.
.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án điện trên địa bàn 3 tỉnh miền Trung

Thứ Năm, 22/03/2012|20:54

Tại các cuộc họp kiểm tra về tình hình triển khai xây dựng các dự án điện trên địa bàn 3 tỉnh miền Trung là Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, trong qúy II tới, Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ Đề án cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện giai đoạn 2012-2020. Hiện Đề án này Bộ đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)  xây dựng; trong đó có đề xuất đầu tư nâng cấp và xây dựng lưới điện cho các xã chưa có điện tại 3 tỉnh trên.      

Bộ Công Thương ủng hộ đề xuất của tỉnh Quảng Bình và sớm xem xét tiếp tục giao cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư giai đoạn 2 của dự án Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch. Hiện giai đoạn 1 của dự án đã được khởi công tháng 7/2011 và dự kiến đưa tổ máy  1 vào vận hành cuối năm 2015, sớm 3 năm so với kế hoạch trong Quy hoạch điện VII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 do PVN làm chủ đầu tư, Bộ Công Thương đề nghị tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với chủ đầu tư giải quyết các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng bãi thải xỉ, hành lang tuyến ống tro xỉ và hệ thống băng tải; đồng thời yêu cầu Công ty cổ phần Cung cấp nước Hoành Sơn đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đảm bảo cung cấp nước cho công tác thử nghiệm của Nhà máy trong tháng 7/2012. Riêng dự án Nhà máy Nhiệt điện do Tập đoàn Formosa làm chủ đầu tư, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng yêu cầu Tổng cục Năng lượng nhanh chóng hoàn thành thẩm định dự án. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung Dự án vào Quy hoạch điện VII.

Về các công trình  đầu tư xây dựng đường dây truyền tải và trạm biến áp, theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, EVN và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (NPT) đang tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: trạm biến áp 220kV Ba Đồn, tuyến đường dây 110 kV Ba Đồn-Hòn La; các tuyến đường dây 220 kV và 500 kV đấu nối Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1&2 và đề nghị Tổng công ty Điện lực miền Bắc thu xếp vốn ưu tiên xây dựng hai trạm biến áp 110 kV là Hương Sơn và Hồng Lĩnh.

Hiện Bộ Công Thương đã làm việc với Bộ Tài chính để thống nhất về cách tính thuế tài nguyên trong giá điện đối với các nhà máy thủy điện nhỏ nói chung. Cục Điều tiết Điện lực cũng đang rà soát hợp đồng mua bán điện cho các nhà máy thủy điện trên toàn quốc và sẽ có hướng dẫn cụ thể cho từng nhà máy; trong đó có giá điện của Nhà máy Thủy điện Hương Sơn.

Trong ba tỉnh trên, Nghệ An là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển các dự án thủy điện. Cả tỉnh có 4 nhà máy thủy điện đã đi vào hoạt động với tổng công suất đạt 342,5 MW. Nhiều dự án đang được triển khai nghiên cứu đầu tư, xây dựng với tổng công suất hơn 1000 MW; trong đó có dự án Thủy điện Hủa Na (180 MW), dự án Thủy điện Khe Bố (100 MW) đang thi công xây dựng với mục tiêu sẽ phát điện tổ máy 1 trong năm 2012. Bộ Công Thương đang chỉ đạo PVN tăng cường phối hợp với tỉnh Nghệ An nhanh chóng hoàn thành công tác di dân trong vùng lòng hồ dự án Thủy điện Hủa Na, đảm bảo tiến độ tích nước của công trình vào tháng 6/2012.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam nhanh chóng hoàn thành lập dự án Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 (1.200MW) và báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, trình Bộ Công Thương phê duyệt. Ngoài ra, Tập đoàn này còn có nhiệm vụ phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An công bố rộng rãi quy hoạch địa điểm Trung tâm Điện lực Quỳnh Lập, sớm tiến hành công tác giải phóng mặt bằng và thành lập Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Quỳnh Lập để phối hợp với địa phương triển khai dự án này.

Mai Phương

.
.
.
.