.
.

Vinacomin đề nghị đính chính và sử dụng thông tin chính xác

Thứ Sáu, 24/05/2013|18:57

Ngày 16/5/2013, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản (Vinacomin) đã tổ chức họp báo để cung cấp cho báo chí thông tin liên quan đến các dự án khai thác quặng bauxite, sản xuất alumina và mời báo Người Lao động cử phóng viên đến tham dự, Quý Báo đã cử phóng viên Trần Thế Dũng dự họp báo và đặt câu hỏi tại buổi họp báo này, nguyên văn phần hỏi và trả lời như sau:

PV Trần Thế Dũng, báo Người Lao động hỏi:

1. Hiện thuế xuất khẩu quặng nhôm 15-40%, hiện thuế xuất khẩu quặng nhôm của Vinacomin là bao nhiêu?

2. Liên quan đến Nhân Cơ đã đầu tư 6.000 tỷ đồng, với 50% hạng mục đã được thi công nhưng sau khi dừng cảng Kê Gà thì sẽ phải vận chuyển sản phẩm di chuyển xa hơn (260km), như vậy không đảm bảo hiệu quả kinh tế, vậy có nên tính toán dựa trên số liệu này không, hiệu quả số tiền đầu tư sẽ được tính toán như thế nào?

Người phát ngôn của Vinacomin về các dự án khai thác bauxite và sản xuất alumina, tiến sĩ Nguyễn Tiến Chỉnh trả lời:

Mức thuế xuất khẩu hiện Vinacomin đang được Nhà nước cho hưởng mức thuế xuất khẩu 0% nhưng chắc chắn khi giá tiêu thụ phục hồi thì mức thuế xuất khẩu quặng nhôm sẽ tăng lên chứ không thể giữ mãi mức thuế suất 0% được.

Việc dừng Cảng Kê Gà, chúng tôi cho rằng là hợp lý, không ảnh hưởng đến dự án Nhân Cơ, vì nếu chỉ phục vụ cho 2 dự án thì lưu lượng hàng hóa quá nhỏ, nên kém hiệu quả.

Cuộc họp báo của Vinacomin về hai dự án bauxite Tây Nguyên - Ảnh VGP/Nguyên Linh
Cuộc họp báo của Vinacomin về hai dự án bauxite Tây Nguyên - Ảnh VGP/Nguyên Linh

Về phần liên quan đến vận tải do chủ trương Vinacomin là thuê, và tính đủ kinh phí vận tải vào trong hiệu quả dự án. Còn việc dừng dự án Nhân Cơ thì đây là vấn đề lớn, một câu trả lời không thể trả lời hết. Nhưng đứng trên góc độ doanh nghiệp, chủ đầu tư thì chúng tôi cũng cần xem xét nếu dừng thì được lợi gì, hại ra sao, giải quyết hậu quả ra sao? Một nhà đầu tư bỏ tiền ra, công trình thì đang nằm ngổn ngang, những hậu quả như vậy ai tính. Khi có những đề xuất tạm dừng dự án thì chúng tôi cũng muốn lắng nghe những đề xuất giải quyết hậu quả nếu tạm dừng dự án. Là doanh nghiệp đầu tư, chúng tôi chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước về hiệu quả kinh tế của dự án. Còn về dự án thì chúng tôi cho rằng dự án vẫn hiệu quả.

Trong bài viết nhan đề “Không dám dừng dự án bô-xít” trên số báo ngày 17/5/2013, nội dung câu trả lời này của Tiến sĩ Nguyễn Tiến Chỉnh đã bị tác giả cắt gọt, đăng tải sai lệch hoàn toàn thành: “Trả lời phóng viên Báo Người Lao động về việc quãng đường vận chuyển alumin từ nhà máy Tân Rai và Nhân Cơ về cảng trên dưới 200km thì giá thành sản phẩm của Việt Nam sẽ khó cạnh tranh được với nhiều nước, ông Chỉnh nói: “Vinacomin sẽ thuê doanh nghiệp bên ngoài và không biết họ tính toán ra sao từ cước vận chuyển đến đầu tư đường”?

Ngoài ra, trong bài báo trên của phóng viên Thế Dũng, nhiều thông tin được cung cấp tại buổi họp báo cũng đã được phản ánh theo cách cắt dán, làm sai lệch nội dung trả lời phỏng vấn, gây hiểu nhầm trong công chúng và tổn hại đến uy tín của Vinacomin (toàn văn nội dung hỏi và trả lời tại buổi họp báo đã được gửi đến hộp thư điện tử chính thức của Quý Báo ng.laodong@nld.com.vn và nội dung này cũng đã được gửi ngay sau khi kết thúc họp báo đến hộp thư tranthedung@gmail.com do phóng viên Trần Thế Dũng đăng ký với BTC Họp báo).

Trên trang điện tử của Quý báo, chính những nội dung sai lệch này đã làm nhiều bạn đọc phản ứng với Vinacomin, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Tập đoàn. Theo Luật báo chí hiện hành, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đề nghị Quý Báo cải chính, gỡ bài báo hoặc đính chính bài báo có nội dung sai lệch trên trang điện tử tại đường dẫn đến bài báo có nội dung sai lệch.

Cũng trong bài báo trên, Quý Báo trích dẫn ý kiến của ông Nguyễn Thành Sơn với tư cách là Giám đốc Ban quản lý các dự án than Đồng bằng Sông Hồng – Vinacomin, trong khi chúng tôi đã nói rõ tại buổi họp báo là Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam chỉ ủy quyền cho duy nhất Tiến sĩ Nguyễn Tiến Chỉnh cung cấp thông tin và trả lời báo chí về các dự án khai thác bauxite và sản xuất alumina, việc ghi chức danh của ông Sơn như trên có thể dẫn đến những hiểu lầm trong công chúng về việc nội bộ của Vinacomin. Chúng tôi hiểu rằng ông Nguyễn Thành Sơn có thể trao đổi ý kiến với Quý Báo với tư cách cá nhân chứ không phải với chức danh của Tập đoàn Vinacomin, vì vậy, đề nghị Quý Báo cân nhắc, để đưa thông tin chính xác.

Nhân đây, chúng tôi cũng đề nghị Quý Báo kiểm tra lại tính chính xác trong bài báo “Mù mờ hiệu quả các dự án bô-xít” cùng của tác giả Thế Dũng (báo Người Lao động ngày10/5/2013) liên quan đến các nội dung tại cuộc Hội thảo của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, bài báo này đã đưa thông tin hoàn toàn thiên lệch, chỉ phản ánh ý kiến của vài người tham gia, trong khi ý kiến của các nhà khoa học khác, ý kiến của cơ quan quản lý và của Vinacomin đã không được đề cập, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ cung cấp toàn văn nội dung trao đổi tại Hội thảo để Quý Báo xác minh. Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý Báo.

.
.
.
.