.
.

Giá điện sẽ nâng từng bước theo thị trường

Thứ Tư, 05/12/2012|10:40

Giá điện sẽ từng bước nâng dần theo giá thị trường, đồng thời có cơ chế và mức giá hỗ trợ cho các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực.

Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương, ông Đặng Huy Cường cho biết, trong tháng 12, Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ lộ trình điều chỉnh giá điện trong 3 năm tới. Theo đó, sẽ hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất kinh doanh trong giai đoạn này.

Việc điều chỉnh giá điện sẽ theo hướng giảm tác động đến sản xuất và người tiêu dùng, tránh những cú sốc tăng giá tâm lý.

Lý giải việc giá điện không thể giảm trong lộ trình 3 năm tới, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang, giá điện hiện tại rất thấp, nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, trong khi các nguồn điện sơ cấp lại giảm.

Theo kế hoạch chi tiêu tài chính, kinh doanh giai đoạn 2011- 2015 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, EVN phải thực hiện phân bổ các khoản lỗ sản xuất kinh doanh điện chưa tính hết vào giá điện từ trước năm 2011 vào các năm 2012 và 2013, đồng thời phân bổ các khoản chênh lệch tỷ giá vào giá bán điện từ năm 2012 đến năm 2015, ông Cường cho biết thêm.

Tuy nhiên, ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, việc phân bổ khoản lỗ do chênh lệch tỷ giá (hiện là hơn 26.600 tỷ đồng) vào giá bán điện năm 2012 chưa thực hiện. Trong khi năm 2011, EVN vẫn lỗ hơn 3.000 tỷ đồng.

Năm 2012, với tỷ giá ổn định, khoản lỗ do chênh lệch tỷ giá sẽ không biến động nhiều. Bên cạnh đó, kế hoạch bù lỗ của các năm trước sẽ được thực hiện bởi năm nay EVN tính toán “chắc chắn có lãi” từ 3.500 - 4.000 tỷ đồng, tùy thuộc vào vận hành các nhà máy thủy điện.

Ông Tri cho biết, tình hình các nhà máy thủy điện rất khả quan khi lưu lượng nước về hồ chứa khá tốt, trong mùa khô nhưng miền Bắc vẫn có mưa. Thuận lợi về thời tiết, dự kiến năm 2013, EVN sẽ tiếp tục có lãi để bù lỗ. Việc bù lỗ sẽ góp phần hạn chế điều chỉnh nâng giá điện trong những năm tới.

Liên quan đến khoản nợ của EVN đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), ông Đinh Quang Tri cho biết, hai bên đã thảo luận và ký biên bản khoanh nợ tiền mua điện năm 2011 (không coi là nợ quá hạn). EVN đang xem xét phát hành trái phiếu để trả nợ PVN. Số tiền nợ được hai bên chốt là 9.000 tỷ đồng.

Quốc Thanh (Theo Chinhphu.vn)

.
.
.
.