Công ty CP Dệt May Huế - Ổn định và phát triển không ngừng
Công ty Cổ phần Dệt May Huế (Huegatex) là thành viên của Tập đoàn Dệt May Việt Nam, một trong những doanh nghiệp khó khăn của ngành, từ 2009 đến nay đã có những bước phát triển vượt bậc, tiếp nhận lại toàn bộ mặt bằng nhà xưởng, thiết bị, lao động của công ty Quinmax; góp vốn xây dựng Công ty Cổ phần Đầu tư Dệt May Thiên An Phát, Công ty Cổ phần Phú Hoà An; đảm bảo việc làm ổn định cho trên 3.000 lao động với mức thu nhập khá trên địa bàn, đã khẳng định được vị thế của Công ty, uy tín với khách hàng và thương hiệu đối với thị trường có tiềm năng trên thế giới.
Một năm vượt khó:
Năm 2011, Huegatex tổ chức thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều thay đổi, tác động của khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu, sự mất cân đối về nguyên liệu bông xơ, giá cả biến động khôn lường. Mặt khác, theo yêu cầu Tập đoàn mức tăng trưởng đạt trên 16%, trong lúc vốn điều lệ chưa tăng kịp, lạm phát, tỷ giá ngoại tệ, lãi suất ngân hàng, điện, xăng dầu tăng cao; trong khi đó, chủ trương của Nhà nước thắt chặt chính sách tiền tệ, mức tăng trưởng tín dụng thấp, đặc biệt 6 tháng cuối năm đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên với sự nỗ lực vượt qua khó khăn, Công ty đã phấn đấu vượt qua thử thách, hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Giá trị tổng sản lượng (theo giá cố định 1994) là 465 tỷ đồng, tăng 4%; doanh thu lần đầu tiên đạt mức 1.000 tỷ đồng, tăng 27,5%; kim ngạch xuất khẩu là 28 triệu USD, tăng 1,3%; lợi nhuận đạt 21 tỷ đồng, tỷ lệ 70%/vốn điều lệ. Nộp đủ các khoản ngân sách là 14 tỷ đồng, tăng 67% so với năm 2010.
Huegatex đã xây dựng hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2008 từ văn phòng đến các cơ sở sản xuất. Công ty quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải đạt chất lượng theo yêu cầu tiêu chuẩn Việt Nam, phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh của Công ty; làm tốt công tác trách nhiệm xã hội, thường xuyên cải thiện môi trường làm việc, chăm lo đời sống cho người lao động, được các khách hàng như Perry Ellis, Texment, Costco, PVH, Li & Fung, Hansae đánh giá cao, được chứng nhận về trách nhiệm tuân thủ các tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội trong sản xuất hàng may mặc trên toàn thế giới WRAP và chương trình hợp tác chống khủng bố của Hải quan và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ C - TPAT.
Đồng thời, Huegatex cũng coi trọng và đẩy mạnh phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất, nhiều sáng kiến đã góp phần tăng năng suất lao động, cải tiến môi trường làm việc, hạn chế tiêu hao nguyên vật liệu và tăng hiệu suất của thiết bị. Nhiều ý tưởng nghiên cứu khoa học được triển khai thành công, qua đó đã cơ cấu các sản phẩm công ty ngày càng hoàn thiện, tăng thêm giá trị hàng hoá. Các phong trào thi đua ở Huegatex được tổ chức đều đặn hàng năm như: Phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi; phong trào xây dựng văn hoá công sở, tham quan nghỉ mát, phong trào xanh sạch đẹp, An toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy, các hội thi văn nghệ thể thao, phụ nữ giỏi việc nước đảm việc nhà, tham gia hoạt động xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, tấm lòng vàng... Tất cả đã tạo nên không khí phấn khởi, tích cực trong toàn Công ty và các đơn vị thành viên, là định hướng phát triển bền vững trong ý thức của mỗi một cán bộ công nhân viên.
Với những thành quả đạt được, Công ty đã được công nhận Đơn vị xuất sắc nhiều năm liền của Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Bộ Công Thương và Cờ thi đua Chính phủ.
