.
.

Năm 2012: PVN đạt 48 triệu tấn quy dầu, vượt 37,1% kế hoạch năm

Chủ Nhật, 20/01/2013|17:26

Ngày 19/1, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2012, triển khai kế hoạch năm 2013 tại 7 điểm cầu: Hà Nội, TP HCM, Dung Quất, Vietsovpetro, Sóc Trăng, Vũng Áng và Cà Mau.

Đến dự hội nghị có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ và Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, có Chủ tịch HĐTV Phùng Đình Thực, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu cùng các Thành viên HĐTV, Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo các đơn vị thành viên PVN và gần 1.000 đại biểu đại diện cho CBNV ngành Dầu khí đến dự hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Hậu - Tổng Giám đốc PVN đã báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn trong năm 2012. Năm qua, mặc dù điều kiện nguồn khai thác ngày càng khó khăn nhưng Tập đoàn đã cơ bản hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra và có mức tăng trưởng cao so với năm 2011, trong đó, gia tăng trữ lượng dầu khí, hoàn thành kế hoạch cả năm trước 3 tháng, đạt 48 triệu tấn quy dầu, vượt 37,1% kế hoạch năm, tăng 36% so với năm 2011. Phát hiện 02 mỏ dầu khí mới là Kình Ngư Trắng và Thỏ Trắng, đưa thêm 7 mỏ/công trình vào khai thác, trong đó có 3 mỏ nước ngoài. Tổng sản lượng khai thác quy dầu đạt 26,09 triệu tấn, vượt 5,2% kế hoạch năm, tăng 9,1% so với năm 2011.

Trong đó, sản lượng khai thác dầu hoàn thành vượt mức kế hoạch với 16,74 triệu tấn, vượt 5,9%, tăng 10,1% so với năm 2011, đạt mốc khai thác tấn dầu thứ 290 triệu vào 31/5/2012. Sản lượng khai thác khí đạt 9,36 tỷ m3, vượt 3,9% kế hoạch năm, tăng 7,5% so với năm 2011, đạt mốc khai thác 80 tỷ m3 vào ngày 15/10/2012.

Năm 2012, ngành Dầu khí cũng tham gia sản xuất, cung cấp điện đạt 15,27 tỷ kWh, vượt 10,2% kế hoạch năm, tăng 13,4% so với năm 2011, đạt mốc sản xuất kWh điện thứ 35 tỷ vào tháng 10/2011. Sản xuất đạm đạt 1,43 triệu tấn, vượt 17,8% kế hoạch, sản xuất 5,53 triệu tấn xăng dầu, bằng 93% kế hoạch năm; sản xuất xăng dầu đạt 5,53 triệu tấn. Tổng doanh thu của toàn bộ các đơn vị trong Tập đoàn năm 2012 đạt 773,7 nghìn tỉ đồng, bằng 117,2% kế hoạch năm, tăng 14,6% so với năm 2011. Nộp ngân sách Nhà nước đạt 187 nghìn tỉ đồng, bằng 138,8% kế hoạch năm, tăng 16,3% so với năm 2011.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương những kết quả nổi bật của ngành Dầu khí trong năm 2012
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương những kết quả nổi bật của ngành Dầu khí trong năm 2012

Về công tác đầu tư phát triển, tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm nhà nước về dầu khí và các dự án trọng điểm của Tập đoàn được kiểm soát chặt chẽ. Tập đoàn đã tiến hành rà soát và đình hoãn, giãn tiến độ 24 dự án, với tổng giá trị trên 11,17 nghìn tỉ đồng. Giá trị thực hiện đầu tư năm 2012 đạt 91 nghìn tỉ đồng, giá trị giải ngân các dự án đầu tư đạt 89,8 nghìn tỉ đồng.

Công tác chuyển đổi và tái cấu trúc doanh nghiệp được PVN tổ chức triển khai quyết liệt và trình Thủ tướng Chính phủ đúng tiến độ yêu cầu. Ngày 5/1/2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Tái cấu trúc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam giai đoạn 2012-2015, đồng thời hướng dẫn các đơn vị thành viên hoàn chỉnh đề án tái cấu trúc trình Tập đoàn xem xét phê duyệt. Bên cạnh đó, công tác an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ được đảm bảo, an toàn; công tác an sinh xã hội được các cấp lãnh đạo Tập đoàn đặc biệt quan tâm, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã tiết giảm 5.104 tỉ đồng.

