh bền vững của Tập đoàn. Trong năm, Tập đoàn đã ký Quy chế phối hợp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường với Cục Cánh sát phòng chống tội phạm về môi trường; ký Thỏa thuận thực hiện các dự án phục hồi môi trường mỏ với Tổng Công ty Phục hồi Môi trường Mỏ toàn quốc của Hàn Quốc để triển khai thực hiện dự án ổn định và phủ thảm thực vật trên bãi thải Nam Đèo Nai, dự án xử lý nước thải mỏ khu vực Tràng Khê, Uông Bí, Quảng Ninh và dự án đào tạo kỹ thuật về cải tạo và phục hồi môi trường mỏ. Vinacomin là một trong những đơn vị đầu tiên lập Quỹ Bảo vệ môi trường.
 
6. Tổ chức thành công một số hội thi lớn cấp Tập đoàn như Hội thao kỹ thuật cấp cứu mỏ bán chuyên, Hội thi cán bộ nữ công giỏi, Hội thi thợ giỏi... Thông qua những hội thi này, các thí sinh có dịp giao lưu học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức chuyên môn đồng thời đã tìm ra được những nhân tố mới, điển hình trong mỗi lĩnh vực.
 
7. Khởi công xây dựng một số công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển lâu dài của Tập đoàn như: Khởi công xây dựng tòa nhà Trung tâm điều hành sản xuất Vinacomin tại Quảng Ninh ngày 12/10/2011. Tòa nhà cao 25 tầng, có tổng diện tích sàn 29740 m2. Sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng đủ chỗ làm việc cho toàn bộ CNCB của Cơ quan Tập đoàn tại Quảng Ninh; Khởi công xây dựng Trung tâm điều trị bệnh nghề nghiệp và khám chữa bệnh chất lượng cao tại số 1 - Phan Đình Giót - Thanh Xuân - Hà Nội ngày 4/11/2011. Công trình sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho trên 130 ngàn CBCN - LĐ Tập đoàn, góp phần chăm lo tốt hơn sức khỏe cho người lao động ngành Than - Khoáng sản; Khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất Amon Nitrat công suất 200.000 tấn/năm và các sản phẩm hóa chất khác tại Cụm công nghiệp xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Đây là Dự án có ý nghĩa lớn trong việc tự chủ, ổn định, phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh chính trị, quốc phòng cho đất nước. Dự kiến sau khi Dự án đi vào hoạt động sẽ đóng góp cho ngân sách quốc gia mỗi năm 100 tỷ đồng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, tiết kiệm ngoại tệ do không phải nhập Amon Nitrat, mang lại cơ hội việc làm cho lao động địa phương và góp phần phát triển thương mại và các dịch vụ khác.
 
8. Tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày Truyền thống công nhân Mỏ - Truyền thống ngành Than (12/11/1936 - 12/11/2011). Nhiều hoạt động ý nghĩa, nhân văn, sâu sắc đã được tổ chức từ cơ sở đến Tập đoàn, tiêu biểu như: Cuộc thi sáng tác ảnh về Thợ mỏ; Tập đoàn phối hợp với Bảo tàng Quảng Ninh tổ chức Triển lãm "75 năm truyền thống vẻ vang - thành tựu - tiềm năng - phát triển". Đây là cuộc triển lãm lớn nhất từ trước tới nay về ngành Than, với gần 600 hiện vật, tư liệu, hình ảnh, trong đó có trên 50 tư liệu, hiện vật, hình ảnh lần đầu được công bố. Vinacomin cũng phối hợp với Hội nhạc sĩ Việt Nam và Hội Nhà văn Việt Nam phát động thi sáng tác ca khúc, sáng tác truyện ký, văn xuôi ca ngợi hình ảnh người công nhân; ngoài ra, còn tổ chức Hội thảo hình tượng, chân dung người công nhân mỏ trên sân khấu điện ảnh. Cùng với đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, xây dựng khu tập thể văn minh, nhà ăn công nhân kiểu mẫu, chăm sóc sức khỏe người lao động… diễn ra khắp nơi. Đáng chú ý nhất là Hội diễn văn nghệ quần chúng tổ chức đúng dịp 75 năm Ngày Truyền thống công nhân mỏ - Truyền thống ngành Than đã thu hút trên 2.000 nghệ sĩ, diễn viên không chuyên, đến từ 45 đơn vị của Vinacomin đứng chân trên khắp mọi miền đất nước... Cũng nhân dịp này, Vinacomin đã tổ chức vinh danh 604 thợ giỏi cấp Tập đoàn tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình vào đúng ngày Bác Hồ gặp mặt đại biểu công nhân, cán bộ ngành Than (15/11). Đây cũng là năm Tập đoàn sử dụng số tiền thưởng lớn nhất tặng cho những người thợ giỏi xuất sắc, thưởng cho họ những chuyến đi thăm quan nước ngoài...
 
9. Thu xếp tài chính thành công hợp đồng vay vốn trị giá 200 triệu USD cho Dự án Thủy điện Đồng Nai 5. Việc thu xếp thành công khoản vay này sẽ góp phần quan trọng cho việc triển khai dự án đảm bảo đúng tiến độ đã được phê duyệt. Đồng thời, trong bối cảnh thị trường vốn tại Việt Nam còn nhiều khó khăn như hiện nay, việc thu xếp tài chính thành công có ý nghĩa lớn trong việc hỗ trợ Tổng Công ty Điện lực - Vinacomin trực tiếp tiếp cận với thị trường vốn quốc tế. Đồng thời, Hợp đồng tín dụng này còn là dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa SMBC và Tập đoàn Vinacomin.
 
10. Năm 2011 là năm được Đảng và Nhà nước chọn là “Năm Thanh niên”. Nhiều hoạt động của ĐTN được tổ chức rộng khắp từ Tập đoàn tới các đơn vị thành viên như: ra quân hưởng ứng năm thanh niên; phát động thi đua lao động sản xuất; triển khai nhiều công trình thanh niên trọng điểm; ra quân hưởng ứng ngày môi trường thế giới; ra quân làm sạch môi trường; thăm và tặng quà trẻ em nghèo; tổ chức các hoạt động tình nguyện tại đảo Cô Tô; phát động phong trào hiến máu nhân đạo tới toàn thể đoàn viên thanh niên trong toàn Tập đoàn; phát động và hưởng ứng cuộc vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới...