.
.

An toàn cho các công trình khí

Thứ Tư, 15/05/2013|12:55

Tổng công ty khí Việt Nam- PV Gas (Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam) đang quản lý, vận hành hàng trăm km đường ống dẫn khí từ các mỏ ngoài khơi vào đất liền, tới các nhà máy xử lý... Ðây là những công trình trọng điểm quốc gia, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, đòi hỏi PV Gas và các đơn vị thành viên phải luôn nêu cao ý thức trách nhiệm trong công tác bảo đảm an toàn cho các tuyến ống dẫn khí.

Ðẩy mạnh tuyên truyền

Với chức năng chính là thu gom, vận chuyển, chế biến, tàng trữ, phân phối và kinh doanh các sản phẩm khí, PV Gas hiện đang vận hành nhiều tuyến ống dẫn khí hết sức quan trọng, như: tuyến ống dẫn khí từ mỏ Bạch Hổ, tuyến Nam Côn Sơn, tuyến PM3 Cà Mau... Ðây là nguồn nguyên liệu đầu vào quan trọng cho nhiều ngành công nghiệp, nhất là hai ngành điện, đạm. Do hệ thống các đường ống dẫn khí nằm trải dài hàng trăm km từ ngoài biển vào đất liền, qua nhiều địa phương, cho nên việc nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc tham gia bảo đảm an toàn cho hệ thống ống dẫn khí là hết sức quan trọng.

PV Gas đã chủ động phối hợp cùng chính quyền địa phương, các lực lượng công an, biên phòng, tổ chức các buổi truyền thông đến tận người dân, theo đặc thù từng khu vực, từng nhóm đối tượng cụ thể. Trong đó phối hợp lực lượng Bộ đội Biên phòng tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, cung cấp cho ngư dân tọa độ các công trình dầu khí và hệ thống đường ống dẫn khí đi qua, giới hạn hành lang an toàn của các công trình dầu khí, để người dân không neo đậu ghe tàu, không sử dụng các hình thức đánh bắt có thể gây mất an toàn đường ống dẫn khí. Phối hợp lực lượng công an tuyên truyền tại địa bàn nơi có công trình đường ống dẫn khí đi qua. Các chương trình truyền thông thường diễn ra trong không khí vui nhộn, xen giữa các tiết mục ca nhạc, vừa mang tính giải trí, vừa mang tính giáo dục sâu sắc. Mới đây nhất, ngày 8-5, tại xã Tân Hải (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Công ty Ðường ống khí Nam Côn Sơn, Công ty Vận chuyển khí Ðông Nam Bộ (thuộc PV Gas) phối hợp Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức chương trình truyền thông bảo vệ an ninh an toàn dầu khí cho gần 300 người dân của hai xã Long Sơn (TP Vũng Tàu) và xã Tân Hải (huyện Tân Thành).

Phó Tổng Giám đốc PV Gas Nguyễn Quốc Huy cho biết, việc tổ chức tuyên truyền sẽ được thực hiện tại tất cả các địa bàn có công trình và các tuyến ống đi qua. Ðồng thời tổ chức cho người dân ký cam kết bảo vệ an toàn đường ống dẫn khí trên biển, không đánh bắt, khai thác thủy hải sản tại khu vực hành lang an toàn tuyến ống; không để vật liệu dễ cháy, xây cất nhà kiên cố, đào bới lấy đất, trồng cây lâu năm, bẻ phá biển báo, hoặc điều khiển xe tải nặng lưu thông trên hành lang tuyến ống dẫn khí.... Chính nhờ truyền thông mà ý thức của người dân được cải thiện rõ rệt. Bác Trương Ðình Hoa, ở Long Hải, Long Ðiền, Bà Rịa - Vũng Tàu, tâm sự: Nếu như trước đây vẫn còn tình trạng đốt rơm trên đường ống dẫn khí, hay đào bới, xây dựng trên hành lang tuyến ống... thì nay tình trạng đó giảm đáng kể. Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Huy cũng cho biết: Sau khi tham gia các khóa truyền thông, thấy rõ trách nhiệm của bản thân, chính những người dân lại trở thành những tình nguyện viên bảo vệ và tuyên truyền về sự an toàn của các công trình và đường ống dẫn khí.