Với kết quả năm 2012, PVN đã đề ra nhiều giải pháp tích cực cho năm 2013, Tổng Giám đốc Đỗ Văn Hậu cho biết: Bước sang năm 2013, PVN phấn đấu gia tăng trữ lượng đạt 35-40 triệu tấn dầu khí quy đổi; Khai thác dầu khí đạt 25,20 triệu tấn dầu quy đổi, trong đó phấn đấu đạt 16,0 triệu tấn dầu thô; 9,20 tỷ m3 khí; sản xuất 13,85 tỷ kWh điện; 1.520,0 nghìn tấn đạm; 5 670 nghìn tấn xăng dầu khác loại. Bên cạnh đó, ngành Dầu khí sẽ tái cơ cấu, nâng cao hiệu lực quản lý, quản trị doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, tăng cường đầu tư thăm dò trữ lượng thị trường trong và ngoài nước làm động lực tăng trưởng, giữ vững vị trí ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước. Tiếp tục triển khai cải cách hành chính, chỉ đạo thực hiện chủ trương tiết giảm chi phí quản lý trong toàn Tập đoàn, hợp tác chặt chẽ với Bộ Quốc phòng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia và triển khai thực hiện công tác An sinh xã hội để chia sẻ với cộng đồng. PVN sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các kênh phân phối, các đại lý, các điểm bán hàng đối với các sản phẩm thiết yếu của Tập đoàn: xăng dầu, LPG, phân đạm, xơ sợi… để chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; kịp thời và chủ động có các phương án, giải pháp để tham gia bình ổn thị trường trong nước khi cần thiết. Tập trung phát triển thị trường tiêu thụ 03 sản phẩm mới là: xăng E5, phân đạm hạt đục và xơ sợi Polyester.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã biểu dương những kết quả nổi bật của ngành Dầu khí trong năm 2012. Đồng chí nhấn mạnh: Những thành tích mà ngành Dầu khí đã đạt được hết sức quan trọng và có ý nghĩa rất lớn và có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế của nước nhà. Những chỉ tiêu cơ bản của ngành đều đạt và vượt kế hoạch, đặc biệt là mục tiêu gia tăng trữ lượng, sản lượng khai thác, đầu tư khai thác mở rộng ở nước ngoài. Phó Thủ tướng chỉ rõ, nhân loại đã xác định 4 thách thức lớn trong thế kỷ là năng lượng, nước, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu. Năng lượng được đặt ra đầu tiên vì đây là yếu tố quyết định sự phát triển kinh tế bền vững, vì vậy, PVN cần sớm khắc phục những tồn tại, tạo thành sức mạnh tổng lực để vượt qua những khó khăn, biến những bài học kinh nghiệm thành giải pháp. Phó Thủ tướng lưu ý: Tập đoàn cần xây dựng các quy trình, quy chế, đẩy mạnh các phong trào thi đua, cải tiến kỹ thuật đi đôi với thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng lãng phí. Trong các quy hoạch, kế hoạch, nhiệm vụ hay dự án, cần phải tính đến những mục tiêu dài hạn, nâng cao năng lực quản trị, kỷ luật lao động, kỷ luật về tiến độ, chất lượng. Bên cạnh đó, Tập đoàn cần tiếp tục tập trung đầu tư vào 5 lĩnh vực chính, kiểm soát chặt chẽ thủ tục đầu tư các dự án, giám sát chặt chẽ hoạt động dầu khí, đảm bảo an toàn, bảo về tài nguyên môi trường sinh thái, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo; đoàn kết nội bộ để phát huy được năng lực của từng cá nhân và có kế hoạch chuẩn bị bài bản nguồn cán bộ cho thế hệ mai sau.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng và bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với những quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, Ngành, các địa phương trong nhiều năm qua, giúp cho Tập đoàn hoàn thành được vai trò trọng trách và đạt được những thành tích đáng tự hào, đồng thời cam kết toàn Tập đoàn sẽ nỗ lực hết mình, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất, hoàn thành mọi nghiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho tập thể và cá nhân thuộc PVN
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho tập thể và cá nhân của PVN

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho 6 tập thể và cá nhân; Huân chương Lao động hạng Ba cho 15 tập thể và cá nhân; 2 cá nhân người Nga là ông Petrakov Alexander Vladislavovich và ông Mamedov Mirza Nazaraly thuộc Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) nhận Huân chương Hữu nghị.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang và Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực tặng cờ Thi đua của Bộ Công Thương cho các tập thể thuộc PVN
Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang và Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực tặng cờ Thi đua của Bộ Công Thương cho các tập thể thuộc PVN

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và 12 đơn vị thuộc Tập đoàn nhận cờ Thi đua của Thủ tướng Chính phủ; 4 cá nhân cũng được Thủ tướng Chính phủ tặng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua Toàn quốc. Ngoài ra, 15 tập thể thuộc PVN đã nhận cờ Thi đua của Bộ Công Thương và nhiều danh hiệu cao quý khác vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động dầu khí thời gian qua.

Lan Hương
 

.
.
.
.