Những kinh nghiệm quý:
Trước tiên là, tất cả chủ trương lớn, chiến lược phát triển cũng như những vấn đề trọng đại của công ty khởi nguồn từ người đứng đầu; được Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc bàn bạc dân chủ, thống nhất cao, tổ chức thực hiện quyết liệt, tập trung xử lý khôn khéo thì nhất định thành công.
Hai là, làm cho CBCNV hiểu và luôn đổi mới nhận thức phù hợp với sự phát triển, Công ty luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để người lao động phát huy năng lực và tính sáng tạo của mình, tạo ra sự đồng thuận, đoàn kết nhất trí, đồng sức đồng lòng để cùng nhau vượt qua khó khăn thử thách.Công ty có hướng đi riêng, tạo sự khác biệt về sản phẩm và dịch vụ.
Ba là, càng khó khăn càng trung thành với khách hàng, chia sẻ với khách hàng. Càng khó khó khăn càng phải chăm sóc kỹ lưỡng về chất lượng hàng hóa và đảm bảo tiến độ giao hàng.
Bốn là, thông qua các cuộc họp giao ban, tổ chức huấn luyện đào tạo những nội dung công tác quản lý mới cho cán bộ chủ chốt của Công ty. Tạo chủ động cho cấp dưới, luôn cải tiến phù hợp mang lại hiệu quả cao. Thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển cán bộ để nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc và sự năng động của cán bộ quản lý.
Dự định cho 2012 và các năm tiếp theo:
Tập đoàn Dệt May Việt Nam đã chỉ đạo xây dựng Huegatex trở thành Trung tâm Dệt kim của khu vực miền Trung và của cả nước. Năm 2012, công ty triển khai thực hiện dự án đầu tư nhà máy May 16 chuyền (44 máy/chuyền) với quy mô 1.000 lao động. Đầu tư chiều sâu, từng bước hiện đại hoá thay thế dần các các máy sợi Textima nâng cao chất lượng sợi xuất khẩu. Đầu tư lò hơi mới, máy nhuộm thí nghiệm, máy nhuộm cao áp, máy định hình, đồng thời tìm nguồn vốn ưu đãi để đầu tư duy trì và mở rộng hệ thống xử lý nước thải. Phấn đấu nâng dần sản phẩm vải nhuộm đạt 1.000 tấn/năm. Triển khai Dự án xây dựng nhà ở công nhân, nâng cao đời sống tinh thần, thu hút lao động và xây dựng hình ảnh người công nhân ngành Dệt May Việt Nam.
Tăng vốn điều lệ từ 30 lên 50 tỷ đồng để giảm áp lực về vốn, nâng cao hiệu quả và đảm bảo an toàn sản xuất kinh doanh. Tham gia góp vốn đầu tư Nhà máy Sợi Hồng Lĩnh 3 vạn cọc, giúp ban quản lý dự án Vinatex Hồng Lĩnh sớm hoàn thành công tác xây dựng để sớm đưa nhà máy vào hoạt động đồng bộ và hiệu quả.
Bằng các giải pháp quyết liệt, phấn đấu đạt sản lượng sợi trên 11.000 tấn, 900 tấn vải, 6 triệu sản phẩm may, mức tăng trưởng từ 16 % trở lên, lợi nhuận 60 đến 70% vốn điều lệ, thu nhập bình quân đạt 4.000.000 triệu đồng, tái cơ cấu mặt hàng hợp lý, tiếp tục cải tiến công tác kinh doanh, tìm kiếm và mở rộng thị trường trong và ngoài nước, phát triển khách hàng mới đảm bảo hàng hoá sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó, cải tiến chất lượng và đẩy mạnh công tác xuất khẩu sợi đạt hơn 50%.
Hiện nay, Huegatex đang trong tiến trình thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2015, xây dựng Công ty Cổ phần Dệt May Huế thành Trung tâm Dệt May lớn của khu vực Miền Trung và của cả nước, với phương châm "Cần cù, giản dị, hợp lý hoá từng khâu, từng bộ phận mang lại hiệu quả", góp phần thay đổi hình ảnh công ty và thực hiện chiến lược phát triển của ngành Dệt May Việt Nam.
Nguyễn Bá Quang-Tổng Giám đốc