Chủ động nhiều phương án

Lịch sử ngành dầu khí thế giới đã ghi nhận nhiều thảm họa do nổ đường ống dẫn khí. Không ít quốc gia có ngành công nghiệp dầu khí phát triển, như; LB Nga, Mỹ... đều đã từng để xảy ra những thảm họa liên quan đến sự cố rò rỉ, cháy nổ, mất an toàn trong khai thác, xử lý và vận hành các công trình dầu khí. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác an toàn trong sản xuất, kinh doanh khí, PV Gas đã chỉ đạo tất cả các đơn vị thành viên phải tuân thủ nghiêm ngặt, chặt chẽ các quy định về kỹ thuật, xây dựng các phương án cụ thể bảo vệ an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ cho các công trình, cơ sở sản xuất kinh doanh, phương tiện vận chuyển...

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong suốt những năm qua là tổ chức các khóa đào tạo, cử cán bộ làm công tác an toàn đi đào tạo chuyên sâu ở nước ngoài, học hỏi và nắm vững những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay về bảo đảm an toàn cho các công trình khí. Anh Huỳnh Quốc Việt, Phòng An toàn- Môi trường Công ty khí Cà Mau, cho biết: Công trình Khí PM3-Cà Mau (do Công ty Khí Cà Mau quản lý) là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, có nhiệm vụ cung cấp khí cho hai nhà máy điện và đạm Cà Mau, với sản lượng 6 triệu m3/ngày, sản xuất ra 10% sản lượng điện và 30% sản lượng phân đạm của cả nước. Do vậy, công tác huấn luyện, đào tạo phòng cháy, chữa cháy luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Ðịnh kỳ hằng năm, Công ty Khí Cà Mau cùng Công an tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn công tác phòng chữa cháy cho cán bộ, công nhân viên toàn đơn vị; phối hợp triển khai công tác kiểm tra an toàn trên các công trình và tuyến ống dẫn khí. Ðại diện Công ty chế biến khí Vũng Tàu cho biết: Chính nhờ thực hiện nghiêm các quy trình kiểm soát an toàn đã đề ra, nhất là chương trình STOP - chương trình nhận diện và phòng ngừa rủi ro, nên liên tục nhiều năm, công ty không để xảy ra tai nạn lao động, số sự cố giảm, đặc biệt không có sự cố nghiêm trọng và sự cố do lỗi con người gây ra. Tổng Giám đốc PV Gas Ðỗ Khang Ninh chia sẻ: Hiện nay, PV Gas đang quản lý vận hành gần 1.000 km đường ống, hai nhà máy chế biến khí, sáu trung tâm phân phối khí. Xuất phát từ những đặc điểm rủi ro và nhận thức được tầm quan trọng về an ninh quốc gia và an toàn cho dân sinh của các công trình khí, lãnh đạo PV Gas luôn xác định bảo đảm an toàn là điều kiện quyết định cho sự tồn tại và uy tín của PV Gas. Chính vì vậy, ngay từ khi thành lập, PV Gas đã chủ động áp dụng các tiêu chuẩn quản lý về an toàn, ban hành 1.500 quy trình vận hành, bảo duỡng sửa chữa, đồng thời xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý an toàn- sức khỏe theo tiêu chuẩn quốc tế OHSAS 18001:2007.

Ðược biết, trong năm 2012, PV Gas đã vận hành, cung cấp hơn 9,1 tỷ m3 khí khô, đạt 103,8% kế hoạch năm, với hơn sáu triệu giờ lao động an toàn. Ðây là kết quả mà không phải công ty dầu khí nào cũng có thể đạt được.

Lê Anh Tuấn (Theo Nhân dân)

.
.
.
.