.
.

Tập trung hoàn thành toàn bộ công trình Thủy điện Sơn La vào cuối năm 2012

Thứ Năm, 26/04/2012|21:52

 

Trong chương trình công tác, sáng ngày 25/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chủ trì họp Ban chỉ đạo Nhà nước dự án Thủy điện Sơn La và Lai Châu, chứng kiến chạy không tải tổ máy số 5 Nhà máy Thủy điện Sơn La.

Theo nhận định của Ban chỉ đạo Nhà nước dự án Thủy điện Sơn La - Lai Châu (Ban CĐNN), trong 4 tháng đầu năm 2012, Chủ đầu tư, Tổng thầu, các nhà thầu và các đơn vị tư vấn đã tích cực, phối hợp tốt để hoàn thành lắp đặt tổ máy số 5 và triển khai lắp đặt tổ máy số 6 nhà máy Thủy điện Sơn La đáp ứng mục tiêu tiến độ phát điện vào cuối tháng 4/2012 và tháng 8/2012.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì phiên họp
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì phiên họp
 

 

Các đơn vị cũng đã hoàn thành ngăn sông Đà đợt I công trình Thủy điện Lai Châu vào ngày 24/4/2012; hoàn thành xây lắp và đóng điện đường dây 500kV Sơn La - Hiệp Hoà đáp ứng yêu cầu truyền tải công suất Nhà máy thủy điện Sơn La khi tổ máy số 5 đưa vào vận hành.

Các tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu đang tích cực thực hiện các công tác hỗ trợ sản xuất và hỗ trợ đời sống cho các hộ dân tại nơi TĐC. Tỉnh Lai Châu đã hoàn thành giải phóng lòng hồ thủy điện Lai Châu dưới cao trình 225,6m đáp ứng yêu cầu chống lũ năm 2012. Các Bộ, ngành đã thường xuyên tổ chức kiểm tra, chỉ đạo để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, các địa phương vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ quy hoạch chi tiết một số khu, điểm tái định cư theo quy định; tiến độ thi công, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng, quyết toán các dự án thành phần đã hoàn thành và các công tác thu hồi đất, giao đất sản xuất và xây dựng phương án chuyển đổi ngành nghề cho các hộ TĐC phi nông nghiệp của Dự án thủy điện Sơn La vẫn bị chậm. Công tác triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng tại các khu, điểm TĐC dự án thủy điện Lai Châu còn chậm. Vẫn chưa giải ngân được nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển Việt Nam cho bồi thường di dân TĐC và mua sắm thiết bị cơ khí thủy công trong nước dự án Thủy điện Lai Châu.

Sau khi nghe kiến nghị về khó khăn của các thành viên Ban chỉ đạo Nhà nước trong quá trình triển khai dự án Thủy điện Sơn La, Lai Châu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương sự nỗ lực của các lực lượng làm việc trên công trình Thủy điện Sơn La, Lai Châu đã bảo đảm hoàn thành đúng các mốc tiến độ: Phát điện 4 tổ máy Thủy điện Sơn La, chạy không tải thành công tổ máy số 5, tập kết đủ thiết bị tổ máy số 6 trên công trường nhà máy thủy điện Sơn La; ngăn sông Đà đợt 1 thủy điện Lai Châu. Các địa phương đã đảm bảo công tác di dân nhằm tạo điều kiện cho các dự án triển khai đúng tiến độ. Thời gian qua cũng đã kịp thời xử lý công tác di dân bổ sung tại một số khu vực sạt lở gần lòng hồ thủy điện Sơn  La.

Để đảm bảo hoàn thành 6 tổ máy Thủy điện Sơn La vào tháng 8/2012 và đảm bảo quyết toán toàn bộ công trình vào tháng 6/2013 công việc còn nhiều, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan tích cực phối hợp thực hiện các công việc liên quan.

Với các lực lượng thi công trên công trình thủy điện Sơn La, Lai Châu, Phó Thủ tướng yêu cầu cần phát huy tinh thần làm việc có hiệu quả, đặc biệt lưu ý công tác an toàn lao động do tiến độ thi công gấp gáp và mùa mưa lũ sắp tới.

Với công tác tái định cư, Phó thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần, chú ý nghiệm thu thanh quyết toán vì khối lượ­­­ng chưa thanh quyết toán còn nhiều, nếu cần Ban chỉ đạo Nhà nước sẵn sàng họp riêng để tháo gỡ. Các cơ quan liên quan là Bộ Tài chính, các ngân hàng cố gắng bố trí tối đa nguồn vốn cho các dự án Thủy điện Sơn La và Lai Châu; các địa phương cần tập trung đầu tư hạ tầng cơ sở với mục tiêu quan trọng nhất vẫn là phải đảm bảo đời sống người dân tái định cư thủy điện từng bước ổn định.­­

Tính đến nay, 4 tổ máy Thủy điện Sơn La đã phát lên lưới quốc gia được khoảng 6,4 tỷ kWh.

PV

.
.
.
.